posttoday

Sebastian Copeland’s Pole to Pole - A Vanishing World เรื่องเล่าโลกร้อนจากขั้วโลกเหนือสู่ขั้วโลกใต้

20 มิถุนายน 2561

ภาพถ่ายของหมีขั้วโลกร่างผอมโซท่ามกลางแผ่นน้ำแข็งที่แตกหัก... ทำให้คุณรู้สึกอย่างไรได้บ้างความรู้สึกนั้นคงไม่ต่างจากเสียงของโลกที่กำลังสื่อสารกับเราถึงสถานการณ์ที่กำลังเป็นอยู่

ภาพถ่ายของหมีขั้วโลกร่างผอมโซท่ามกลางแผ่นน้ำแข็งที่แตกหัก... ทำให้คุณรู้สึกอย่างไรได้บ้างความรู้สึกนั้นคงไม่ต่างจากเสียงของโลกที่กำลังสื่อสารกับเราถึงสถานการณ์ที่กำลังเป็นอยู่

“Sebastian Copeland” คือช่างภาพผู้ถ่ายทอดความจริงของโลกเราผ่านเจ้าหมีตัวนั้น ชายผู้เล่าเรื่องของโลกผ่านเลนส์กล้องคนนี้ เขาเป็นทั้ง นักสำรวจขั้วโลก ช่างภาพมือรางวัล นักเขียน นักพูด และนักเคลื่อนไหวทางสิ่งแวดล้อม และยังติดทำเนียบหนึ่งใน 25 ผู้ชายนักผจญภัยระดับโลกในปี 2017 จากนิตยสาร Men’s Journal

“งานของผมช่วยให้ผู้คนหลงรักโลกใบนี้ ช่วยกระตุ้นให้รู้สึกอยากรักษามันเอาไว้” Sebastian Copeland เคยให้สัมภาษณ์เคยสัมภาษณ์เช่นนี้ อันแสดงให้เห็นถึงความหลงใหลในสองสิ่ง นั่นคือ ศิลปะการถ่ายภาพ และสิ่งแวดล้อมของโลกใบนี้

 

Sebastian Copeland’s Pole to Pole - A Vanishing World เรื่องเล่าโลกร้อนจากขั้วโลกเหนือสู่ขั้วโลกใต้

 

เขาใช้ผลงานภาพถ่ายที่ได้จากการเดินทางไปสำรวจขั้วโลก เพื่อสื่อสารประเด็นสิ่งแวดล้อมไปทั่วโลก หนังสือรวมภาพถ่ายขั้วโลกของเขาอย่าง Antarctica: A Global Warning เคยได้รับรางวัลใหญ่ของสถาบันรางวัล International Photography Awards’ 2007 Professional Photographer of the Year นอกจากนั้น Copeland เองก็ให้ความสนใจประเด็นการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศโดยมีส่วนร่วมและผลักดันให้ผู้คนมีส่วนร่วมไปด้วยกัน โดยในปี 2011 เขาได้ตั้งมูลนิธิ SEDNA เพื่อเป็นแนวหน้าในการต่อสู้เรื่องภาวะโลกร้อน

และเพื่อเป็นอีกแรงกระตุ้นให้ทุกคนร่วมกันตระหนักถึงการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ Copeland ได้คัดเลือกผลงานภาพถ่ายของเขา มาร่วมเป็นชุดภาพไฮไลท์ใน นิทรรศการภาพถ่าย “Beyond the Air We Breathe: addressing climate change”  โดยความร่วมมือของสมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์, หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร และมูลนิธิลูซี่ ที่รวบรวมภาพถ่ายที่สะท้อนถึงโลกที่กำลังร้องบอกถึงความเจ็บปวดจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ โดยสุดยอดช่างภาพระดับโลกจำนวน 80 คน  นำโดย James Nachtwey, Steve McCurry, Tom Jacobi, Sebastian Copeland และนัท สุมนเตมีย์ ช่างภาพชาวไทยเพียงคนเดียว จัดแสดงตั้งแต่วันที่ 28 มิถุนายน -  2 กันยายน 2561 ณ ห้องนิทรรศการหลัก ชั้น 9 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร

ที่พิเศษกว่านั้น ในวันที่ 28 มิถุนายน 2561 เวลา 17.00 - 18.30 น. ช่างภาพนักผจญภัยผู้นี้ยังจะมาร่วมถ่ายทอดประสบการณ์จากขั้วโลกเหนือถึงขั้วโลกใต้ของเขา ในกิจกรรม “RPST Master Series Artist talk” กับ Sebastian Copeland’s Pole to Pole—A Vanishing World  ที่จะมาบอกเล่าถึงสิ่งที่เขาค้นพบจากการใช้ชีวิตผจญภัยท่ามกลางภูเขาน้ำแข็งจากขั้วโลกเหนือถึงขั้วโลกใต้ ซึ่งจะมาเผยความลับของโลกและมนุษยชาติที่มีมานานถึง 4,500 ล้านปีจนถึงโลกปัจจุบันที่จะนำพาเราไปสู่การหาหนทางแก้ปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศในเชิงเศรษฐศาสตร์ พร้อมยังแจกลายเซ็นบนหนังสือรวมภาพถ่ายผลงานของเขาในวันเดียวกัน 

กิจกรรม “RPST Master Series Artist talk” กับ Sebastian Copeland’s Pole to Pole—A Vanishing World จะจัดขึ้นในวันที่ 28 มิถุนายน 2561 เวลา 17.00 - 18.30 น. ณ ห้องออดิทอเรียม หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ผู้สนใจสามารถจองบัตรที่ www.rpst.or.th หรือ www.facebook.com/RPSThailand  บุคคลทั่วไป ราคา 500 บาท สมาชิกสมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ และนักเรียน/นักศึกษา ราคา 200 บาท