posttoday

พช.ชวนติดเครื่องหมายยกระดับผลิตภัณฑ์สินค้าOTOP

07 มีนาคม 2561

พช.เชิญชวนผู้ประกอบการใช้“เครื่องหมายผลิตภัณฑ์ OTOP” ยกระดับผลิตภัณฑ์สินค้าให้มีคุณภาพมาตรฐาน

พช.เชิญชวนผู้ประกอบการใช้“เครื่องหมายผลิตภัณฑ์ OTOP” ยกระดับผลิตภัณฑ์สินค้าให้มีคุณภาพมาตรฐาน

นายอภิชาติ โตดิลกเวชช์ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า กรมการพัฒนาชุมชนได้ริเริ่มโครงการ “เครื่องหมายผลิตภัณฑ์ OTOP กรมการพัฒนาชุมชน” เพื่อการรับรองผลิตภัณฑ์และส่งเสริมศักยภาพการตลาดเพิ่มขึ้น  รวมถึงเป็นแนวทางเพื่อยกระดับคุณภาพและมาตรฐานผลิตภัณฑ์ให้ชัดเจน ภายใต้แผนยุทธศาสตร์กรมการพัฒนาชุมชน พ.ศ.2560 – 2564 ที่ผ่านมากรมการพัฒนาชุมชนได้ดำเนินการส่งเสริมและสนับสนุนให้ผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP ผลิตและพัฒนาผลิตภัณฑ์ของตนเอง ให้มีคุณภาพจนได้รับมาตรฐานจากหน่วยงานของรัฐ ซึ่งผู้ประกอบการได้นำผลิตภัณฑ์ไปลงทะเบียนเพื่อคัดสรรจัดระดับสินค้า 1 – 5 ดาว

อย่างไรก็ตามเพื่อให้เกิดการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง กรมการพัฒนาชุมชนจึงได้ริเริ่มโครงการ “เครื่องหมายผลิตภัณฑ์ OTOP กรมการพัฒนาชุมชน” เพื่อการรับรองผลิตภัณฑ์และส่งเสริมศักยภาพการตลาดเพิ่มขึ้น  รวมถึงเป็นแนวทางเพื่อยกระดับคุณภาพและมาตรฐานผลิตภัณฑ์ให้ชัดเจนขึ้นด้วย

ทั้งนี้ เครื่องหมายผลิตภัณฑ์ OTOP กรมการพัฒนาชุมชน แบ่งเป็น 4 ประเภท คือ สีทอง หรือ  Premium เป็นกลุ่มแข่งขันสู่สากล เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพสูงและผลิตได้จำนวนมากอย่างต่อเนื่อง มีตลาดจำหน่ายทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ มีกำลังการผลิตที่รองรับการสั่งซื้อได้ในปริมาณมาก และมีศักยภาพพัฒนาสู่การส่งออกได้ในระยะยาว สีเงิน หรือ Classic เป็นกลุ่มอนุรักษ์คุณค่าสูง คือผลิตภัณฑ์มีคุณภาพสูง ผลิตได้จำนวนน้อยเพราะมีขั้นตอน และกระบวนการผลิตยุ่งยากและซับซ้อน เป็นงานหัตถกรรมประณีตศิลป์ มีเอกลักษณ์ของสินค้าแต่ละชิ้น ต้องใช้ระยะเวลาในการผลิต โดยผลิตสินค้าในปริมาณไม่มาก และผลิตเพื่อจำหน่ายให้ลูกค้าเฉพาะกลุ่ม

พช.ชวนติดเครื่องหมายยกระดับผลิตภัณฑ์สินค้าOTOP

 

ขณะที่สีแดง หรือ Standard เป็นกลุ่มพัฒนาสร้างสรรค์ โดยเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพระดับพื้นฐานตามที่กฎหมายกำหนด หรือมาตรฐานอื่นที่มีกฎหมายรองรับ กระบวนการผลิตไม่มีความซับซ้อน ผลิตได้จำนวนมาก สามารถรองรับปริมาณการสั่งซื้อจำนวนมากได้ และมีกำลังการผลิตเพียงพอ หรือมีกำลังการผลิตในลักษณะเป็นเครือข่าย มีตลาดจำหน่ายทั้งภายในและภายนอกชุมชน และสามารถเข้าสู่การแข่งขันในตลาดได้

สีน้ำเงิน หรือ Rising Star เป็นกลุ่มดาวรุ่ง โดยกลุ่มนี้เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีการผลิตง่ายไม่ซับซ้อน ผลิตได้จำนวนน้อย ยังไม่ได้รับการรับรองมาตรฐานและมีความต้องการในการพัฒนาศักยภาพในตัวผลิตภัณฑ์ กระบวนการผลิต และการบริหารจัดการเพื่อเข้าสู่การรับรองมาตรฐาน

อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน กล่าวเชิญชวนให้ผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP ที่ผ่านการลงทะเบียนผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP และมีชื่ออยู่ในฐานข้อมูลของกรมการพัฒนาชุมชนแล้วได้ยื่นขอใช้ เพื่อประโยชน์สูงสุดของธุรกิจ โดยสามารถสอบถามข้อมูลและยื่นได้ที่สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอของจังหวัดต่างๆ และสำนักงานเขตในกรุงเทพฯ ซึ่งหลังจากยื่นและได้รับเครื่องหมายแล้วนั้น ถ้าผู้ผลิตยกระดับและพัฒนาคุณภาพของสินค้าได้ ก็สามารถปรับขอเครื่องหมายได้เช่นกัน

สำหรับผู้สนใจเกี่ยวกับ “เครื่องหมายผลิตภัณฑ์ OTOP กรมการพัฒนาชุมชน” สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัด และสำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอทั่วประเทศ หรือสำนักส่งเสริมภูมิปัญญาท้องถิ่นและวิสาหกิจชุมชน กรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย โทรศัพท์ 02 141 6063