posttoday

พานาโซนิค สานต่อ โครงการบริจาคตะเกียงโซล่าร์เซลล์ เติมแสงสว่าง มอบตะเกียงน้ำใจให้พี่น้องชาวใต้

19 ธันวาคม 2560

ในโอกาสที่พานาโซนิคก้าวเข้าสู่ปีที่ 100 ในการดำเนินธุรกิจทั่วโลก ด้วยความมุ่งมั่นที่จะมีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาทางสังคม การสร้างชีวิตที่ดีขึ้นและความสุขของคนทั่วโลก ภายใต้แนวคิด "เพื่อชีวิตที่ดีกว่า เพื่อโลกที่ดียิ่งขึ้น"

 

ในโอกาสที่พานาโซนิคก้าวเข้าสู่ปีที่ 100 ในการดำเนินธุรกิจทั่วโลก ด้วยความมุ่งมั่นที่จะมีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาทางสังคม การสร้างชีวิตที่ดีขึ้นและความสุขของคนทั่วโลก ภายใต้แนวคิด “เพื่อชีวิตที่ดีกว่า เพื่อโลกที่ดียิ่งขึ้น” ซึ่งเป็นปณิธานในการดำเนินธุรกิจที่พานาโซนิคยึดถือตลอดมา กลุ่มบริษัทพานาโซนิคทั่วโลก จึงได้จัด“โครงการบริจาคตะเกียงโซล่าร์เซลล์ (100 Thousand Solar Lanterns Project)” ส่งมอบแสงสว่างให้กับผู้คนและชุมชนที่ยังไม่มีไฟฟ้าใช้ อีกกว่า 1,200 ล้านคนในหลายประเทศทั่วโลก ซึ่งกลุ่มบริษัทพานาโซนิคในประเทศไทย โดย มร.ทาเคชิ โนะโมโตะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร นำทีมผู้บริหาร พร้อมด้วย นางพิพิศน์ วัฒนาวีรชัย รองนายกเทศมนตรี นครสุราษฎร์ธานี นายบุญญฤทธิ โพธิพิชญกุล ร้านค้าตัวแทนจำหน่ายจากสิริสินกรุ้ป & สิริสินเทรดดิ้ง และนายอนุวัฒน์ รัตนลือรุ่งโรจน์ จากร้านเอ๊ก เซ้ง เซลส์ เดินหน้าสานต่อโครงการ ร่วมมอบตะเกียงโซล่าร์เซลล์ จำนวน 192 ชุด มูลค่า 440,000 บาท ให้แก่ชุมชน อ.ยะหา และ อ.กาบัง จ.ยะลา โดยมี นายดุลรอซะ เต๊ะ ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 6 ต.บาโร๊ะ อ.ยะหา, นายคล่อง คมแก้ว ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 6 บ้านใหม่ ต.บาละ อ.กาบัง และ นายตอเละ ไดนาดะ ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 10 บ้านเมาะยี ต.บาละ อ.กาบัง และ นางสาวไซตง ดอเลาะ ตัวแทนมูลนิธิรักษ์ไทย ร่วมเป็นตัวแทนรับมอบ

พานาโซนิค สานต่อ โครงการบริจาคตะเกียงโซล่าร์เซลล์ เติมแสงสว่าง มอบตะเกียงน้ำใจให้พี่น้องชาวใต้  

มร.ทาเคชิ โนะโมโตะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มบริษัท พานาโซนิคในประเทศไทย กล่าวว่า “ตั้งแต่ริเริ่มโครงการในปีพ.ศ.2552 จนถึงปัจจุบัน กลุ่มบริษัทพานาโซนิคทั่วโลกได้ร่วมกันบริจาคตะเกียงโซล่าร์เซลล์ซึ่งเป็นพลังงานสะอาดที่ทุกคนสามารถเข้าถึงได้ ให้กับชุมชนใน 22 ประเทศทั่วโลก ตะเกียงดวงเล็กๆ นี้ได้มีส่วนช่วยให้ผู้คนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ทั้งด้านการศึกษา สุขภาพอนามัย และความปลอดภัยในชีวิต ซึ่งรวมถึงชีวิตของผู้คนและเด็กๆ ในชนบทของประเทศไทย ที่บางส่วนยังขาดแคลนไฟฟ้าใช้ สำหรับในประเทศไทยได้เริ่มโครงการตั้งแต่ปี พ.ศ.2558 โดยที่ผ่านมาได้มอบตะเกียงโซล่าร์เซลล์ ให้กับชุมชนใน อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ และ อ.สังคม จ.หนองคาย เป็นจำนวน 200 ชุด และรวมในครั้งนี้เป็นจำนวนทั้งสิ้น 392 ชุด มูลค่ากว่า 900,000 บาท”

สำหรับกลุ่มบริษัทพานาโซนิคในประเทศไทยได้สานต่อโครงการบริจาคตะเกียงโซล่าร์เซลล์ กับพานาโซนิค ต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของ “โครงการบริจาคตะเกียงโซล่าร์เซลล์” ซึ่งดำเนินพร้อมกันทั่วโลก โดยตั้งเป้าหมายบริจาคตะเกียงครบ 100,000 ดวงทั่วโลก ภายในปี พ.ศ.2561 ซึ่งเป็นปีที่พานาโซนิคดำเนินธุรกิจครบ 100 ปี ขณะนี้ก็ใกล้ประสบความสำเร็จตามที่ตั้งเป้าไว้แล้ว

ด้าน นางศิริรัตน์ ยงค์เจริญชัย ผู้จัดการทั่วไป บริษัท พานาโซนิค แมเนจเม้นท์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวถึงสาเหตุที่มอบให้กับพื้นที่นี้ เพราะเล็งเห็นว่าบางพื้นที่ใน อ.ยะหา และ อ.กะบัง ใน จ.ยะลา ยังไม่สามารถเข้าถึงการใช้ไฟฟ้าได้ ทำให้อาจจะมีข้อจำกัดในการเรียนรู้ของเด็กๆ ซึ่งไม่สามารถที่จะอ่านหนังสือในเวลากลางคืนได้ หรือแม้กระทั่งการดูแลสุขภาพ ถ้ามีปัญหาเจ็บไข้ได้ป่วยในเวลากลางคืน ก็จะมีความไม่สะดวกในการดูแลรักษา ซึ่งตะเกียงโซล่าร์เซลล์ที่พานาโซนิคพัฒนาขึ้นนั้น มีน้ำหนักเบา พกพาสะดวก ให้แสงสว่างเพียงพอไม่เป็นอันตรายต่อร่างกาย อีกทั้งยังประหยัดค่าใช้จ่าย รวมถึงยังใช้งานง่าย ชาร์จไฟจากพลังงานแสงอาทิตย์เพียง 6 ชั่วโมง แต่ให้แสงสว่างได้สูงสุดถึง 90 ชั่วโมงเลยทีเดียว

พานาโซนิค สานต่อ โครงการบริจาคตะเกียงโซล่าร์เซลล์ เติมแสงสว่าง มอบตะเกียงน้ำใจให้พี่น้องชาวใต้