posttoday

ซีอีโอSPCGโชว์วิชั่นผู้นำพลังงานแสงอาทิตย์อาเซียน

08 มิถุนายน 2561

ซีอีโอ SPCG ขึ้นเวที UNCTAD โชว์วิสัยทัศน์ผู้นำพลังงานแสงอาทิตย์แห่งอาเซียน

ซีอีโอ SPCG ขึ้นเวที UNCTAD โชว์วิสัยทัศน์ผู้นำพลังงานแสงอาทิตย์แห่งอาเซียน

ดร.วันดี กุญชรยาคง จุลเจริญ ประธานกรรมการและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เอสพีซีจี จำกัด (มหาชน) หรือ SPCG ได้รับเชิญเป็นวิทยากรในงาน Regional Seminar on the Promotion of Bankable Sustainable Development Goal Projects ภายใต้หัวข้อ “Private sector contributions to the SDGs” เพื่อเสริมสร้างศักยภาพในการส่งเสริมการลงทุน จัดโดย The United Nations Conference on Trade and Development (UNCTAD) ร่วมกับสถาบันระหว่างประเทศเพื่อการค้าและการพัฒนา และสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน โดยผู้เข้าร่วมสัมมนาฯ ประกอบด้วยผู้แทนจากหน่วยงานส่งเสริมการลงทุนในภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก ณ โรงแรม สวิสโซเทล เลอ คองคอร์ด กรุงเทพฯ

ดร.วันดี กล่าวว่า SPCG ในฐานะผู้บุกเบิกโครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์แห่งแรกในประเทศไทยและอาเซียน ปัจจุบัน SPCG มีโครงการโซลาร์ฟาร์ม ทั้งสิ้น 36 โครงการ มีกำลังการผลิตกว่า 260 เมกะวัตต์ ถือเป็นความสำเร็จแรกด้านพลังงานแสงอาทิตย์ของประเทศไทย ต่อมารัฐบาลได้เล็งเห็นความสำคัญของพลังงานหมุนเวียนด้านต่างๆ และจัดทำแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าของประเทศไทย (PDP) และแผนพัฒนาพลังงานทดแทนและพลังงานทางเลือก (AEDP) ปี 2558-2579 ขึ้น ความสำเร็จของ SPCG ไม่สามารถเกิดขึ้นได้ หากไม่ได้รับการสนับสนุนจากทางรัฐบาล และบีโอไอตั้งแต่ช่วงเริ่มต้น

ดร.วันดี กล่าวถึงอีกบทบาทสำคัญในชีวิตคือ การดำรงตำแหน่งประธานสภาสตรีแห่งชาติ ในพระบรมราชินูปถัมป์ว่า องค์กรนี้ก่อตั้งขึ้นเพื่อเป็นศูนย์กลาง รวมความคิดเห็นและปฏิบัติงานในการช่วยเหลือสตรีไทยโดยไม่จำกัดฐานะและศาสนา ประเทศไทยโชคดีที่มีสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 เป็นต้นแบบของสตรีไทย ด้วยพระมหากรุณาธิคุณ ปฏิบัติพระราชกรณียกิจเพื่อส่งเสริมอาชีพของสตรีไทย จนสตรีไทยได้มีอาชีพมีงานทำ ส่งเสริมรายได้ให้แก่ครอบครัวสังคมและประเทศชาติสืบมา

“สภาสตรีฯ เป็นศูนย์กลางประสานงาน ส่งเสริม และสนับสนุนการดำเนินงานขององค์กรสตรีทั่วประเทศ ตลอดจนการปฏิบัติงานจะช่วยยกระดับความเป็นอยู่ สถานะภาพและสมรรถภาพของสตรีไทย สภาสตรีฯได้จัดกิจกรรมส่งเสริมสตรีไทยทุกๆ ด้านอย่างต่อเนื่อง เช่น การเชิดชูสตรีดีเด่นประจำปี เพื่อเป็นการตอบแทนคุณความดีที่ได้สร้างประโยชน์ต่อส่วนรวม และการสนับสนุนการสร้างอาชีพของสตรีไทยในทั่วทุกภูมิภาค" ดร.วันดี กล่าว