posttoday

"DigiM" หลักสูตรใหม่นิเทศฯ มหาลัยธุรกิจบัณฑิตย์

25 มีนาคม 2561

นิเทศฯ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ เปิดหลักสูตรใหม่สอดรับยุคดิจิทัล เพื่อป้อนนักศึกษาคุณภาพสู่ตลาดสื่อ

นิเทศฯ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ เปิดหลักสูตรใหม่สอดรับยุคดิจิทัล เพื่อป้อนนักศึกษาคุณภาพสู่ตลาดสื่อ  

ผศ.ศิวนารถ หงษ์ประยูร รองคณบดีฝ่ายบริหาร คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ ในฐานะหัวหน้าหลักสูตร DigiM เปิดเผยว่า สังคมยุคปัจจุบันเป็นยุคของสื่อดิจิทัล ซึ่งมีอิทธิพลอย่างมากต่อมนุษย์ ดังนั้นหลักสูตรสื่อดิจิทัลและการสร้างสรรค์ หรือ ( DigiM) จึงจะไม่ได้มุ่งผลิตสื่อวิทยุและโทรทัศน์อย่างเดียว แต่เน้นสอนนักศึกษาเกี่ยวกับการสร้างสรรค์ทำสื่อในรูปแบบต่างๆ

ทั้งนี้มหาวิทยาลัย ยังมีจุดเน้นที่การเป็นหลักสูตรสร้างผู้ประกอบการสื่อดิจิทัล หรือ Media Start up ควบคู่ไปกับการเป็นสื่อที่มีคุณภาพ ประพฤติถูกจริยธรรม มีจรรยาบรรณ ความยั่งยืน นอกเหนือจากนี้มีสื่อเพศทางเลือก หรือ LGBT Media เพิ่มเข้ามาด้วย เพื่อให้สอดคล้องต่อการทำสื่อให้กับประชากรกลุ่มเฉพาะต่างๆ อันเป็นทิศทางของสื่อในอนาคตอย่างแท้จริง

กอบกิจ ประดิษฐผลพานิช คณบดีคณะนิเทศศาสตร์ กล่าวว่า ประชาชนส่วนใหญ่เข้าใจว่าองค์สื่อปิดตัวลงจำนวนมาก อันได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจ แต่ทว่าความเป็นจริงเศรษฐกิจดิจิทัล หรือด้านนิเทศศาสตร์ กำลังเติบโตอย่างต่อเนื่องในทุกปี สังเกตจากมูลค่าโฆษณาที่มีมูลค่าเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะวงการสื่อดิจิทัล ซึ่งในปีที่ผ่านมาเพิ่มขึ้นกว่า 50% แปลว่าสื่อมวลชนไม่ได้จำกัดตัวเองในองค์กรสื่อหนังสือพิมพ์ หรือโทรทัศน์เพียงอย่างเดียวแล้ว แต่ปัจจุบันความเป็นนักสร้างสรรค์สื่อดิจิทัลกระจายอยู่ตามชุมชนดิจิทัล แฟนเพจ หรือเป็นองค์เล็กๆ เอเจนซี่ต่างๆ ซึ่งก็คือบุคลากรในวงการนิเทศศาสตร์ดิจิทัลทั้งสิ้น

ทั้งนี้มหาวิทยาลัยเล็งเห็นความสำคัญในการเปลี่ยนแปลงนี้ จึงปรับเปลี่ยนหลักสูตรให้สอดคล้องกับโลกยุคใหม่ คือ หลักสูตรสื่อดิจิทัลและการสร้างสรรค์ หรือ Digital Media and Creation (DigiM) ขึ้นมาให้มีความทันสมัย ซึ่งจะเริ่มดำเนินการตั้งแต่ปีนี้เป็นต้นไป

"DigiM" หลักสูตรใหม่นิเทศฯ มหาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ ผศ.ศิวนารถ หงษ์ประยูร

  

"DigiM" หลักสูตรใหม่นิเทศฯ มหาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ กอบกิจ ประดิษฐผลพานิช