posttoday

สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (สำนักงาน กสทช.)

21 มิถุนายน 2561

จะจัดพิธีลงนามความร่วมมือทางวิชาการ MoU (Memorandum of Understanding) กับหน่วยงานกำกับดูแลแห่งสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม

 

สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (สำนักงาน กสทช.) ได้ลงนามความร่วมมือทางวิชาการ MoU (Memorandum of Understanding) กับหน่วยงานกำกับดูแลแห่งสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม หรือ Viet Nam Telecommunications Authority (VNTA) ในวันพุธที่ 20 มิถุนายน 2561 ณ อาคารหอประชุมชั้น 2 สำนักงาน กสทช. การลงนามความร่วมมือดังกล่าว มีวัตถุประสงค์เพื่อเสริมสร้างความร่วมมือระหว่างหน่วยงานกำกับดูแลให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการแลกเปลี่ยนความร่วมมือทางวิชาการ และแนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุดระหว่างหน่วยงานกำกับดูแลกิจการโทรคมนาคมในยุคดิจิทัลที่มีความต้องการในการใช้ Data และการเติบโตของ Social Media ที่มีเพิ่มมากขึ้นในปัจจุบัน

การลงนาม MoU ในครั้งนี้ มุ่งเน้นในเรื่อง การกำกับดูแลกิจการโทรคมนาคม การคุ้มครองผู้บริโภคและการแก้ไขข้อพิพาทในกิจการโทรคมนาคม การส่งเสริมนวัตกรรมทางเทคโนโลยีโทรคมนาคม การร่วมมือกันในภูมิภาคอาเซียนเพื่อความแข็งแกร่งของอาเซียนในการทำงานภายใต้กรอบองค์การระหว่างประเทศ ได้แก่ สภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศ (ITU) อาเซียน (ASEAN) องค์การโทรคมนาคมแห่งเอเชียและแปซิฟิก (APT) เป็นต้น นอกจากนี้ ยังมีประเด็นที่ทั้งสองฝ่ายให้ความสำคัญ ได้แก่ Over the Top (OTT), Internet of Thing (IoT) และ Information Privacy and Security เช่นกัน

สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (สำนักงาน กสทช.)

ที่ผ่านมา สำนักงาน กสทช. และหน่วยงาน VNTA ได้มีการประชุมหารือทวิภาคีกันมาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ปี ค.ศ 2016 และในปีนี้ นอกจากการลงนามความร่วมมือระหว่างหน่วยงานแล้ว สำนักงาน กสทช. และ VNTA จะมีการประชุมหารือทวิภาคีก่อนในวันที่ 19 มิถุนายน 2561 ณ สำนักงาน กสทช. การดำเนินการดังกล่าว เป็นการตอกย้ำว่า ทั้งสองหน่วยงานได้มีความสัมพันธ์อันดี และมีการแลกเปลี่ยนข้อมูลที่ดี และแนวทางปฏิบัติที่ดีระหว่างกันมาโดยตลอด

การลงนามความร่วมมือ MoU ร่วมกันในครั้งนี้ จะเป็นการส่งเสริมบทบาทของประเทศไทยในเวทีระหว่างประเทศ โดยเฉพาะในด้านโทรคมนาคมที่สำนักงานกสทช. ได้ดำเนินการเชิงรุกในหลายด้าน รวมทั้งในกลุ่มอาเซียนนั้น จัดได้ว่าสำนักงาน กสทช. มีบทบาทสำคัญโดยที่ผ่านมาสมาชิกอาเซียนยอมรับและชื่นชมในความก้าวหน้าด้านการกำกับดูแลของสำนักงาน กสทช. นอกจากนี้ สำนักงาน กสทช. ยังมีความร่วมมือกับหน่วยงานกำกับดูแลใน CLMV ครบทุกประเทศแล้ว

สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (สำนักงาน กสทช.)