posttoday

กทม. จับมือ สจร. เปิดหลักสูตรแพทยศาสตร์บัณฑิตยุคไฮเทคฯ มิติใหม่ของวงการแพทย์ไทย

07 มีนาคม 2561

(28 ก.พ. 60) นพ.พิชญา นาควัชระ รองปลัดกรุงเทพมหานคร ร่วมแถลงข่าวเปิดหลักสูตรแพทยศาสตร์บัณฑิต (หลักสูตรนานาชาติ) คณะแพทยศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง

 

(28 ก.พ. 60) นพ.พิชญา นาควัชระ รองปลัดกรุงเทพมหานคร ร่วมแถลงข่าวเปิดหลักสูตรแพทยศาสตร์บัณฑิต (หลักสูตรนานาชาติ) คณะแพทยศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ซึ่งเป็นหลักสูตรใหม่ของวงการแพทย์ในประเทศไทย โดยมุ่งหวังจะเป็นโรงเรียนแพทย์ที่ได้มาตรฐานสากลควบคู่กับการส่งเสริมทักษะวิจัยการพัฒนาเทคโนโลยี และนวัตกรรมด้านการแพทย์ เพิ่มประสิทธิภาพการตรวจวินิจฉัยให้แม่นยำ และยกระดับการรักษาให้ก้าวหน้าไปอีกขั้น ซึ่งเป็นไปตามนโยบาย NOW "คุณภาพชีวิตที่ดี (CARE) ดูแลคุณภาพชีวิตประชาชน” ของ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ที่มุ่งหวังจะสร้างชื่อเสียงด้านการศึกษาและมาตรฐานวิชาการให้สามารถแข่งขันได้ในระดับสากล อีกทั้งยังเป็นหลักสูตรที่จะช่วยลดการนำเข้าของเทคโนโลยีด้านการแพทย์ขั้นสูงจากต่างประเทศ ซึ่งปัจจุบันมีมูลค่าสูงถึง 3.7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือกว่าแสนล้านบาท โดยมี ศ.ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ อธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง เป็นประธานในงานแถลงช่าว นพ.ชาลี วชิรศรีสุนทรา ผู้อำนวยการสำนักการแพทย์ และคณะผู้บริหารสำนักการแพทย์ กทม. และคณะผู้บริหารสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง เข้าร่วมงาน ณ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร

รองปลัดกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า กรุงเทพมหานคร และสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) ได้ตระหนักและเล็งเห็นปัญหาการขาดแคลนแพทย์ และบุคลากรทางการแพทย์ของกรุงเทพมหานครและประเทศไทย และการขาดโรงพยาบาลขนาดใหญ่ที่มีศักยภาพในการให้บริการรักษาพยาบาลระดับตติยภูมิชั้นสูง โดยได้บูรณาการความร่วมมือในการผลิตแพทย์ที่มีคุณภาพมาตรฐาน มีคุณธรรม จริยธรรมแห่งวิชาชีพสอดคล้องกับความต้องการของประเทศในยุค 4.0 ซึ่งโรงพยาบาลสิรินธร สังกัดสำนักการแพทย์ กรุงเทพมหานคร จะเป็นโรงพยาบาลหลักในการจัดการเรียนการสอนชั้นคลินิก ในระดับชั้นปีที่ 4, 5, 6 และโรงพยาบาลลาดกระบังกรุงเทพมหานครเป็นโรงพยาบาลสมทบ อีกทั้งยังร่วมกันพัฒนาการจัดการเรียนการสอนของโรงพยาบาลสิรินธรให้มีขีดความสามารถและพร้อมในการทำหน้าที่สถาบันร่วมผลิตแพทย์ และพัฒนาบุคลากรให้มีศักยภาพตามมาตรฐานทั้งในด้านวิชาการ ตำแหน่งหน้าที่ และตำแหน่งวิชาการควบคู่ไปกับการพัฒนาศักยภาพการให้บริการของโรงพยาบาลทั้ง 2 แห่ง ให้เป็นศูนย์การแพทย์ที่มีศักยภาพในระดับประเทศและระดับภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในอนาคต

สำหรับการเรียนตลอดหลักสูตร จะเป็นการเรียนการสอนภาษาอังกฤษและดำเนินการแบบหลักสูตรนานาชาติ คือ มีอาจารย์และนักศึกษาส่วนหนึ่งเป็นชาวต่างชาติ ระยะเวลาศึกษา 6 ปี หรือ 12 ภาคการศึกษาในระบบทวิภาค แบ่งออกเป็น 4 ระยะ ประกอบด้วย 1.ระยะการศึกษาทั่วไป 2.ระยะการศึกษาวิทยาศาสตร์การแพทย์ 3.ระยะการศึกษาวิจัยทางวิทยาศาสตร์การแพทย์ และ 4.ระยะการฝึกปฏิบัติงานทางคลินิก สำหรับชั้นปรีคลินิกจัดให้มีคณาจารย์จากทั้งคณะแพทยศาสตร์ สจล. และจากโรงพยาบาลสิรินธร นอกจากนี้ยังมีบุคลากรสาขาวิชาอื่นๆ จากสาขาวิศวกรรมศาสตร์ ศิลปศาสตร์ การบริหารและการจัดการ ส่วนในชั้นคลินิกจะมีการเพิ่มบุคลากรทางการแพทย์ของโรงพยาบาลสิรินธร โดยคาดว่าภายในปี 2564 จะมีบุคลากรกว่า 120 คน ที่สำคัญบุคลากรทางวิชาการทุกคนจะต้องสามารถทำวิจัย และให้คำปรึกษาในการทำวิจัยแก่นักศึกษาได้อย่างถูกต้อง จึงเชื่อมั่นได้ว่าหลักสูตรนี้จะเป็นการเปิดมิติใหม่ในการผลิตแพทย์เพื่อพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืน

ทั้งนี้สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบังจะทำการเปิดรับสมัครนักเรียนและนักศึกษาในรุ่นแรกประจำปีการศึกษา 2561 จำนวน 50 คน ตั้งแต่วันที่ 5-26 มี.ค. นี้ โดยผู้สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ คณะแพทยศาสตร์ สจล. โทร. 0-2329-8000, 0-2329-8099 หรือเว็บไซต์ http://md.kmitl.ac.th หรือสวนบริหารงานทั่วไปและประชาสัมพันธ์ สจล. โทร. 0-2329-8111 หรือเว็บไซต์ www.kmitl.ac.th