posttoday

กศน.เจาะกลุ่มผู้มีรายได้น้อย เร่งขยายผลติวการค้าออนไลน์ฉบับชาวบ้าน เตรียมเปิดศูนย์จำหน่ายสินค้าและผลิตภัณฑ์ออนไลน์ กศน. พุ่งเป้ายกระดับคุณภาพชีวิตประชาชน

21 พฤษภาคม 2561

พลเอกสุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวถึงแนวทางการขับเคลื่อนนโยบาย กศน. ช่วยเหลือประชาชนผู้มีรายได้น้อยว่า ตามที่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้มีนโยบายให้ กศน.

 

พลเอกสุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวถึงแนวทางการขับเคลื่อนนโยบาย กศน. ช่วยเหลือประชาชนผู้มีรายได้น้อยว่า ตามที่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้มีนโยบายให้ กศน. เข้ามามีส่วนช่วยเหลือประชาชนในการสร้างช่องทางการขายสินค้าและเพิ่มรายได้ในชีวิตประจำวันเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของตนเองและชุมชน ในฐานะที่กำกับดูแล กศน. ตนจึงได้มอบแนวทางการขับเคลื่อนเรื่องนี้ผ่านไปยังเลขาธิการ กศน. โดยให้ กศน. ทั่วประเทศ ช่วยเหลือประชาชนในการทำการค้าออนไลน์ผ่านช่องทางต่างๆ เช่น Line Facebook Instagram รวมถึงช่องทางการค้าขายผ่านเว็บไซต์ e-Commerce หรือ e-Market ต่างๆ โดยในระยะแรกเป็นการขยายผลจากกลุ่มเป้าหมายที่ผ่านการอบรมหลักสูตร e-Commerce จากศูนย์ดิจิทัลชุมชมของ กศน. เมื่อปี 2559 – 2561 ที่ผ่านมา จำนวนประมาณ 109,000 คน โดยให้ผู้ที่ผ่านการอบรม 1 คน ไปขยายผลต่อให้ประชาชน 3 คน ซึ่งคาดว่าภายในสิ้นปี 2561 จะมีประชาชนที่ได้รับการขยายผลและสามารถขายสินค้าออนไลน์ในรูปแบบต่างๆ ได้ถึงกว่าสามแสนคน ซึ่งจะผลักดันให้เกิดการมีเงินหมุนเวียนในระบบได้ถึง 3 พันล้านบาท

กศน.เจาะกลุ่มผู้มีรายได้น้อย เร่งขยายผลติวการค้าออนไลน์ฉบับชาวบ้าน เตรียมเปิดศูนย์จำหน่ายสินค้าและผลิตภัณฑ์ออนไลน์  กศน. พุ่งเป้ายกระดับคุณภาพชีวิตประชาชน  

พลเอก สุรเชษฐ์ กล่าวต่อไปว่า ในการดำเนินการในเรื่องดังกล่าว กระทรวงศึกษาธิการได้สั่งการให้ กศน. เปิดพื้นที่ของ กศน.อำเภอ และ กศน.ตำบล กว่า 8,000 แห่งทั่วประเทศเป็นศูนย์จำหน่ายสินค้าและผลิตภัณฑ์ออนไลน์ กศน. (ONIE Online Commerce Center – OOCC) เพื่อเป็นสถานที่สำหรับประชาชนในการแสดงสินค้า ประชาสัมพันธ์ วางจำหน่ายหรือสร้างช่องทางการจำหน่ายสินค้าออนไลน์ ตลอดจนให้คำปรึกษาและให้ความรู้เกี่ยวกับการผลิตและการจำหน่ายสินค้าออนไลน์ โดยไม่เก็บค่าใช้จ่าย ในเบื้องต้นจะเน้นไปที่กลุ่มผู้มีรายได้น้อยหรือผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เพื่อเป็นการเพิ่มรายได้และยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนให้ดีขึ้นตามแนวทางไทยนิยม ยั่งยืนต่อไป

ทั้งนี้ นายกฤตชัย อรุณรัตน์ เลขาธิการ กศน. ได้นำนโยบายดังกล่าวไปชี้แจงและมอบหมายภารกิจต่อเนื่องแก่ผู้บริหารสำนักงาน กศน.จังหวัดทั่วประเทศ ในการประชุมชี้แจงแนวปฏิบัติในการดำเนินการสอบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วยและผู้บริหารการศึกษา ณ โรงแรม เอสดี อเวนิว ปิ่นเกล้า กทม. ว่า ภารกิจที่ได้รับมอบหมายในครั้งนี้ สำนักงาน กศน.มีต้นทุนเดิมที่ดีมากอยู่แล้ว สามารถพัฒนาต่อยอดได้ทันที กล่าวคือผลิตภัณฑ์ชุมชนที่รวบรวมภายใต้การดำเนินงานของศูนย์ฝึกอาชีพชุมชนของ กศน. ประกอบกับที่ กศน.ได้จัดอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีดิจิทัล ตามหลักสูตร Digital Literacy แก่ ครู ก. ครู ข. ครู ค. ในสองปีที่ผ่านมา และมีการขยายผลสู่ประชาชนผ่านศูนย์ดิจิทัลชุมชน ซึ่งสอดคล้องกับ 1 ในภารกิจสำคัญตามโครงการไทยนิยม ยั่งยืน ในเรื่องของการรู้เท่าทันเทคโนโลยีอีกด้วย ทั้งนี้ ในการดำเนินงานตามนโยบายเบื้องต้น เราจะต้องให้นิยามคำว่า “ผู้มีรายได้น้อย” ที่ตรงกันเพื่อทิศทางการดำเนินงานที่ชัดเจนก่อน โดยการสำรวจกลุ่มเกษตรกรผู้มีรายได้น้อย เพื่อเป็นข้อมูลพื้นฐานและเป็นข้อมูลประกอบในการพิจารณาแนวทางช่วยเหลือส่งเสริมสนับสนุนกลุ่มเป้าหมายได้ตรงจุด จากนั้นจะได้จัดทำชุดความรู้เกี่ยวกับการขายและการตลาดแบบง่าย เพื่อให้ครู กศน.นำไปจัดกระบวนการเรียนรู้ให้กับเกษตรกร โดยให้เป็นชุดความรู้ที่เข้าใจง่าย และเกษตรกรสามารถนำไปปฏิบัติเองได้ เพื่อนำไปเชื่อมโยงกับ e-Commerce พร้อมทั้งจัดทีมครู กศน.เป็นชุดประสานงานในระดับพื้นที่กับกระทรวงอื่น/หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อส่งต่อเกษตรกรผู้มีรายได้น้อยให้ได้รับการช่วยเหลือต่อไป และประสานหน่วยงานอื่นในทุกระบบเพื่อบูรณาการการทำงานร่วมกัน มุ่งเน้นการทำงานบนพื้นฐานของข้อเท็จจริง เชื่อว่าแนวทางนี้จะก่อให้เกิดประโยชน์ต่อคุณภาพชีวิตประชาชน การพัฒนาชุมชน ตลอดจนส่งผลต่ออัตราการเติบโตของเศรษฐกิจภายในประเทศอย่างเป็นรูปธรรมแน่นอน เลขาธิการ กศน.กล่าวในที่สุด

กศน.เจาะกลุ่มผู้มีรายได้น้อย เร่งขยายผลติวการค้าออนไลน์ฉบับชาวบ้าน เตรียมเปิดศูนย์จำหน่ายสินค้าและผลิตภัณฑ์ออนไลน์  กศน. พุ่งเป้ายกระดับคุณภาพชีวิตประชาชน