posttoday

เครือเจริญโภคภัณฑ์และกลุ่มทรู เปิดมิติใหม่แห่งการเผยแผ่พระพุทธศาสนาสู่ระดับสากล "สามเณรปลูกปัญญาธรรม นานาชาติ" ครั้งแรกของโลกกับ...สารคดีเรียลลิตี้ธรรมะ ภาคภาษาอังกฤษ

22 มิถุนายน 2561

นำ 12 สามเณรหลากหลายเชื้อชาติ เรียนรู้ธรรมะ ภายใต้แนวคิด “Compassion & Kindness”

 

เครือเจริญโภคภัณฑ์และกลุ่มทรู เปิดมิติใหม่แห่งการเผยแผ่พระพุทธศาสนาสู่ระดับสากล"สามเณรปลูกปัญญาธรรม นานาชาติ" ครั้งแรกของโลกกับ...สารคดีเรียลลิตี้ธรรมะ ภาคภาษาอังกฤษนำ 12 สามเณรหลากหลายเชื้อชาติ เรียนรู้ธรรมะ ภายใต้แนวคิด "Compassion & Kindness"

นับเป็นอีกหนึ่งก้าวสำคัญสำหรับโครงการ "สามเณรปลูกปัญญาธรรม นานาชาติ" ที่เครือเจริญโภคภัณฑ์และบมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น ได้ต่อยอดจากโครงการสามเณร ปลูกปัญญาธรรม คราวนี้ ...สร้างปรากฏการณ์ที่ไม่เคยเกิดขึ้นที่ไหนมาก่อน เปิดโอกาสให้เยาวชนหลากหลายเชื้อชาติและวัฒนธรรมจากประเทศต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น อังกฤษ ฝรั่งเศส ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ เคนยา จีน เนปาล ได้เข้าร่วมบรรพชาเป็นสามเณรน้อย ในวันที่ 1 กรกฎาคมนี้ ณ วัดป่าไทรงาม อ.เดชอุดม จ.อุบลราชธานี ภายใต้การดูแลของพระอาจารย์ใหญ่ พระครูนิโครธธรรมาภรณ์ (หลวงพ่อเอนก ยสทินฺโน) เจ้าอาวาสวัดป่าไทรงาม และพระครูอุบลภาวนาวิเทศ เจ้าอาวาสวัดป่านานาชาติ พร้อมด้วยคณะสงฆ์ชาวไทยและชาวต่างชาติจากสาขาวัดหนองป่าพง

นายศุภชัย เจียรวนนท์ ประธานคณะผู้บริหาร เครือเจริญโภคภัณฑ์ ประธานคณะกรรมการบริหาร บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า "จากการดำเนินการโครงการสามเณร ปลูกปัญญาธรรม มาตลอดระยะเวลา 7 ปี ซึ่งได้รับการตอบรับจากประชาชน และรางวัลต่างๆ จากองค์กรชั้นนำของโลก เป็นแรงผลักดันให้เครือเจริญโภคภัณฑ์และทรู คอร์ปอเรชั่น สร้างสรรค์โครงการ สามเณรปลูกปัญญาธรรม นานาชาติ ในรูปแบบสารคดีเรียลลิตี้ธรรมะภาคภาษาอังกฤษครั้งแรกในโลกโดยได้รับการคัดเลือกตัวแทนเยาวชนหลากหลายเชื้อชาติและวัฒนธรรม จำนวน 12 คน จากผู้สมัครกว่า 500 คน มาบรรพชา เพื่อบำเพ็ญกุศลอุทิศถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร อีกทั้งถวายเป็นพระราชกุศล เนื่องในโอกาสมหามงคลที่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร จะทรงเจริญพระชนมพรรษา 66 พรรษา ในวันที่ 28 กรกฎาคม 2561 และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถในรัชกาลที่ 9 จะทรงเจริญพระชนมพรรษา 86 พรรษา ในวันที่ 12 สิงหาคม 2561"

เครือเจริญโภคภัณฑ์และกลุ่มทรู เปิดมิติใหม่แห่งการเผยแผ่พระพุทธศาสนาสู่ระดับสากล "สามเณรปลูกปัญญาธรรม นานาชาติ"  ครั้งแรกของโลกกับ...สารคดีเรียลลิตี้ธรรมะ ภาคภาษาอังกฤษ

"องค์ความรู้ด้านพระพุทธศาสนา ถือเป็นสมบัติอันล้ำค่าที่ไม่ใช่เฉพาะสำหรับประชาชนคนไทยเท่านั้น แต่เป็นสิ่งที่พระพุทธเจ้าทรงค้นพบให้กับคนทั้งโลก เครือเจริญโภคภัณฑ์และบมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น ในฐานะของความเป็นสื่อ ตระหนักถึงความรับผิดชอบในการนำเสนอและสร้างการเข้าถึงองค์ความรู้ ซึ่งองค์ความรู้ที่มีค่าสูงสุด ก็คือหลักธรรมของพระพุทธองค์ โดยตลอด 4 สัปดาห์ของการบรรพชา เหล่าสามเณรปลูกปัญญาธรรม นานาชาติ จะได้เรียนรู้และปฏิบัติธรรม ภายใต้แนวคิด "Compassion & Kindness" ซึ่งได้แก่ "Learn" – เรียนรู้วิถีธรรม "Live" – อยู่กับปัจจุบัน หมั่นเพียรปฏิบัติ มีความอุตสาหะ รู้จักอดทนอดกลั้น "Love" – ตอบแทนด้วยความรัก และเอื้อเฟื้อซึ่งกันและกัน อันเป็นพื้นฐานของการอยู่ร่วมกันในสังคม และ "Let go" – ละความเป็นตัวตน รู้จักเสียสละ เข้าใจว่าธรรมชาติมีการปรับเปลี่ยนอยู่ตลอดเวลา ไม่ยึดติด รู้จักปล่อยวาง ซึ่งทั้งหมดนี้ เพื่อมุ่งสู่เป้าหมายของการเป็นผู้ให้ด้วยใจที่เมตตา กรุณา อันจะเป็นการปลูกฝังสิ่งดีงาม ด้านคุณธรรม จริยธรรม ให้เยาวชนคนรุ่นใหม่ในสังคมโลก"

นายศุภชัย กล่าวต่อว่า "สิ่งที่จะทำให้เกิดความยั่งยืนที่แท้จริงต่อความมั่นคงของชีวิตและความอยู่รอด เกิดจากความรัก ความเชื่อมโยง ความรู้สึกยินดีและหวังดีต่อผู้อื่น ถ้าเรามีความฝันและสามารถแบ่งปันความฝันให้กับคนส่วนใหญ่ได้ การแบ่งปันนั้นก็จะทำให้ความฝันยิ่งใหญ่ขึ้นไปด้วย หวังว่ารายการสามเณรปลูกปัญญาธรรม นานาชาติ จะเป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยสนับสนุนพระพุทธศาสนา เผยแพร่พระธรรมคำสั่งสอนขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า อีกทั้งปลูกฝังให้เยาวชนและคนในสังคมทั่วโลกตระหนักถึงความสำคัญเรื่องคุณธรรม ซึ่งหลักธรรมที่พระพุทธเจ้าได้ค้นพบเป็นสิ่งที่ทุกคนเข้าถึงได้ และตั้งอยู่บนหลักของเหตุและผล พุทธศาสนา คือวิทยาศาสตร์ในการอยู่ร่วมกัน อันนำไปสู่ปัญญาในการดำเนินชีวิตของทุกคน"


ด.ช.ใจเด็ด แม็คซั่ม เบนบริดจ์ (ใจเด็ด) ว่าที่สามเณรอายุ 9 ปี สัญชาติออสเตรเลีย-ไทย กล่าวว่า "อยากบวชเพราะอยากทำเพื่อครอบครัวและโลก ได้แรงบันดาลใจจากคุณลุงที่บวชเป็นพระ ซึ่งได้มีการเตรียมตัวมาเป็นอย่างดี รู้รายละเอียดของแต่ละสิ่งที่ต้องทำ ไม่ว่าจะเป็นการนั่งสมาธิ สวดมนต์ จนตอนนี้ทำได้แล้ว เลยไม่ได้กังวลอะไรสำหรับการบวชในครั้งนี้"


ด.ช.ปราติก โปเคร (ปราติก) ว่าที่สามเณร อายุ 9 ปี สัญชาติเนปาล กล่าวว่า "เป็นคนโมโหง่าย และอยากศึกษาพระธรรมคำสอนของพระพุทธเจ้า ปฏิบัติธรรม สวดมนต์เพื่อให้ตนเองใจเย็นลง มีสมาธิกับการเรียน และการมาร่วมโครงการในครั้งนี้ มีความพร้อมอย่างมาก คาดว่าน่าจะได้เรียนรู้สิ่งต่างๆ มากมายจากการบวช 1 เดือนเต็ม"


ด.ช.ปารัช ชินวาณิชย์ (เบโน่) ว่าที่สามเณรอายุ 11 ปี สัญชาติไทย-จีน-โปรตุเกส กล่าวว่า "เคยบวชมาแล้ว และได้เรียนรู้บทเรียนต่างๆ มากมาย ทำให้รู้สึกสงบมากขึ้น จึงอยากมาศึกษาธรรมะต่อเนื่อง ใช้ชีวิตเป็นสามเณรอีก 1 เดือนเพื่อที่จะได้เรียนรู้เพิ่มเติม ได้รู้จักตนเอง ฝึกความอดทน และการใช้ชีวิตได้ดียิ่งขึ้น ขอขอบคุณเครือเจริญโภคภัณฑ์และทรู คอร์ปอเรชั่น ที่ได้จัดโครงการสามเณรปลูกปัญญาธรรม นานาชาติ และเปิดโอกาสให้เด็กๆ ได้เข้าร่วมโครงการในครั้งนี้ พวกเราทั้ง 12 คนจะทำให้ดีที่สุด"

สำหรับรายการสามเณรปลูกปัญญาธรรม นานาชาติในปีแรกนี้ จะมีคณะพระวิทยากร มาให้ความรู้ทางธรรมจากมุมมองที่ลึกซึ้งทั้งในและต่างประเทศ รวมถึงผู้ทรงคุณวุฒิ และผู้มีชื่อเสียงมากมายที่จะมาร่วมถ่ายทอดประสบการณ์และเรียนรู้ธรรมะไปพร้อมกับสามเณรนานาชาติด้วย อาทิ พระพุทธรักขิตาภิกขุ (Ven.Steven Kaboggoza) ภิกษุชาวภูฏาน (Ven.Kuenzang Wangdi) ศ.ภญ.ดร.กฤษณา ไกรสินธุ์ Madeleine Recknagel ร.ต.ต. วิชัย สุริยุทธ (ดาบวิชัย) มาร์ติน วีลเลอร์ และ ปราชญ์ชาวบ้านภาคอีสาน....อย่าพลาดรับชมเรื่องราวการใช้ชีวิตจริงตลอด 1 เดือนเต็มของสามเณรหลากหลายเชื้อชาติเร็วๆ นี้ ตั้งแต่ 25 มิ.ย. – 25 ก.ค. 61 ทางช่องเรียลลิตี้ ทรูวิชั่นส์ 60, 99 และช่องเรียลลิตี้ เอชดี ทรูวิชั่นส์ 119 หรือ 333 ที่ยังเปิดให้ชมผ่านมือถือทางแอปพลิเคชัน TrueID นอกจากนี้ ยังสามารถชมออนไลน์ทั่วโลกผ่านเว็บไซต์ www.truelittlemonk.com หรือ เฟซบุ๊ก – ยูทูบ TrueLittleMonk พร้อมช่วงไฮไลต์ประจำวันที่จะออกอากาศทางช่องทรูปลูกปัญญา (ทรูวิชั่นส์ 37) รวมทั้งติดตามข่าวสารได้ทาง www.facebook.com/truelittlemonk อีกด้วย

เครือเจริญโภคภัณฑ์และกลุ่มทรู เปิดมิติใหม่แห่งการเผยแผ่พระพุทธศาสนาสู่ระดับสากล "สามเณรปลูกปัญญาธรรม นานาชาติ"  ครั้งแรกของโลกกับ...สารคดีเรียลลิตี้ธรรมะ ภาคภาษาอังกฤษ