posttoday

อ.อ.ป. แจงข้อเท็จจริงกรณี ‘สวนป่ากันทรารมย์’ จ.ศรีสะเกษ ย้ำชัด! ไม่ได้โค่นทำลายป่าธรรมชาติ แต่พัฒนาพื้นที่ป่ายูคาลิปตัสที่ปลูกไว้เดิม ซึ่งมีสภาพเสื่อมโทรม และทำ ‘ประชาคมชุมชนท้องถิ่น’ ก่อนดำเนินการแล้ว

04 เมษายน 2561

นางพรเพ็ญ วรวิลาวัณย์ ผู้อำนวยการองค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ เปิดเผยว่า “อ.อ.ป. ได้รับมอบ สวนป่ากันทรารมย์ จังหวัดศรีสะเกษ ที่ปลูกโดย บริษัท ศรีสะเกษทำไม้ จำกัด

 

นางพรเพ็ญ วรวิลาวัณย์ ผู้อำนวยการองค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ เปิดเผยว่า “อ.อ.ป. ได้รับมอบ สวนป่ากันทรารมย์ จังหวัดศรีสะเกษ ที่ปลูกโดย บริษัท ศรีสะเกษทำไม้ จำกัด จากกรมป่าไม้ ให้ดูแลและใช้ประโยชน์ ตั้งแต่เมื่อวันที่ 26 กันยายน 2533 และวันที่ 12 กันยายน 2534 เป็นสวนป่าที่อยู่ในเขตป่าเพื่อเศรษฐกิจ (โซน E) พื้นที่ประมาณ 2,676 ไร่ ชนิดไม้ที่ปลูกเดิมเป็นไม้ยูคาลิปตัส ปลูกตั้งแต่ปี 2523 - 2531 โดย อ.อ.ป. ได้กันพื้นที่ สวนป่าเกือบครึ่งหนึ่ง ประมาณ 1,176 ไร่ ให้เป็นพื้นที่สีเขียว เพื่อคงรักษาสภาพแวดล้อมธรรมชาติไว้ และเพื่อการใช้ประโยชน์ของชาวบ้านและชุมชนโดยรอบสวนป่า เช่น การเก็บเห็ด เก็บผัก ผลไม้ป่า ตามหลักวิชาการจัดการป่าไม้อย่างยั่งยืน

ผอ.อ.อ.ป. กล่าวต่อไปอีกว่า ในส่วนของพื้นที่ที่เหลือซึ่งปลูกไม้ยูคาลิปตัสเดิม ที่ผ่านมา อ.อ.ป. ได้ดำเนินการทำไม้ยูคาลิปตัสตามแผนงานฯ มาแล้ว 2 รอบตัดฟัน โดยไม่มีปัญหากับชาวบ้านโดยรอบแต่อย่างใด ซึ่งต่อมาต้นยูคาลิปตัสในพื้นที่ดังกล่าว เนื่องจากเป็นไม้ที่มีอายุมาก ผ่านการตัดฟันมาแล้ว 2 รอบ จึงมีสภาพเสื่อมโทรมจนหมดสภาพ และไม่คุ้มค่าต่อการบริหารจัดการตามหลักวิชาการ อ.อ.ป. มีแผนพัฒนาพื้นที่ปลูกยูคาฯ เดิมที่เสื่อมโทรมตามหลักวิชาการและหลักวนวัฒนวิทยา ซึ่งตั้งเป้าหมายที่จะดำเนินการพัฒนา ในปี 2561 นี้ จำนวน 750 ไร่ และจะดำเนินการต่อเนื่องในปี 2562 อีกจำนวน 750 ไร่ รวมพื้นที่ดำเนินการ ทั้งสิ้น 1,500 ไร่

สำหรับแนวทางในการพัฒนาสวนป่าแห่งนี้ อ.อ.ป. ได้มีการทำประชาคมชุมชมโดยรอบสวนป่าแบบกลุ่มย่อยในหลายชุมชนท้องถิ่น มีการจัดส่งหนังสือชี้แจงในรายละเอียด ตามวิธีการและแนวทางตามระเบียบ สำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วย การรับฟังความคิดเห็นของประชาชน พ.ศ. 2548 เพื่อสร้างความเข้าใจกับชาวบ้าน อย่างต่อเนื่อง

ในส่วนของการดำเนินการพัฒนาสวนป่าฯ แห่งนี้ ยังอยู่ในขั้นตอนการเตรียมพื้นที่ และดำเนินการขุดตอไม้ยูคาฯ เดิม เท่านั้น ทั้งนี้ สำหรับไม้ธรรมชาติ อ.อ.ป. จะเก็บรักษาไว้ให้คงสภาพธรรมชาติเดิม เพื่อปรับปรุงสภาพแวดล้อมและให้ชาวบ้าน ชุมชนได้ใช้ประโยชน์ในอนาคต

นอกจากนี้ ผอ.อ.อ.ป. ยังกล่าวย้ำอีกว่า อ.อ.ป. เป็นหน่วยงานรัฐวิสาหกิจที่ดำเนินการตามหลักวิชาการป่าไม้บนพื้นฐานการจัดการสวนป่าอย่างยั่งยืน ทางด้านเศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อม อีกทั้งยังทำคุณประโยชน์ต่อประเทศชาติในการปกป้อง และรักษาผืนป่าธรรมชาติ สร้างผืนป่าเศรษฐกิจให้กับประเทศ ตามเป้าหมายของรัฐบาล ที่จะเพิ่มพื้นที่ป่าตามที่ได้กำหนดไว้