posttoday

สถ.ดูงานสถาบันเทคโนโลยีนิวเคลียร์ไปช่วยเพิ่มผลผลิตการเกษตร

10 มีนาคม 2561

อธิบดีกรมส่งเสริมการท้องถิ่น ชมนวัตกรรมสถาบันเทคโนโลยีนิวเคลียร์ ศึกษาการผลิตไคโตซานนำไปช่วยเพิ่มผลผลิตทางการเกษตรได้ผลดีแทนการใช้สารเคมี

อธิบดีกรมส่งเสริมการท้องถิ่น ชมนวัตกรรมสถาบันเทคโนโลยีนิวเคลียร์ ศึกษาการผลิตไคโตซานนำไปช่วยเพิ่มผลผลิตทางการเกษตรได้ผลดีแทนการใช้สารเคมี

เมื่อวันที่ 10 มี.ค.61 เวลา 09.30 น. นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น และคณะ เข้าเยี่ยมชมศึกษานวัตกรรมและเทคโนโลยีของสถาบันเทคโนโลยีนิวเคลียร์แห่งชาติ(องค์การมหาชน) ในการนำมาปรับใช้ยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน โดยมี ดร.หาญณรงค์ ฉ่ำทรัพย์ รองผู้อำนวยการสถาบันเทคโนโลยีนิวเคลียร์แห่งชาติ นางธีระพร สาราณียะธรรม ที่ปรึกษาสถาบันเทคโนโลยีนิวเคลียร์แห่งชาติ และคณะผู้บริหารสถาบันฯ ให้การต้อนรับ ณ สถาบันเทคโนโลยีนิวเคลียร์แห่งชาติ สำนักงานใหญ่ อำเภอองครักษ์ จังหวัดนครนายก

นายสุทธิพงษ์กล่าวว่า สถาบันเทคโนโลยีนิวเคลียร์แห่งชาติ เป็นสถาบันชั้นนำในการวิจัยที่ใช้นิวเคลียร์แก้ไขปัญหาต่างๆของประชาชน โดยเป็นศูนย์กลางในการประสานความร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆ ในการถ่ายทอดเทคโนโลยี เพื่อให้บริการประชาชน ซึ่งวันนี้ได้รับโอกาสอันดีจากสถาบันเทคโนโลยีนิวเคลียร์แห่งชาติ ที่เปิดโอกาสให้กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นเข้าเยี่ยมชมการดำเนินงาน ซึ่งเป็นประโยชน์อย่างยิ่งที่ทางกรมฯ จะนำเอาผลการดำเนินงานของสถาบันฯ ไปขับเคลื่อนขยายผลสู่พี่น้องประชาชนที่อยู่ในความดูแลของท้องถิ่น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง กับกลุ่มพี่น้องเกษตรกร ที่ทางสถาบันฯ มีความสามารถในการผลิตไคโตซาน มาช่วยให้ผลผลิตทางการเกษตรได้ผลดียิ่งขึ้น เร่งการเจริญเติบโตของพืช แทนการใช้สารเคมี หรือแม้แต่การวิจัยแมลงวันผลไม้ (ทำหมัน) หรือแมลงวันทอง ที่ช่วยลดการทำลายผลผลิตจากศัตรูพืช เกษตรกรไม่ต้องใช้สารเคมีในการฆ่าแมลง และในอนาคตจะสามารถกำหนดพื้นที่ผลผลิตให้เกิดเป็นพื้นที่อาหารปลอดภัยได้ด้วย รวมถึงการผลิตเจลอุ้มน้ำ ที่ช่วยให้ต้นไม้ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นไม้ดอกหรือไม้ผล สามารถเก็บกักน้ำและความชื้นได้ดี ช่วยให้มีอัตราการเจริญเติบโตดีขึ้น พืชมีอายุยืนขึ้นด้วย