posttoday

พม. ร่วมกับสื่อสารมวลชน หาแนวทางในการผลิตสื่อที่สร้างสรรค์ เพื่อกระตุ้นสังคมไทยตระหนักถึงปัญหาความรุนแรงในครอบครัว

27 ธันวาคม 2560

ในวันพุธที่ 27 ธ.ค.60 นายเลิศปัญญา บูรณบัณฑิต อธิบดีกรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว (อธิบดี สค.)...

 

ในวันพุธที่ 27 ธ.ค.60 นายเลิศปัญญา บูรณบัณฑิต อธิบดีกรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว (อธิบดี สค.) กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) มอบหมายให้นายสมรวย สุวรรณภักดีจิตร รักษาการในตำแหน่งผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านครอบครัว กล่าวต้อนรับ ภาคีเครือข่ายและสื่อสารมวลชน ในการเสวนา สื่อสร้างสรรค์ เสริมพลัง ครอบครัวไทย ไร้ความรุนแรง ณ โรงแรมพาลาสโซ กรุงเทพมหานคร ผู้เข้าร่วมงานเสวนาได้แก่ บุคลากรด้านสื่อสารมวลชน สถาบันการศึกษา ผู้ผลิตบุคลากรด้านสื่อสารมวลชน นักวิชาการ ผู้ทรงคุณวุฒิ และบุคลากรหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน ด้านสื่อสารมวลชนและด้านความรุนแรงในครอบครัว รวมทั้งสิ้นจำนวน 100 คน

นายสมรวย กล่าวว่า สค. มีภารกิจในการคุ้มครอง ช่วยเหลือ ป้องกันและแก้ไขปัญหาความรุนแรงในครอบครัว ส่งเสริมให้ทุกภาคส่วนของสังคมตระหนักถึงความสำคัญของปัญหาความรุนแรงในครอบครัว สนับสนุนให้มีการพัฒนากระบวนการสื่อสารสังคมที่ปลอดภัยและสร้างสรรค์ เพื่อส่งเสริมให้สถาบันครอบครัวมีความเข้มแข็ง โดยใช้พระราชบัญญัติคุ้มครองผู้ถูกกระทำด้วยความรุนแรงในครอบครัว พ.ศ. 2550 เป็นตัวขับเคลื่อนการดำเนินงาน ผ่านกลไกประชารัฐ โดยเฉพาะพลังของสื่อสารมวลชนที่เป็นกลไกสำคัญในการร่วมกันรณรงค์ สร้างกระแสให้ทุกภาคส่วนรับรู้ถึงแนวทางการป้องกันและแก้ไขปัญหาความรุนแรงในครอบครัว กระตุ้นให้ประชาชนทุกคนตื่นตัว "ไม่ยอมรับ ไม่นิ่งเฉย ไม่กระทำความรุนแรงในครอบครัว" และตระหนักว่า "ความรุนแรงในครอบครัวไม่ใช่เรื่องส่วนตัว แต่เป็นเรื่องของทุกคน"

พม. ร่วมกับสื่อสารมวลชน หาแนวทางในการผลิตสื่อที่สร้างสรรค์ เพื่อกระตุ้นสังคมไทยตระหนักถึงปัญหาความรุนแรงในครอบครัว

นายสมรวย กล่าวต่อไปว่า ในสังคมปัจจุบันต้องยอมรับว่าสื่อสาธารณะเป็นการสื่อสารทางสังคมที่ทรงพลัง และมีอิทธิพลต่อการสร้างการเรียนรู้ การเลียนแบบพฤติกรรมต่าง ๆ การเปลี่ยนแปลงทัศนคติ ตลอดจนการสร้างวัฒนธรรม หากสื่อมีการนำเสนอข่าวสาร สาระ หรือความบันเทิงในเชิงสร้างสรรค์ให้กับผู้รับสื่อ ก็จะนำไปสู่การปรับเปลี่ยนทัศนคติ หรือพฤติกรรมในทางที่ดีขึ้นได้ สค. จึงได้จัดเสวนา สื่อสร้างสรรค์ เสริมพลัง ครอบครัวไทย ไร้ความรุนแรง ในหัวข้อ "สร้างสังคมไร้ความรุนแรง ด้วยการสื่อสารสาธารณะ" เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการป้องกันและแก้ไขปัญหาความรุนแรงในครอบครัวให้ผู้ที่เกี่ยวข้องในวิชาชีพสื่อสารมวลชน และกระตุ้นให้ตระหนักและมีส่วนร่วมในการเฝ้าระวังปัญหาความรุนแรงในครอบครัว รวมถึงการผลิตสื่อและนำเสนอที่สร้างสรรค์ต่อครอบครัวและสังคม ผู้ร่วมเสวนาประกอบด้วย 1) นายสาโรช นักเบศร์ อัยการพิเศษฝ่ายคดีและครอบครัว 6 ผู้อำนวยการสำนักงานกิจการและโครงการในพระราชดำริ พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา สำนักงานอัยการสูงสุด 2) นางสาววิไลภรณ์ จงกลวัฒนา ผู้ช่วยผู้อำนวยการสำนักรายการ สถานีโทรทัศน์ Thaipbs 3) นายภูษิต ไล้ทอง รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ทีวี ธันเดอร์ จำกัด (มหาชน) 4) นายพัฒน์ บุญนิธิพัฒน์ ผู้กำกับและผู้เขียนบท เรื่อง 'SOS skate ซึม ซ่าส์' จากค่าย GDH 5) นายตรี บุญเจือ ผู้อำนวยการส่วนสำนักคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการกระจายเสียงและโทรทัศน์ สำนักงาน กสทช. และดำเนินการโดย ดร.นิสิต อินทมาโน ผู้พิพากษาสมทบประจำศาลทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศกลาง และ ผอ.หลักสูตรนิติศาสตรมหาบัณฑิต ม.ศรีปทุม และเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ แนวทางการสร้างสื่อสร้างสรรค์ เสริมพลังครอบครัวไทย ลด ละ เลิก การใช้ความรุนแรง

ในนามของ สค. พม. ผมต้องขอขอบคุณทุกภาคส่วนที่ท่านได้สละเวลาอันมีค่ายิ่งมาร่วมเสวนาในครั้งนี้ โดยเฉพาะพี่น้องสื่อมวลชนทุกแขนง ที่ให้ความสำคัญและตระหนักถึงการป้องกันและแก้ไขปัญความรุนแรงในสังคม และขอเป็นกำลังใจให้ผลิตสื่อที่สร้างสรรค์ต่อครอบครัวและสังคม เพื่อจุดประกายให้ทุกภาคส่วนร่วมกันสร้างสังคมไทยที่ ไร้ความรุนแรง นายสำรวยกล่าวตอนท้าย

พม. ร่วมกับสื่อสารมวลชน หาแนวทางในการผลิตสื่อที่สร้างสรรค์ เพื่อกระตุ้นสังคมไทยตระหนักถึงปัญหาความรุนแรงในครอบครัว