posttoday

"ทีเส็บ" จับมือกระทรวงท่องเที่ยว ดันไทยเป็นศูนย์กลางอีเว้นท์สำคัญของโลกประเดิมคว้าสิทธิ์เทศกาลปั่นจักรยานระดับโลก "เลแทป ไทยแลนด์ บาย เลอ ตูร์เดอฟร็องส์" ครั้งแรกในอาเซียน เปิดเมืองรอง"พังงา" ต้อนรับนักปั่นชั้นนำทั่วโลก เดือนตุลาคมนี้

27 มีนาคม 2561

ร่วมแถลงข่าวพิธีลงนามเซ็นสัญญาคว้าสิทธิ์การจัดงานเทศกาลปั่นจักรยานระดับโลก รายการ "เลแทป ไทยแลนด์ บาย เลอ ตูร์เดอฟร็องส์ " ที่ประเทศไทยเป็นระยะเวลา 3 ปี เปิดฉากครั้งแรกที่จังหวัดพังงา ระหว่างวันที่ 19-21 ต.ค.นี้

 

นายสันติ ป่าหวาย รองปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวถึงความสำคัญของการจัดเทศกาลปั่นจักรยานระดับโลก เลแทป ไทยแลนด์ บาย เลอ ตูร์เดอฟร็องส์ ในครั้งนี้ว่า "อย่างที่ทราบกันดีว่าการแข่งขันจักรยานทางไกล ตูร์เดอฟร็องส์ คือ รายการกีฬาระดับท็อปของโลกที่ผู้คนทั่วโลกให้ความสนใจ ซึ่งเมื่อปิดฤดูกาลแล้วเหล่านักแข่งก็จะเดินทางไปทั่วโลกเพื่อร่วมกิจกรรมต่างๆ โดยเลแทปเป็นหนึ่งในอีเวนท์ของตูร์เดอฟร็องส์ที่กำลังได้รับความนิยม จัดการแข่งขันมาแล้ว 11 ประเทศใน 5 ทวีปทั่วโลก เริ่มต้นครั้งแรกที่ประเทศฝรั่งเศส เมื่อปี 2536 ก่อนจะแผ่ขยายต่อไปยังชาติอื่นๆ อาทิ สหรัฐอเมริกา ออสเตรเลีย อังกฤษ เกาหลีใต้ โคลอมเบีย และบราซิล

การเซ็นสัญญาครั้งนี้จะทำให้ประเทศไทยเป็นชาติแรกในอาเซียนที่ดึงเทศกาลระดับโลกรายการนี้มาอยู่ในมือ ซึ่งจะเป็นการช่วยกระตุ้นและผลักดันการพัฒนาอุตสาหกรรมกีฬาของประเทศ เพราะรายการนี้นับเป็นกีฬาแห่งมวลชนที่มีผู้คนสนใจจำนวนมาก และนักท่องเที่ยวกลุ่มปั่นจักรยานเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อสูง งานนี้ยังเป็นการนำองค์ความรู้และเทคโนโลยีจากมืออาชีพที่คร่ำหวอดในวงการมาพัฒนาศักยภาพสู่การเป็นประเทศศูนย์กลางของกีฬาจักรยานของภูมิภาคเอเชีย

นายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ หรือ ทีเส็บ กล่าวว่า "ทีเส็บเป็นองค์กรหลักที่ดึงลิขสิทธิ์กีฬาจักรยานระดับโลก เลแทป ไทยแลนด์ บาย เลอ ตูร์เดอฟร็องส์ มาจัดที่ประเทศไทย เพราะเห็นถึงความยิ่งใหญ่ของงานนี้ที่จะสามารถสร้างรายได้ทางเศรษฐกิจให้เกิดขึ้นในประเทศ เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาล

"เลแทป ไทยแลนด์ บาย เลอ ตูร์เดอฟร็องส์ เป็นการผสมผสานที่ลงตัวของ กีฬา ท่องเที่ยว และธุรกิจ กิจกรรมเหล่านี้ดึงดูดนักธุรกิจในวงการกีฬาจักรยานเข้ามาร่วมจัดกิจกรรมเสริมระหว่างการแข่งขันและยังเป็นโอกาสพิเศษสำหรับกลุ่มอินเซ็นทีฟที่สนใจกีฬา เราคาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมงานที่เป็นนักปั่นจากทั่วเอเชีย ผู้ประกอบการ ผู้จัดงานและนักลงทุนในอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับการกีฬา สื่อมวลชนจากทั่วโลก และประชาชนทั่วไปกว่า 20,000 คน"

"ทีเส็บ" จับมือกระทรวงท่องเที่ยว ดันไทยเป็นศูนย์กลางอีเว้นท์สำคัญของโลกประเดิมคว้าสิทธิ์เทศกาลปั่นจักรยานระดับโลก "เลแทป ไทยแลนด์ บาย เลอ ตูร์เดอฟร็องส์" ครั้งแรกในอาเซียน เปิดเมืองรอง"พังงา" ต้อนรับนักปั่นชั้นนำทั่วโลก เดือนตุลาคมนี้  

จากการศึกษาคาดว่าเลแทป ไทยแลนด์ บาย เลอ ตูร์เดอฟร็องส์ ก่อให้เกิดผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจสู่ประเทศทั้งทางตรงและทางอ้อมมากกว่า 300 ล้านบาท รวมถึงช่วยเพิ่มปริมาณการจ้างงานในท้องถิ่นอีกกว่า 800 ตำแหน่ง นอกจากนี้จะเป็นโอกาสสำคัญของการส่งเสริมภาพลักษณ์ของจังหวัดพังงา และเตรียมความพร้อมให้แก่ผู้ประกอบการในพื้นที่ ทั้งธุรกิจโรงแรม อาหาร ที่พัก ของที่ระลึก การเดินทางและอื่น ๆ ให้พังงาได้ชื่อว่ามีมาตรฐานระดับสากลที่ตูร์เดอฟร็องส์ยอมรับ

นายสิทธิชัย ศักดา ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา จังหวัดเจ้าภาพการจัดงาน กล่าวว่า "จังหวัดพังงามีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้เป็นเจ้าภาพเทศกาลระดับโลกรายการนี้ เรามั่นใจว่าเรามีความพร้อมทุกด้านที่จะรองรับการจัดการแข่งขัน เพราะจังหวัดพังงาเป็นจังหวัดที่ถนนเส้นทางมีเนินกว่า 80% จึงมีความเหมาะสมและมีความน่าท้าทายอย่างมากที่จะจัดการแข่งขันปั่นจักรยานเหมือนเส้นทางการแข่งขันที่ประเทศฝรั่งเศส มีความสวยงามของวิวทิวทัศน์ระดับต้นๆของโลกทั้งภูเขาและหมู่เกาะต่างๆบนทะเลอันดามัน

การแข่งขันครั้งนี้จะมี 2 ระยะทางให้เลือก คือ 140 กม. และ 70 กม. ออกสตาร์ทที่เขาหลัก ซึ่งเป็นจุดศูนย์รวมของโรงแรมที่พักมากมายหลายระดับ ทำให้สามารถรองรับและอำนวยความสะดวกแก่ผู้มาร่วมงานได้อย่างเต็มที่ ก่อนจะเข้าเส้นชัยที่ตะกั่วป่าอดีตเมืองท่าอันสำคัญของประเทศไทย ที่คงไว้ซึ่งความสวยงามของสถาปัตยกรรมท้องถิ่นและศิลปะการออกแบบสไตล์ชิโน-โปรตุกีส นอกจากนี้ ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวที่สวยงามอีกมากมายรอต้อนรับนักเดินทางหลังจบเทศกาล เราจึงกล้ายืนยันว่าทุกคนที่เดินทางมาร่วมงานจะได้ความประทับใจกลับบ้านแน่นอน"

มร.ฌอง เอเทียน อมัวรี ประธานอมัวรี สปอร์ต ออร์แกไนเซชั่น เจ้าของลิขสิทธิ์ เลแทป บาย เลอ ตูร์เดอฟร็องส์ กล่าวว่า "เรามีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้เซ็นสัญญาร่วมกับบริษัท มูฟ เอเชีย จำกัด และได้ร่วมงานกับสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ ในการนำเทศกาลจักรยานระดับโลกรายการนี้มาจัดที่ประเทศไทย เราเชื่อว่าประเทศไทยโดยเฉพาะจังหวัดพังงา มีความเหมาะสมและสามารถที่จะจัดงานออกมาได้อย่างสมบูรณ์แบบและเป็นไปตามมาตรฐานของตูร์เดอฟร็องส์ เหมือนที่เราเคยเดินทางไปจัดมาแล้วทั่วโลก เราหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะมีนักปั่นท้องถิ่นและจากต่างประเทศเดินทางมาร่วมงานกันอย่างคึกคัก"

นายบุญเพิ่ม อินทนปสาธน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท มูฟ เอเชีย จำกัด ในฐานะโปรโมเตอร์การจัดงานและ ผู้ลงนามเซ็นสัญญา ความร่วมมือคว้าลิขสิทธิ์เทศกาลเลแทป บาย เลอ ตูร์เดอฟร็องส์ มาจัดที่ประเทศไทย กล่าวว่า "ขอขอบคุณความร่วมมือของหน่วยงานภาคีพันธมิตรจากทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐบาลและเอกชน ที่ผนึกกำลังร่วมกันจนทำให้ประเทศไทยเป็นชาติแรกในอาเซียนที่คว้าสิทธิ์การจัดเทศกาลระดับโลกรายการนี้มาให้คนไทยได้รับประสบการณ์สุดพิเศษ เหมือนเป็นการยกการแข่งขันในสเตทตูร์เดอฟร็องส์มาเสิร์ฟถึงหน้าบ้าน อีกทั้งยังได้กระทบไหล่นักปั่นซูเปอร์สตาร์ระดับตำนาน รวมถึงเซเลปนักปั่นของไทยอย่าง ลีโอ พุฒ และ "โย" ยศวดี หัสดีวิจิตร นักปั่นจักรยานทีมชาติไทย ตลอดจนชมรมและกลุ่มจักรยานระดับแถวหน้าของเมืองไทย นอกจากนี้ เรายังมีการจัดกิจกรรมเอ็กซ์โปและอีเวนท์ต่างๆ มากมาย ไว้ต้อนรับทุกคนที่มาร่วมงานด้วยเช่นกัน"

"ทีเส็บ" จับมือกระทรวงท่องเที่ยว ดันไทยเป็นศูนย์กลางอีเว้นท์สำคัญของโลกประเดิมคว้าสิทธิ์เทศกาลปั่นจักรยานระดับโลก "เลแทป ไทยแลนด์ บาย เลอ ตูร์เดอฟร็องส์" ครั้งแรกในอาเซียน เปิดเมืองรอง"พังงา" ต้อนรับนักปั่นชั้นนำทั่วโลก เดือนตุลาคมนี้