posttoday

“ส.ผู้ผลิตข่าวฯ” จัดอบรมเชิงปฎิบัติการ "ผู้ผลิตข่าวดิจิทัล รุ่นเยาว์" รุ่น3

04 กรกฎาคม 2561

สมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์ (SONP) จัดอบรมฟรี โครงการผู้ผลิตข่าวดิจิทัล รุ่นเยาว์ รุ่นที่ 3 ระหว่างวันที่ 19- 22 ก.ค. 61

สมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์ (SONP) จัดอบรมฟรี โครงการผู้ผลิตข่าวดิจิทัล รุ่นเยาว์ รุ่นที่ 3 ระหว่างวันที่ 19- 22 ก.ค. 61 ที่ ศูนย์ประชุมอุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทย จังหวัดปทุมธานี สมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์ โดยการสนับสนุนหลักจาก บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทค, ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (เนคเทค) และสนับสนุนร่วมโดย บริษัท จีเอเบิล จำกัด, บริษัท อินเทอร์เน็ตประเทศไทย จำกัด (มหาชน) inet, ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) , ธนาคารธนชาต จำกัด (มหาชน) จัดอบรมฟรี โครงการผู้ผลิตข่าวดิจิทัล รุ่นเยาว์ รุ่นที่ 3

สื่อออนไลน์ชั้นนำ 21 แห่งของไทย ได้แก่

1. บริษัท ไทยเดย์ ด็อทคอม จำกัด
2. บริษัท เทรนด์ วีจี 3 จำกัด
3. บริษัท เดลินิวส์เว็บ จำกัด
4. บริษัท มติชน จำกัด (มหาชน) 
5. บริษัท บางกอก โพสต์ จำกัด (มหาชน) 
6. บริษัท เนชั่น บรอดแคสติ้งคอร์ปอเรชั่นจำกัด (มหาชน)
7. บริษัท สยามสปอร์ต ซินดิเคท จำกัด (มหาชน)
8. หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ 
9. หนังสือพิมพ์สยามรัฐ  
10. หนังสือพิมพ์ดาราเดลี่  
11. หนังสือพิมพ์แนวหน้า 
12. หนังสือพิมพ์เชียงใหม่นิวส์  
13. องค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย  
14. บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) 
15. หนังสือพิมพ์บ้านเมือง  
16. สถานีโทรทัศน์สปริงนิวส์  
17. บริษัท บางกอกมีเดีย แอนด์ บรอดคาสติ้ง จำกัด
18. บริษัท วอยซ์ ทีวี จำกัด
19. หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์ 
20. บริษัท ไบรท์ทีวี จำกัด 
21. บริษัท สยามอินเตอร์ มัลติมีเดีย จำกัด SMM 

รวมตัวกันจัดตั้ง “ชมรมผู้ผลิตข่าวออนไลน์” – Society of Online News Providers (SONP) ขึ้น เมื่อวันที่ 24 กันยายน พ.ศ.2552 ที่สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย พร้อมประกาศเจตนารมณ์ มุ่งมั่น ส่งเสริม และสนับสนุนสิทธิในการรับรู้ข่าวสารของประชาชนตามระบอบประชาธิปไตย สนับสนุนการที่ประชาชนรับรู้ข่าวสารออนไลน์ผ่านเครือข่ายออนไลน์ที่ผ่านกระบวนการทางวารสารศาสตร์จากเว็บไซต์ของผู้ผลิตข่าวแต่ละรายโดยตรง และร่วมกันหยุดยั้งผู้ประกอบการเว็บไซต์เชิงธุรกิจ ในการนำเนื้อหาข่าวและภาพข่าวไปใช้โดยพลการ ละเมิดลิขสิทธิ์ที่ผลิตโดยเว็บไซต์สมาชิก

จากสถานการณ์ปัจจุบันเมื่อเทคโนโลยีใน ยุค Thailand 4.0 ก้าวเข้ามามีบทบาทบนโลกออนไลน์และโซเชียลมีเดียเป็นอย่างมาก ทำให้ช่องทางการนำเสนอและรับข่าวสารในปัจจุบันมีความหลากหลาย ทำให้การรับรู้เป็นไปด้วยความรวดเร็ว มีอิสระ ไร้ขอบเขต ดังนั้น องค์กรสื่อในบริบทของผู้นำเสนอข่าวสารอันยึดประโยชน์ต่อสังคม และมีความน่าเชื่อถือในการเผยแพร่ข้อเท็จจริงสู่สาธารณะ จึงมีความจำเป็นต้องเสริมสร้างความรู้ให้กับนิสิต นักศึกษา ในสถาบันอุดมศึกษา เพื่อสร้างผู้ผลิตข่าวรุ่นใหม่ให้มีคุณภาพ ถูกต้อง และมีความเข้าใจบทบาทภารกิจที่แท้จริงของผู้ผลิตข่าวออนไลน์มากขึ้น

ดังนั้น สมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์ ในฐานะองค์กรตัวแทนของผู้ผลิตข่าวออนไลน์หลักในประเทศไทย ตระหนักถึงความสำคัญของการถ่ายทอดความรู้ดังกล่าว จึงจัดอบรม “โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการผู้ผลิตข่าวดิจิทัลรุ่นเยาว์ รุ่นที่ 3” หรือ Young Digital News Providersรุ่นที่ 3 ขึ้นเพื่อถ่ายทอดความรู้ ในทุกมิติของการผลิตข่าวบนโลกดิจิทัลอาทิ ทิศทางในการนำเสนอข่าวสารและพฤติกรรมของผู้บริโภคยุคดิจิทัล, การใช้เครื่องมือบนเครือข่ายสังคมออนไลน์อย่างมีประสิทธิภาพ, การนำเสนอในรูปแบบมัลติมีเดีย, เรียนรู้จริยธรรมการนำเสนอข่าวที่ถูกต้องและเหมาะสม, การวางแผนการตลาดและประชาสัมพันธ์เว็บไซต์ข่าว, การสร้างสรรค์และออกแบบเว็บไซต์ข่าวให้น่าสนใจ รวมทั้งสร้างแรงบันดาลใจ เปิดมุมมอง ความคิดสร้างสรรค์ให้กับนิสิต นักศึกษา ก่อนที่จะก้าวไปสู่การทำงานจริงอย่างมืออาชีพ

ด้วยเจตนารมณ์ของสมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์ ที่มุ่งส่งเสริมและสนับสนุนสิทธิในการรับรู้ข้อมูลข่าวสารของประชาชน โดยปราศจากการปิดกั้นจากอำนาจใดๆ ควบคู่กับการพัฒนาทักษะทางวิชาชีพ และเสริมสร้างองค์ความรู้ในการทำข่าวออนไลน์ ตลอดจนส่งเสริมจริยธรรมในการปฏิบัติหน้าที่ของผู้สื่อข่าวออนไลน์ จึงเป็นที่มาของการจัดโครงการนี้ เพื่อยกระดับในการผลิตข่าวสารออนไลน์ที่ดี มีประสิทธิภาพและอยู่ในกรอบจริยธรรม


การอบรมจะจัดขึ้นในวันพฤหัสบดีที่ 19 – วันอาทิตย์ที่ 22 กรกฏาคม 2561 ระยะเวลา 4 วัน 3 คืน สถานที่ ศูนย์ประชุมอุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทย จังหวัดปทุมธานี โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น เปิดรับสมัครตั้งแต่วันนี้ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ คุณธัญฉัต วจีเกษม โทรศัพท์ 081-700-2601 อีเมล์ [email protected] หรือที่เว็ปไซต์ http://www.sonp.or.th