posttoday

จากฝันเล็กๆ… สู่วิศวกรผู้มีบทบาทต่อสังคม

02 เมษายน 2561

การก้าวสู่ความสำเร็จในวิชาชีพที่ใฝ่ฝัน นอกเหนือจากที่ ต้องอาศัยความมุ่งมั่นที่ไม่ย่อท้อต่อปัญหาอุปสรรค การพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง แล้วยังต้องการการสนับสนุนจากปัจจัยภายนอก ทั้งจากครอบครัว เพื่อนๆ และรวมถึง โอกาสในการศึกษาที่มีคุณภาพ

 

การก้าวสู่ความสำเร็จในวิชาชีพที่ใฝ่ฝัน นอกเหนือจากที่ ต้องอาศัยความมุ่งมั่นที่ไม่ย่อท้อต่อปัญหาอุปสรรค การพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง แล้วยังต้องการการสนับสนุนจากปัจจัยภายนอก ทั้งจากครอบครัว เพื่อนๆ และรวมถึง โอกาสในการศึกษาที่มีคุณภาพ ทั้งจากผู้สอนและสิ่งสนับสนุนต่างๆที่ทำให้เกิดการเรียนรู้ ฝึกฝนจนเกิดความเชี่ยวชาญ และพร้อมต่อการต่อยอด โดยเฉพาะวิชาชีพวิศวกรรม ที่จำเป็นต่อการพัฒนาประเทศเป็นอย่างยิ่ง โดยต้องอาศัยความชำนาญเฉพาะด้าน จึงทำให้ วิศวกร เป็นวิชาชีพที่มีความก้าวหน้าอย่างต่อเนื่อง มีบทบาทสำคัญในภาคธุรกิจอุตสาหกรรม จากความท้าทายในการทำงาน ที่ต้องใช้ทักษะทางเทคโนโลยีและการบริหารจัดการ ตลอดจนความรับผิดชอบต่อสังคมที่สูง

เรามาดูกันว่า แท้ที่จริงแล้ว วิศวกรที่เราเห็นว่ามีความสำคัญต่อการพัฒนาประเทศนั้น แต่ละคนเขามีความเป็นมากันอย่างไร เริ่มที่ คุณโชคชัย สงสม กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีเอเค อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัดซึ่งเป็นศิษย์เก่า คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม ที่จะมาแบ่งปันประสบการณ์ชีวิตให้ฟังกัน คุณโชคชัย เล่าถึงสมัยที่ยังเป็นนักศึกษาวิศวกรรม ว่าเขาประทับใจในตัวอาจารย์และเพื่อนๆ อาจารย์มีความเป็นกันเอง สอนสนุกและให้ความรู้มากมาย ส่วนเพื่อนๆ ทุกคนก็คอยช่วยเหลือกัน เวลาขาดเรียนก็จะคอยเตือน และช่วยติวเมื่อใกล้ถึงเวลาสอบ ส่วนในเรื่องการนำความรู้ไปใช้ประกอบอาชีพนั้น เขาบอกว่า หลักๆ ก็ทำงานเกี่ยวกับระบบวิศวกรรมอยู่แล้วคือ งานวิศวกรรมไฟฟ้าไปประยุกต์ใช้กับการงานที่ทำอยู่เกี่ยวกับระบบดับเพลิงระบบแจ้งเหตุเพลิงไหม้ให้โรงงานอุตสาหกรรมใหญ่ เช่น SCG และ ปตท.

จากฝันเล็กๆ… สู่วิศวกรผู้มีบทบาทต่อสังคม  

"การทำงานทุกอย่างมีปัญหาอยู่แล้ว ทั้งปัญหาหน้างาน และปัญหาบุคคล ในการทำงาน เราต้องเจอผู้คนที่มาจากร้อยพ่อพันแม่ แต่ละคนต่างก็มีปัญหาเฉพาะตัว เราก็จะต้องมีวิธีรับมือแก้ปัญหาต่างๆ กันไป ถ้าเป็นปัญหาหน้างาน เราต้องแก้ไขด้วยความระมัดระวัง ปฏิบัติตามขั้นตอนอย่างเคร่งครัด และที่สำคัญทีมเวิร์คจะช่วยแก้ปัญหาให้ผ่านพ้นไปได้ ขอให้น้องๆ ตั้งใจเรียนให้จบ และต้องให้ความสำคัญกับภาษาอังกฤษ เพราะเดี๋ยวนี้ภาษาอังกฤษเป็นสิ่งสำคัญมาก พี่เองตอนแรกก็ไม่เก่งภาษาอังกฤษ ทำให้พลาดโอกาสดีๆ บางอย่างไปอย่างน่าเสียดาย จึงอยากให้น้องๆ ตั้งใจเรียน เมื่อจบออกไปแล้ว ไม่ว่าจะเจออุปสรรคใดๆ ก็ต้องอดทน ต่อสู้ และต้องฝ่าฟันมันไปให้ได้ครับ" โชคชัย ฝากบอกรุ่นน้อง

ด้านทศพล จอมเล็ก (กอล์ฟ) PM/CM Project or Construction Management ปริญญาตรี : สาขาวิชาวิศวกรรมไฟฟ้า คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.ศรีปทุม จบ ปวส. จากวิทยาลัยเทคนิคเชียงใหม่ จ. เชียงใหม่ เล่าว่า "ปัจจุบันประกอบอาชีพวิศกรควบคุมในรูปแบบของบริษัทที่ให้บริการด้านการให้คำปรึกษา หรือที่เรียกกันว่าConsultant ครับ โดยเจ้าของโครงการเป็นผู้จ้างให้ทำงานร่วมกับผู้รับเหมาหลักในการจัดการโครงการก่อสร้างสาธารณูปโภค เช่น อาคารสูง โรงงาน และอื่นๆ ดูแลในส่วนของระยะเวลา งบประมาณ และคุณภาพของงานที่เลือกอาชีพนี้ สำหรับพี่มันเป็นความหลงใหลมาก่อนครับ ในชื่ออาชีพนี้ ก่อนจะตัดสินใจจริงๆ จังหวะและโอกาสก็เป็นส่วนหนึ่งด้วยที่ทำให้ได้งาน แต่ก่อนที่ทุกอย่างจะมาเราควรเตรียมตัวเองให้พร้อมเสมอครับ"

"สองปีที่ผ่านมาสำหรับการทำงานร่วมกับบริษัทขุดเจาะน้ำมันกลางทะเล และอีก 6 เดือนสำหรับงานในปัจจุบัน ขอใช้คำว่าการดาหน้าเข้าหาสิ่งที่เราตั้งใจ หลงใหล เป็นสิ่งที่ควรค่าสำหรับการกระทำครับ เพื่อที่จะประสบความสำเร็จในชีวิตหมั่นคิดบวกและเรียนรู้เสมอเมื่อเราล้มเหลวหรือผิดพลาดการยอมรับความผิดพลาดเป็นเรื่องที่ทำได้ยาก แต่ถ้ายึดมั่นถือมั่นเกินไปจนไม่ยอมรับอะไรเลยยิ่งอันตรายต่อตัวเราเองและคนรอบตัว การเรียนรู้และเอาตัวรอดในมหาวิทยาลัยก็เหมือนกันครับ ต่างกันที่ทุกครั้งที่ผิดพลาดมีโอกาสเสมอที่จะเรียนรู้และแก้ไข ซึ่งสังคมข้างนอกหลายที่ไม่ได้พบเห็นแบบนี้ครับสุดท้ายสำคัญที่แนวคิด" ทศพล อธิบาย

เขาเล่าต่อว่า "การเรียนที่ ม.ศรีปทุม คณะวิศวกรรมศาสตร์ได้สร้างพื้นฐานที่ดีและจำเป็นไว้ให้เรียบร้อยแล้วครับ พอถึงจุดหนึ่งเมื่อเราต้องใช้งานจริงๆ ก็หยิบมันขึ้นมาศึกษาต่อลงไปแบบเฉพาะเจาะจง ทีนี้ก็จะได้คำตอบที่เราเข้าใจด้วยตัวเราเอง บวกกับประสบการณ์ในการทำงานด้วย การแก้ปัญหาก็ไม่ใช่เรื่องน่าเบื่ออีกต่อไปและทั้งหมดจะเป็นความรู้ที่ติดตัวเราไปด้วยครับ" ทศพล กล่าวทิ้งท้าย

จากฝันเล็กๆ… สู่วิศวกรผู้มีบทบาทต่อสังคม  

ขณะที่ ดิฐพูม ชิณบุตร (กู๊ด) ซึ่งกำลังศึกษาระดับปริญญาเอก สาขา Mechanical and Aerospace Engineering ที่สถาบันเทคโนโลยีแห่งโตเกียว ประเทศญี่ปุ่นโดยเคยมีผลงานวิจัยเรื่อง Fuel Spray Characteristics at Supercritical Fluid State และได้รับทุนจากรัฐบาลญี่ปุ่นหรือ Monbukagakusho (MEXT) ในการศึกษาระดับปริญญาโทและปริญญาเอก เขาสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีสาขาวิชาวิศวกรรมเครื่องกล คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.ศรีปทุม หลังจากที่จบ ปวส.จากวิทยาลัยเทคนิคอุตสาหกรรมยนต์ จ.พระนครศรีอยุธยา

เขากล่าวว่า "ม.ศรีปทุม สอนพี่ตั้งแต่พื้นฐานการคำนวณทางวิศวกรรมจนถึงการประยุกต์ใช้กับงานจริง เพราะพี่จบสายอาชีพมา ดังนั้นทักษะทางด้านคำนวณจึงมีไม่ค่อยมากถ้าคนตั้งใจเรียนจริงๆ จะไม่ยากมากเพราะอาจารย์มีเทคนิคการสอนที่ดี สอนเรื่องยากๆ ให้เข้าใจได้ง่ายและสอนแบบที่ใช้งานจริงเป็นหลัก และนอกเหนือจากห้องเรียนพี่ทำกิจกรรม Student Formula ยังได้นำความรู้ที่เรียนมาใช้อีกค่อนข้างเยอะ เรียนมาก็ลองนำมาใช้จริง หลังจากนั้นมาเรียนต่อปริญญาโทและเอก ต้องเน้นทฤษฎีเชิงลึก รวมถึงทักษะการใช้คอมพิวเตอร์ก็ต้องมาศึกษาเพิ่มเติม แต่ถ้าเบสิคแน่นแล้วต่อยอดก็ไม่ยากครับ"

จากฝันเล็กๆ… สู่วิศวกรผู้มีบทบาทต่อสังคม  

"ฝากถึงน้องๆ พี่เชื่อว่าทุกคนมีความฝันไม่ว่าจะไกลหรือใกล้ อยากให้เดินตามความฝันถึงแม้บางครั้งอาจจะเหนื่อยบ้างก็ต้องอดทน สำคัญอย่างยิ่งคือห้ามดูถูกตัวเองว่าตัวเองทำไม่ได้ ถ้ายังไม่ได้ลองทำอย่างเต็มที่ ตอนที่พี่เป็นนักศึกษา ม.ศรีปทุม พี่คิดเสมอว่า ปริญญาตรีคือใบเบิกทางสู่อนาคต ฉะนั้นแม้จะเหน็ดเหนื่อยซักแค่ไหนหรือจะไม่ได้หลับได้นอนซักเพียงใด เพื่อที่จะได้มาซึ่งวิชาความรู้ พี่ทำหมดครับ พี่จึงให้ความสำคัญกับปริญญาใบนี้มากๆ อยากให้น้องๆ คิดเหมือนพี่นะครับ พี่ไม่เคยลืมช่วงเวลาดีๆ ตลอด 3 ปีในรั้วศรีปทุมครับ ศรีปทุมทำให้พี่มีวันนี้และมายืนตรงจุดนี้ ขอให้น้องๆ ทุกคนเดินไปถึงจุดหมายตามที่ได้ตั้งไว้ โชคดีทุกๆ คนครับ" ดิฐพูมกล่าวทิ้งท้าย

ได้เห็นแง่คิดและเบื้องหลังความสำเร็จของวิศวกรทั้งสามคนที่กล่าวมาแล้วข้างต้น จะเห็นว่า บทบาทเล็กๆ ของนักวิศวกร มหาวิทยาลัยศรีปทุมนี้ ไม่เคยหยุดฝันที่จะขับเคลื่อนสังคมไทยให้ก้าวไปข้างหน้าอยู่ตลอดเวลา ภายใต้ความเชื่อที่ว่า "Simply Significant" พลังสำคัญ ผลักดันสู่ความสำเร็จ เราเชื่อว่าทุกคนมีความสำคัญและมีบทบาทในการขับเคลื่อนสังคมได้ และน้องๆ เองก็สามารถเป็นวิศวกรที่มีคุณภาพออกมาสู่สังคม ขับเคลื่อนสังคมและสร้างอนาคตที่ดีให้กับประเทศไทยต่อไปได้ มาร่วมสานฝันกับเรา คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม สมัครเรียนตั้งแต่วันนี้ได้ที่ https://goo.gl/M3JKp6 และติดตามข้อมูลสาขาวิชาได้ที่ https://goo.gl/mXT2kM