posttoday

"ซีพี" สนลงทุน"กวางเจา"

11 ธันวาคม 2560

เล็งใช้เป็นแหล่งต่อยอดอุตสาหกรรมแห่งอนาคต อาหาร โลจิสติกส์และวิศวกรรมชีวภาพ ระบุมีความพร้อมทั้งนโยบายภาครัฐ คนและสภาพแวดล้อม

 

เล็งใช้เป็นแหล่งต่อยอดอุตสาหกรรมแห่งอนาคต อาหาร โลจิสติกส์และวิศวกรรมชีวภาพ ระบุมีความพร้อมทั้งนโยบายภาครัฐ คนและสภาพแวดล้อม

นายธนินทร์ เจียรวนนท์ ประธานอาวุโส เครือเจริญโภคภัณฑ์ ในสัมภาษณ์ในโอกาสร่วมการประชุม โลก Fortune Global Forum 2017 จัดโดยนิตยสาร Fortune ที่เมืองกวางเจา สาธารณรัฐประชาชนจีน ว่า เครือซีพีสนใจสร้างความร่วมมือด้านเกษตร โลจิสติกส์ และ วิศวกรรมชีวภาพ(Bio-engineering) กับเมืองกวางเจา

"กวางเจาเป็นเมืองที่มีอนาคตมากที่สุด เต็มไปด้วยโอกาส ตลาดก็มีความสมบูรณ์เป็นอย่างมาก ประกอบกับวิสัยทัศน์อันกว้างไกลของผู้นำเมืองกวางเจา อนาคตของเมืองกวางเจาจึงกว้างไกล ไม่มีขอบเขตจำกัด ในอนาคตเครือซีพี จะมาลงทุนในกวางเจาอย่างแน่นอน" นายธนินทร์ กล่าว

สำหรับการลงทุนที่น่าสนใจได้แก่ ด้านอาหารจากการเกษตร ตั้งแต่การผลิตอาหารสัตว์ การเพาะปลูก การเลี้ยง การแปรรูปสินค้าเกษตร จนถึงโต๊ะอาหาร (From Farm to Table)

ความร่วมมือทางด้านการขนส่ง (โลจิสติกส์) กวางเจาเป็นหัวเมืองที่สำคัญหัวเมืองหนึ่ง สามารถเชื่อมโยง offline-online เอาไว้ด้วยกันได้ทำให้เศรษฐกิจมีความเข้มแข็งขึ้น

ความร่วมมือทางด้านวิศวกรรมชีวภาพ ที่กิจการด้านเวชภัณฑ์ของกวางเจามีความทันสมัยมาก มีพื้นฐานด้านเทคโนโลยีที่แข็งแกร่งสอดคล้องกับธุรกิจเวชภัณฑ์ของซีพีเองก็กำลังเร่งการพัฒนาในด้านนี้

นายธนินทร์ กล่าวอีกว่า กวางเจามีขีดความสามารถทางด้านเศรษฐกิจมาก จึงเต็มไปด้วยโอกาสทางธุรกิจ ประกอบกับกวางเจามีสภาพแวดล้อมด้านนวัตกรรมคือมีบุคคลากรที่มีความสามารถจำนวนมาก มีสภาพแวดล้อมทางนิเวศวิทยาที่ดี มีความยืดหยุ่นด้านนโยบายธุรกิจ ถือว่าเป็นเมืองที่มีบรรยากาศทางธุรกิจที่ดีที่สุดในประเทศจีน และได้ก้าวเข้าสู่ยุคอุตสาหกรรม 4.0 เพราะมีความคิดที่เปิดเสรี

เมืองกวางเจา ถือเป็น"ประตูของจีนตอนใต้ที่เปิดสู่เส้นทางการค้าระดับโลก" มีจุดแข็งด้านตลาดผู้บริโภคที่มีเสถียรภาพและการคมนาคมขนส่งมวลชนและสินค้าที่ครอบคลุม สภาพแวดล้อมด้านการลงทุนและด้านนวัตกรรม

หลายปีที่ผ่านมา เมืองกวางเจาใช้ประโยชน์จากที่ดินเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน ส่งผลให้ปัจจุบันเมืองใหญ่อย่างกวางเจายังมีที่ดินเหลืออยู่มากพอที่จะสามารถนำมาพัฒนาให้เกิดประโยชน์ได้ ด้านอุตสาหกรรมก็กำลังก้าวเข้าสู่ขั้นใหม่ และผู้นำมีความเข้าใจต่อแนวโน้มการพัฒนาของโลก