posttoday

อพท. เผยผลสำเร็จพัฒนาเมืองเก่าน่าน5ปี73โครงการ

25 เมษายน 2561

อทพ.โชว์ความสำเร็จฟื้นกิจกรรมเส้นท่องเที่ยวน่านชุมชนมีรายได้เสริมเฉียด 40,000 บาทต่อครัวเรือนเตรียมใช้โมเดล CBT Thailand ขยายผลอารยธรรมล้านนา

อทพ.โชว์ความสำเร็จฟื้นกิจกรรมเส้นท่องเที่ยวน่านชุมชนมีรายได้เสริมเฉียด 40,000 บาทต่อครัวเรือนเตรียมใช้โมเดล CBT Thailand ขยายผลอารยธรรมล้านนา

พันเอก ดร. นาฬิกอติภัค แสงสนิท ผู้อำนวยการ องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน) หรือ อพท. เปิดเผยว่า ผลการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการ “พื้นที่พิเศษเมืองเก่าน่าน” ระยะ 5 ปี  (พ.ศ. 2557-2561)  อพท. บรรลุเป้าหมายการพัฒนาเมืองเก่าน่านให้เป็นพื้นที่ท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน ผ่านการดำเนินโครงการรวม 73 โครงการ ในรูปแบบการทำงานผ่านภาคีเครือข่ายทั้งภาครัฐบาล และภาคเอกชน ชุมชน ใน 6 ด้าน ประกอบด้วย ด้านพัฒนาทรัพยากรการท่องเที่ยว ด้านพัฒนาสิ่งแวดล้อมเพื่อการท่องเที่ยว ด้านพัฒนาการมีส่วนร่วมทางการท่องเที่ยวของชุมชนท้องถิ่น ด้านพัฒนาธุรกิจท่องเที่ยว ด้านพัฒนาตลาดท่องเที่ยว และด้านพัฒนาจิตสำนึกทางการท่องเที่ยว โดยใช้เกณฑ์การท่องเที่ยวโดยชุมชนของประเทศไทย หรือ CBT Thailand เป็นเครื่องมือหลักในการพัฒนา

สำหรับ ผลจากการดำเนินงาน ได้ผลลัพธ์ใน 3 มิติ ประกอบด้วย ด้านสิ่งแวดล้อม  เกิดการพัฒนาทรัพยากรการท่องเที่ยว เพิ่มแหล่งเรียนรู้ทางศิลปวัฒนธรรมล้านนาตะวันออกที่มีมาตรฐาน เช่น วัด อาคารบ้านเรือน ด้านพัฒนาทรัพยากรบุคคลในรูปแบบนักสื่อความหมาย พัฒนาแหล่งท่องเที่ยวให้สวยงามสะอาด เป็นระเบียบ เกิดแหล่งท่องเที่ยวใหม่ๆ เช่น หนองน้ำครก ส่งเสริมผู้ประกอบการจัดระเบียบที่พักให้เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม (Green Hotel)  ด้านเศรษฐกิจ ช่วยเพิ่มขีดความสามารถเกิดแหล่งท่องเที่ยวและกิจกรรมการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ ต่อยอดจากวิถีชีวิตและวัฒนธรรมท้องถิ่น  เช่น กิจกรรมทำตุงก้าคิงบ้านพระเกิด กิจกรรมปักผ้าหน้าหมอนโฮงเจ้าฟองคำ กิจกรรมทำโคมมะเต้าบ้านม่วงตึ๊ด กิจกรรมสานตาแหล๋วบ้านตาม และกิจกรรมการทอผ้าตาโก้งบ้านนาซาว

นอกจากนั้น  เพื่อเป็นการตอกย้ำการรับรู้ผลิตภัณฑ์และกิจกรรมในพื้นที่พิเศษเมืองเก่าน่าน อพท. ได้ส่งเสริมภาพลักษณ์การท่องท่องเที่ยวผ่านคีย์เวิร์ด   “น่าน เมืองเก่าที่มีชีวิต” (Brand Image) ภายใต้แนวคิด “วิถีชีวิต กินได้”  นำเสนอกิจกรรมการท่องเที่ยวทางประเพณี วัฒนธรรม ที่มีอัตลักษณ์เป็นจุดแข็งในการทำการตลาด ในส่วนของสินค้าและผลิตภัณฑ์ อพท. ได้พัฒนาตราสัญลักษณ์ (Brand) “น่าน เน้อเจ้า” พร้อมร่วมดำเนินงานกับภาคีเครือข่าย จัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยว เช่น งานเทศกาลศิลปะน่าน การจัดทำเส้นทางท่องเที่ยวโดยจักรยาน เป็นต้น

พันเอก ดร. นาฬิกอติภัค กล่าวว่า การดำเนินงานของ อพท. ทั้งหมดเป็นไปตามนโยบายประชารัฐในเรื่องการพัฒนาการท่องเที่ยวโดยชุมชน ผลจากการพัฒนาชุมชนเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนในเมืองเก่าน่าน สามารถสร้างและกระจายรายได้ให้แก่ชุมชนได้เติบโตอย่างต่อเนื่อง ปี 2560 ชุมชนมีรายได้เสริมจากการท่องเที่ยวเฉลี่ยต่อครัวเรือน 38,500 บาท และปี 2561 ช่วง 6 เดือนแรก (ต.ค. 60 –มี.ค. 61) ชุมชนมีรายได้เสริมจากการท่องเที่ยวต่อครัวเรือนเฉลี่ยรวม 29,840 บาท เติบโตจากปี 2560 ในช่วงเดียวกันร้อยละ 42 ในส่วนภาคธุรกิจ ปี 2560 การจ้างแรงงานทุก 100 คน จะเป็นแรงงานจากท้องถิ่นสูงถึง 93 คน