posttoday

MQDC จับมือกับออโต้เดสก์ (Autodesk) พัฒนาแนวทางการบริหารงานก่อสร้าง ด้วยแนวคิด "นวัตกรรมเพื่อความยั่งยืน" ในประเทศไทย

20 เมษายน 2561

บริษัทแมกโนเลีย ควอลิตี้ ดีเวล็อปเม้นต์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (MQDC) และ ออโต้เดสก์ (Autodesk) ลงนามในบันทึกข้อตกลงร่วมกัน (MOU)

 

กรุงเทพฯ 17 เมษายน 2561- บริษัทแมกโนเลีย ควอลิตี้ ดีเวล็อปเม้นต์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (MQDC) และ ออโต้เดสก์ (Autodesk) ลงนามในบันทึกข้อตกลงร่วมกัน (MOU) เพื่อพัฒนาแนวทางการออกแบบและการก่อสร้างที่สร้างความยั่งยืนในประเทศไทย

MQDC ในฐานะที่เป็นผู้นำในด้านการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ และออโต้เดสก์ (Autodesk) ผู้นำในด้านการพัฒนาซอฟต์แวร์ จะร่วมกันนำเทคโนโลยี Building Information Modelling หรือ BIM ไปพัฒนากระบวนการการทำงาน เริ่มตั้งแต่การวางแผน การออกแบบไปจนถึงการก่อสร้าง โดยร่วมมือกับหน่วยงาน และองค์กรต่างๆ ที่เกี่ยวข้องในประเทศไทย นอกจากนี้ทั้ง MQDC และออโต้เดสก์จะร่วมกันเผยแพร่แนวทางการทำงานที่มีประสิทธิภาพสูงสุดสำหรับงานด้านสถาปัตยกรรม วิศวกรรม และการก่อสร้าง เพื่อพัฒนานวัตกรรมและปรับปรุงขั้นตอนการทำงานเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่มีประสิทธิภาพสูงสุด และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

แนวทางในการพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์เพื่อสร้าง "นวัตกรรมเพื่อความยั่งยืน" ของ MQDC ผนวกกับการใช้เทคโนโลยี BIM ของออโต้เดสก์ (Autodesk) ทำให้ MQDC สามารถพัฒนาคุณภาพของโครงการ พร้อมกับการลดการใช้ทรัพยากรในการก่อสร้าง ช่วยประหยัดเวลาในการทำงาน และยังช่วยลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมอีกด้วย

การพัฒนา "เมืองอัจฉริยะ" ของ MQDC เริ่มต้นที่โครงการ WHIZDOM 101 (วิสซ์ดอม วัน-โอ-วัน) บนถนนสุขุมวิท กรุงเทพฯ ซึ่งเป็นที่พักอาศัยและพื้นที่ Lifestyle Complex ภายใต้แนวคิด the Great Good Place ถือได้ว่าเป็นบทพิสูจน์ว่าเทคโนโลยี BIM สามารถสร้างความเปลี่ยนแปลงในวงการอสังหาริมทรัพย์ เพื่อนำไปสู่การออกแบบอย่างยั่งยืนและมีประสิทธิภาพสูง

ซอฟแวร์ของออโต้เดสก์ (Autodesk) มีส่วนช่วยให้โครงการ WHIZDOM 101 สามารถเพิ่มประสิทธิภาพในการประหยัดพลังงานและสร้างความยั่งยืนผ่านการจำลองสถานการณ์ในลักษณะต่าง ๆ เช่น รูปแบบของทิศทางลม และการระบายน้ำ ซึ่งโครงการมีกำหนดแล้วเสร็จในปี 2561 โดย "เมืองอัจฉริยะ" แห่งนี้ได้รับรางวัลระดับนานาชาติ AEC Excellence Awards 2017 ประเภทความยั่งยืน จากการใช้เครื่องมือในการออกแบบที่มีเทคโนโลยีระดับสูงเพื่อลดการใช้พลังงาน ซึ่งนับเป็นโครงการแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ได้รับรางวัลนี้

MQDC จับมือกับออโต้เดสก์ (Autodesk) พัฒนาแนวทางการบริหารงานก่อสร้าง ด้วยแนวคิด "นวัตกรรมเพื่อความยั่งยืน" ในประเทศไทย  

"ภายใต้แนวคิด "นวัตกรรมเพื่อความยั่งยืน" MQDC จะนำนวัตกรรมที่สามารถพัฒนาไปสู่ความยั่งยืน และ เติมเต็มพันธกิจของบริษัทคือ "For all well-being" ที่ต้องการเห็นความเป็นอยู่ที่ดีของทุกสรรพสิ่งบนโลกไม่เฉพาะแค่มนุษย์เท่านั้น จากการทำงานร่วมกับออโต้เดสก์ (Autodesk) เราได้แบ่งปันประสบการณ์ในการใช้โปรแกรม BIM โดยมุ่งมั่นที่จะสร้างโครงการขนาดใหญ่ที่ลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมแต่ยังสามารถสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีได้ ซึ่งเราได้เริ่มแล้วที่โครงการ WHIZDOM 101 ซึ่งเป็น "เมืองอัจฉริยะ" บนถนนสุขุมวิท 101" คุณสุทธา เรืองชัยไพบูลย์ ประธานผู้อำนวยการ MQDC กล่าว

"การใช้โปรแกรม BIM ของ MQDC เป็นแนวทางไปสู่ "นวัตกรรมเพื่อความยั่งยืน" ที่รวบรวมสิ่งที่จะเกิดขึ้นในอนาคตของอุตสาหกรรมด้านสถาปัตยกรรมและการก่อสร้าง ดังนั้นเมื่อทำงานร่วมกันเราหวังเป็นอย่างยิ่งที่จะส่งเสริมความเป็นเลิศด้านการออกแบบ รวมถึงแบ่งปันความรู้และเทคโนโลยี เพื่อให้เกิดนวัตกรรมและพร้อมรับมือกับสภาวะการแข่งขันอย่างสูงในปัจจุบัน" นายอัลเฟรด แทน ผู้อำนวยการภูมิภาคของออโต้เดสก์ (Autodesk) อาเซียนกล่าว