posttoday

พช.เดินหน้าหมู่บ้านOTOPดึงนักท่องเที่ยวสร้างรายได้ชุมชน

24 เมษายน 2561

มหาดไทยเดินหน้าโครงการหมู่บ้าน OTOP หวังใช้ศักยภาพของชุมชนออกแบบกิจกรรมดึงดูดนักท่องเที่ยวเพื่อสร้างรายได้

มหาดไทยเดินหน้าโครงการหมู่บ้าน OTOP หวังใช้ศักยภาพของชุมชนออกแบบกิจกรรมดึงดูดนักท่องเที่ยวเพื่อสร้างรายได้

นายสมหวัง พ่วงบางโพ รองอธิบดีกรมการพัฒนาชุนชน (พช.)กระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า  ในปี 2561 พช.ได้รับมอบหมายจากกระทรวงมหาดไทย ให้จัดทำโครงการหมู่บ้าน OTOP เพื่อการท่องเที่ยว 8 เส้นทาง  เพื่อตอบสนองต่อนโยบาย ลดความเหลื่อมล้ำของสังคม และการสร้างโอกาสเข้าถึงบริการของรัฐ มุ่งเน้นการสร้างโอกาส  อาชีพ และการมีรายได้ที่มั่นคง  ชโดยการกระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่นให้เกิดความเข้มแข็ง

ทั้งนี้ จะมีการใช้ความหลากหลาย ใช้อัตลักษณ์ของท้องถิ่น มาสร้างมูลค่าผ่านการท่องเที่ยวโดยชุมชน ภายใต้การบูรณาการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน ที่ดำเนินการด้านการท่องเที่ยวโดยชุมชน  เชื่อมโยงระหว่างชุมชน จังหวัด หรือภาค  ซึ่งพช.ได้รับงบประมาณในปี 2560 จำนวน 583,486,000บาท เพื่อพัฒนาบนเส้นทางตามเขตพัฒนาการท่องเที่ยว 8 เส้นทาง  31 จังหวัด 125 หมู่บ้าน

สำหรับ โครงการหมู่บ้าน OTOP เพื่อการท่องเที่ยว ได้เติมเต็มในเรื่องขององค์ความรู้และวิธีการขับเคลื่อนและพัฒนา ให้แก่คณะกรรมการบริหารหมู่บ้าน OTOP เพื่อการท่องเที่ยว และหน่วยงานพี่เลี้ยงในพื้นที่  ให้สามารถบริหารจัดการสร้างกิจกรรมและการพัฒนาสินค้าโอทอปที่เป็นจุดขายของหมู่บ้าน ด้วยกระบวนการมีส่วนร่วม แบบบูรณาการ “ประชารัฐ” 

รองอธิบดีพช.กล่าวว่า โครงการดังกล่าว จะมีการจัดทำแผนยุทธศาสตร์ชุมชนและการออกแบบกิจกรรมหมู่บ้าน OTOP เพื่อการท่องเที่ยว การเตรียมความพร้อมของชุมชนและการค้นหาเสน่ห์ของชุมชน จัดทำของที่ระลึก และพัฒนาผลิตภัณฑ์พร้อมจำหน่าย การพัฒนาอาหารพื้นถิ่น (OTOP รสไทยแท้) เพื่อรองรับการบริการแก่นักท่องเที่ยวและผู้มาเยือน  ทั้งนี้ เพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากให้เกิดรายได้ในชุมชน  ยกระดับคุณภาพชีวิต กระตุ้นเศรษฐกิจและสังคมภายในประเทศ ให้มีความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน