posttoday

จากยอดดอยสู่บ้านเรา ยำเห็ดกรอบ สตรอเบอร์รี่สด

03 กุมภาพันธ์ 2561

บางทีสูตรใหม่ๆ ก็ได้จากการเอาของเก่าที่มีอยู่แล้วมาปัดฝุ่นเพิ่มเติมอะไรเจ๋งๆ ลงไป

 

ตั้งแต่ทาง Post Today มอบหมายให้เขียนเรื่องราวเกี่ยววัตถุดิบจากโครงการหลวง ผู้เขียนรู้สึกสนุกและ “เอนจอย” ไปกับการนำเอาส่วนผสมต่างๆ มาทำเป็นเมนูใหม่ๆ ลอกคนอื่นเขาบ้างจากเวลาไปรับประทานตามร้านอาหารต่างๆ เพราะบางครั้งมันอร่อยจนสนใจอยากนำกลับมาปรุงต่อที่บ้าน เรียกว่าแกะสูตรดูจะให้เกียรติต้นตำรับเขามากกว่า มีบางครั้งที่กินของคนอื่นแล้วรู้สึกว่าถ้ามันได้เพิ่มเติมความอร่อย ใส่อะไรใหม่ๆ ลงไปน่าจะทำให้เมนูดูน่าสนใจยิ่งขึ้น บางทีสูตรใหม่ๆ ก็ได้จากการเอาของเก่าที่มีอยู่แล้วมาปัดฝุ่นเพิ่มเติมอะไรเจ๋งๆ ลงไป

อย่างในอาหารจานโปรดฉบับนี้เกิดจากความชอบในสตรอเบอร์รี่ สายพันธุ์พระราชทาน 80 ตัวเลขมหามงคลเมื่อครั้งในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงมีพระชนมพรรษาครบ 80 พรรษา ความพิเศษของสตรอเบอร์รี่พันธุ์นี้คือ มีขนาดลูกโต เนื้อแน่น สีสวยกลิ่นหอมฟุ้ง ไปแถวอ่างขางหรือสะเมิงตรงเชิงเขาจะพบปลูกมากกว่าพันธุ์อื่นๆ เพราะต้องอาศัยความหนาวเย็นที่ระดับความสูงเหมาะสมตั้งแต่ 1,200-1,300 เมตรจากระดับน้ำทะเลขึ้นไป ถึงจะติดผลที่มีคุณภาพ

ผลใหญ่ๆ ทาง “ดอยคำ” เขานำมาบรรจุกล่องขายเป็นของขวัญของฝากได้สวยงามน่าประทับใจและภูมิใจไปกับคุณภาพของสตรอเบอร์รี่จากเมืองไทยเรา ส่วนลูกเล็กๆ ที่ขายบรรจุในกล่องพลาสติกหรือแม้แต่สายพันธ์ุอื่นๆ ที่ออกรสเปรี้ยวนำ ผู้เขียนขอแนะนำให้ลองมาปรุงเป็นเมนูของเราในฉบับนี้ รับรองว่าจะติดใจกับ “ยำเห็ดกรอบสตรอเบอร์รี่สด”

 

จากยอดดอยสู่บ้านเรา ยำเห็ดกรอบ สตรอเบอร์รี่สด

  

เห็ดหอมสด หรือเห็ดชิตาเกะ เป็นหนึ่งในผลผลิตยอดนิยมของโครงการหลวงเป็นวัตถุดิบที่หาง่าย คุณภาพดี ไปเลือกซื้อทีไรมั่นใจในคุณภาพของเห็ดที่สดแน่น แห้ง ไม่มีแฉะให้รำคาญใจ ผู้เขียนมักซื้อติดบ้านไว้ตลอด เพราะไปติดใจเห็ดหอมทอดซีอิ๊วบนชุมชนจีนฮ่อบนดอยแม่สลอง ที่เขาเอาเห็ดหอมสดๆ มาทอดกรอบแล้วเคล้ากับซีอิ๊วปรุงรส รับประทานแล้วอร่อยจนหยุดไม่ได้ กินอร่อยทั้งเปล่าๆ เป็นกับข้าว กับแกล้ม ได้หมด

ครั้งนี้นำเห็ดหอมทอดมาซอยสัก 4-6 ชิ้นตามยาว ชุบแป้งทอดกรอบสำเร็จรูปยี่ห้อที่ชอบ ทอดในน้ำมันเยอะสักนิดให้เหลืองกรอบทั้งสองด้าน ใครชอบแพเล็ก แพใหญ่ ทอดให้ถูกใจได้ตามชอบเลย ต้องบอกก่อนว่าไอเดียของเมนูนี้มาจาก “เผือกทอดกรอบ” ที่ซอยเผือกเป็นเส้นๆ ชุบแป้งแล้วทอดจนกรอบ ราดกับน้ำจิ้มออกหวานอมเปรี้ยว

เมื่อทอดเห็ดจนได้ที่แล้ว หาตะแกรงมาแผ่เห็ดสะเด็ดน้ำมันไว้ จะได้กรอบนานๆ จากนั้นมาทำน้ำยำโดยอาศัยไอเดียมาจากส้มตำผสมกับน้ำจิ้มเผือกทอด เลือกเฟ้นน้ำตาลมะพร้าวหรือน้ำตาลโตนดดีๆ ผู้เขียนชอบน้ำตาลโตนดมากกว่านิดนึง แต่หาซื้อยากขึ้นแบบที่เป็นตาลแท้ๆ เคี่ยวที่ไฟอ่อนให้หอมแล้วยกลง ปรุงรสง่ายๆ ด้วยน้ำปลา น้ำมะนาว โขลกพริกขี้หนูทั้งก้านกับกระเทียมนิดหน่อยใส่ลงไป แค่นี้น้ำยำง่ายๆ ก็เรียบร้อย

 

จากยอดดอยสู่บ้านเรา ยำเห็ดกรอบ สตรอเบอร์รี่สด

 

เครื่องเคราของยำสตรอเบอร์รี่ มีน้ำยำเรียบร้อยแล้ว หากสตรอเบอร์รี่จะเปรี้ยวจะหวานหั่นใส่ลงไปก่อนจะกิน เพราะทำไว้นานจะไม่อร่อย ขาดไม่ได้ผู้เขียนทอดหอมเจียวจนกรอบเอาไว้โรยหน้า เก็บน้ำมันไว้นิดนึงเอาไว้รวนหมูสับกับรากผักชีตำๆ เหยาะน้ำปลานิดหน่อย นี่แหละเครื่องยำแบบกึ่งโบราณผสมโมเดิร์นที่มาจากความชอบส่วนตัว

เหลือแค่จัดจานเรียงเห็ดหอมชุบแป้งทอดกรอบลงไป อยากแนะนำให้กินไปราดไปจะอร่อยที่สุด เพื่อความกรอบของเห็ด และความฉ่ำแต่ไม่แฉะของสตรอเบอร์รี่ รับประทานคู่กันแล้วอร่อยมากเพราะมีหลายเนื้อสัมผัสในคำเดียว ยำจานนี้ปรับสัดส่วนของส่วนผสมได้ตามชอบ ใครชอบหมูเพิ่มหมู ใครหนักสตรอเบอร์รี่ใส่ให้เยอะเข้าไว้ กล้วอ้วนก็ใส่เห็ดทอดน้อยหน่อย เพราะจะยำหรือจะตำ เอาที่ตามใจฉันไว้จะถูกปากที่สุด

ช่วงนี้เป็นฤดูกาลสตรอเบอร์รี่โครงการหลวงพอดิบพอดี อยากเชียร์สตรอเบอร์รี่ของเรา จึงเกิดเป็นเมนูนี้ขึ้นมา