posttoday

อพท.ดึงผู้เชี่ยวชาญร่วมพัฒนากิจกรรมท่องเที่ยวกระจายรายได้สู่ชุมชน

03 เมษายน 2561

อพท.ดึงผู้เชี่ยวชาญร่วมพัฒนากิจกรรมการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ใน 6 พื้นที่พิเศษ หวังให้นักท่องเที่ยวเพิ่มวันพักช่วยกระจายรายได้ลงชุมชน

อพท.ดึงผู้เชี่ยวชาญร่วมพัฒนากิจกรรมการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ใน 6 พื้นที่พิเศษ หวังให้นักท่องเที่ยวเพิ่มวันพักช่วยกระจายรายได้ลงชุมชน

พอ.ดร.นาฬิกอติภัค แสงสนิท ผอ.องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน) หรือ อพท. เปิดเผยว่า ได้จัดทำโครงการ Creative Tourism Brain Bank หรือ CT Brain Bank โดยเชิญผู้เชี่ยวชาญด้านการท่องเที่ยว 30 คนจากหลากหลายสาขาอาชีพ อาทิ นักออกแบบ นักวิชาการ ผู้เชี่ยวชาญด้านการโรงแรม นักการตลาดท่องเที่ยว และ บริษัทนำเที่ยว เป็นต้น มาร่วมระดมสมอง และร่วมคัดเลือกทำกิจกรรมการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ของ อพท.

ทั้งนี้ เพื่อรับฟังข้อเสนอแนะก่อนนำไปปรับปรุงและนำเสนอขายทางการตลาดตามลำดับ โดยโครงการนี้จะแล้วเสร็จภายในเดือน ก.ย. 2561 เมื่อสิ้นสุดโครงการ อพท. จะได้ชุดความรู้จากการพัฒนา เป็นคู่มือการพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์แบบครบวงจร (Creating Creative Tourism) เล่มแรกของโลก ที่รวบรวมรูปแบบการทำงานร่วมกันทั้งห่วงโซ่คุณค่าอุตสาหกรรมท่องเที่ยว

สำหรับ CT Brain Bank เป็นโครงการที่ขยายผลมาจากการที่ อพท. ได้สืบค้นวิถีชีวิตของชุมชนใน 6 พื้นที่พิเศษ และ คัดเลือกได้ 39 กิจกรรมที่น่าสนใจ และมีศักยภาพพอที่จะพัฒนาต่อยอดให้เป็นกิจกรรมการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ เช่น กิจกรรมวิถีประมง กิจกรรมทอผ้า ปักผ้า การปั้นและวาดลายสังคโลก การทำอาหารถิ่น การทำของที่ระลึกจากสมุนไพรพื้นบ้าน เป็นต้น

“ในโครงการ CT Brain Bank อพท. จะนำผู้เชี่ยวชาญ ลงพื้นที่ทดสอบกิจกรรม นำร่อง 2 จังหวัด คือ จ.สุโขทัย ทดลองทำกิจกรรมเกี่ยวกับการปั้น การวาดลวดลายสังคโลก การทอผ้า และ จ.น่าน ทดลองทำตุงค่าคิง โคมมะเต้า การปักผ้าหน้าหมอน เป็นต้น โดยการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ คือการนำวิถีชีวิตของชุมชนมาต่อยอด เป็นกิจกรรมการท่องเที่ยวให้นักท่องเที่ยวได้ลงมือทำ โดยการมีส่วนร่วมกับเจ้าของวัฒนธรรมนั้น ก่อให้เกิดการเรียนรู้ระหว่างกัน นักท่องเที่ยวจะได้เกิดความประทับใจ จะช่วยให้นักท่องเที่ยวใช้เวลาเที่ยวและพำนักนานวันขึ้น เกิดการกระจายรายได้ลงสู่ชุมชนท้องถิ่นมากขึ้น”

ผู้อำนวยการ อพท. กล่าวอีกว่า โครงการ CT Brain Bank อพท. ยังได้เชิญผู้เชี่ยวชาญด้านการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนโลก นายแรนดี้ เดอร์แบนด์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สภาการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนโลก และ ดร. มีฮี คัง ผอ.หลักสูตรภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค GSTC เดินทางลงพื้นที่พิเศษเมืองเก่าน่าน ทดลองทำกิจกรรมการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ ได้แก่ การทำโคมมะเต้า ทดลองปั้นเครื่องปั้นดินเผาบ่อสวก ทดลองสานตะแหลว ทำสวยดอกไม้ ทำตุงค่าคิง และ แกะสลักพระไม้

อย่างไรก็ตาม เบื้องต้นผู้เชี่ยวชาญชื่นชอบในกิจกรรมที่ อพท. นำเสนอ พร้อมให้ความเห็นว่า รูปแบบกิจกรรมในแต่ละอย่างมีจุดขายของตัวเองดี โดยเสนอแนะให้ อพท. พัฒนาเพิ่มเติมคือ ให้มีเรื่องเล่าที่น่าสนใจ เช่น เรื่องเล่าในแต่ละกิจกรรม ที่สะท้อนวิถีชีวิตอัตลักษณ์ที่จริงแท้ การจัดสภาพแวดล้อมให้เหมาะสมต่อการทำกิจกรรม การลำดับโปรแกรมการท่องเที่ยวเพื่อสร้างความน่าสนใจให้กับกิจกรรม และการมุ่งเน้นเรื่องการกระจายผลประโยชน์จากการท่องเที่ยวไปสู่ชุมชน