posttoday

บลจ.ทหารไทย มีดีทั้งกองทุนหุ้น-ตราสารหนี้

22 พฤศจิกายน 2560

บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) ทหารไทย มีสินทรัพย์ลงทุนค่อนข้างหลากหลาย อย่างไรก็ตาม มีคำแนะนำดีๆ จาก ไพศาล ครุฑดำรงชัย รองกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายที่ปรึกษาการลงทุน

 

บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) ทหารไทย มีสินทรัพย์ลงทุนค่อนข้างหลากหลาย อย่างไรก็ตาม มีคำแนะนำดีๆ จาก ไพศาล ครุฑดำรงชัย รองกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายที่ปรึกษาการลงทุน ว่า การจะเลือกลงทุนในแต่ละช่วงอายุนั้น ควรเลือกพอร์ต (ไม่ใช่กองเดียว) ที่สอดคล้องกับช่วงอายุมากกว่า ซึ่งหลักง่ายๆ ของการจัดพอร์ตแบบหนึ่งคือ การผสมหุ้นกับตราสารหนี้ โดยสัดส่วนหุ้นเท่ากับ 100 ลบด้วยอายุผู้ลงทุน

อย่างไรก็ตาม ไพศาลกล่าวว่า ในความเป็นจริงแล้ว คนที่ช่วงอายุเดียวกันก็อาจรับความเสี่ยงได้ไม่เท่ากัน ดังนั้น อีกตัวแปรที่ควรนำมาพิจารณาเพิ่มเติม คือ ความสามารถในการรับความเสี่ยงของแต่ละบุคคล

ล่าสุด บลจ.ทหารไทย ได้จัดทำ Retire Rich Simulator Program ให้กับผู้ลงทุน โดยโปรแกรมจะแนะนำพอร์ต การลงทุน ซึ่งมาจากการพิจารณาปัจจัยต่างๆ ของผู้ลงทุน เช่น อายุ ระยะเวลาการลงทุน ความเสี่ยงที่รับได้ เพื่อให้ได้พอร์ตการลงทุน และช่วยคาดการณ์จำนวนเงิน ตลอดจน ความพอเพียงในการใช้จ่าย ซึ่งรวมผลกระทบ ของเงินเฟ้อในยามเกษียณ

โค้งท้ายปีนี้ลงทุนอย่างไร

ไพศาลมีคำแนะนำการลงทุนในกองทุนช่วงปลายปีเพื่อให้สามารถนำไปลดหย่อนภาษีได้เหมาะสมกับแต่ละบุคคลว่า สำหรับกองทุนรวมหุ้นระยะยาว (LTF) นั้น เนื่องจากเป็นการลงทุนในกองทุนที่ลงทุนในหุ้น ดังนั้น ผู้ลงทุนควรมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับความผันผวนของการลงทุนในระยะสั้นและระยะยาว

สำหรับกองทุนเพื่อการเลี้ยงชีพ (RMF) เป็นเครื่องมือการลงทุนพื่อเก็บไว้ใช้ ในยามเกษียณ ผู้ลงทุนสามารถเลือกกองทุน ได้หลากหลาย ทั้งแบบที่มีความเสี่ยงต่ำไปจนแบบที่มีความเสี่ยงสูง

JBPLTF ผลตอบแทน 1 ปี 14.23%

กองทุนเปิด JUMBO 25 ปันผลหุ้นระยะยาว (JB25LTF) มีนโยบายลงทุนเต็มอัตราตลอดเวลา ในหุ้นของบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย 25 บริษัทแรกที่เข้าหลักเกณฑ์ในการคัดเลือกหุ้น โดยพิจารณาถึงมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด (มาร์เก็ตแคป) การจ่ายเงินปันผล หรือประกาศที่จะจ่ายเงินปันผล สภาพคล่องของหลักทรัพย์ (ฟรีโฟลต) และการควบคุมการกระจุกตัวของหุ้นในแต่ละอุตสาหกรรมโดยจะปรับเปลี่ยนรายชื่อหุ้นปีละ 2 ครั้ง ในวันทำการแรกของเดือน มี.ค. และวันทำการแรกของเดือน ก.ย. กลยุทธ์ในการบริหารมุ่งหวังให้ผลประกอบการเคลื่อนไหวตามดัชนีชี้วัด กองทุนนี้เหมาะกับนักลงทุน 2 ประเภท คือ 1. นักลงทุนที่ยอมรับความเสี่ยงของการลงทุนในหุ้นได้ ไม่ตื่นตระหนกกับความผันผวนของตลาดหุ้น และ 2. นักลงทุนที่เข้าใจในลักษณะของกองทุน LTF และเหมาะกับผู้ลงทุนประเภทบุคคลธรรมดาที่ได้รับสิทธิประโยชน์ทางภาษีจากการลงทุนในกองทุน LTF

กองทุนเปิด JUMBO PLUS ปันผล หุ้นระยะยาว (JBPLTF) มีนโยบายลงทุนในหุ้นของบริษัทจดทะเบียนไม่น้อยกว่า 65% แต่ไม่เกิน 75% ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุน (เอ็นเอวี) หุ้นที่ลงทุนใช้นโยบายเดียวกับกองทุน JB25LTF ส่วนที่เหลือจะลงทุนในตราสารหนี้ระยะสั้นที่มีอายุคงเหลือไม่เกิน 1 ปี ขณะที่กองทุนให้ผลตอบแทนย้อนหลัง 1 ปีที่ 14.35% (สิ้นสุด 18 ต.ค. 2560)

กอง RMF มีให้เลือกลงทุนใน-นอก

สำหรับกองทุน RMF ที่ บลจ.ทหารไทยแนะนำโค้งท้ายปีนี้ มี 4 กองทุน ให้เลือกลงทุนทั้งในหุ้นและตราสารหนี้ในประเทศและต่างประเทศ ส่วนกองทุนหุ้นในประเทศมี 2 กองทุน คือ กองทุนเปิดทหารไทย SET50 เพื่อการเลี้ยงชีพ (TMB50RMF) และกองทุนเปิด JUMBO 25 เพื่อการเลี้ยงชีพ

ทั้งนี้ เพื่อส่งเสริมการออมผูกพันแบบระยะยาว เพื่อการเลี้ยงชีพหลังเกษียณอายุของผู้ถือหน่วยลงทุน และเพื่อสร้างผลตอบแทนจากการลงทุนในกองทุนให้ใกล้เคียงที่สุดกับผลตอบแทนของดัชนี SET50 กองทุน TMB50RMF มีนโยบายลงทุนในหุ้นไม่น้อยกว่า 65% ของเอ็นเอวี กองทุนให้ผลตอบแทนย้อนหลัง 1 ปี ที่ 18.87% (สิ้นสุด 18 ต.ค. 2560)

ด้านกองทุน RMF ต่างประเทศ ที่มีนโยบายลงทุนในหุ้น มีกองทุนเปิดทหารไทยGlobal Quality Growth เพื่อการเลี้ยงชีพ (TMBGQGRMF) มีนโยบายลงทุนในหน่วยลงทุนของกองทุนรวมต่างประเทศเพียงกองเดียว (มาสเตอร์ฟันด์) คือ กองทุน Wellington Global Quality Growth Fund ในหน่วยลงทุนชนิด USD Class S Accumulating Unhedged ไม่น้อยกว่า 80% ของเอ็นเอวี

ทั้งนี้ กองทุนหลักลงทุนในหุ้นสามัญและใบแสดงสิทธิในผลประโยชน์ที่เกิดจากหลักทรัพย์อ้างอิง (Depositary receipts) หลักทรัพย์ที่เกี่ยวข้องกับอสังหาริมทรัพย์ตราสารหนี้แปลงสภาพ หุ้นบุริมสิทธิ ใบสำคัญแสดงสิทธิ อีทีเอฟ รวมทั้งตราสารหนี้ เงินสดหรือตราสารเทียบเท่าเงินสด และตราสารอนุพันธ์ที่ออกโดยบริษัทต่างๆ ทั่วโลก

กลยุทธ์ในการบริหารจัดการลงทุน กองทุนเปิดทหารไทย Global Quality Growth เพื่อการเลี้ยงชีพ มุ่งหวังให้ผลการดำเนินงานเคลื่อนไหวตามกองทุนหลัก ซึ่งมีกลยุทธ์ในการบริหารแบบเชิงรุก

มีกองทุนพิมโก้ด้วย

ทั้งนี้ นักลงทุนที่ต้องการลงทุนในตราสารหนี้ บลจ.ทหารไทย นำเสนอ กองทุนเปิดทีเอ็มบี Global Income เพื่อการเลี้ยงชีพ (TMBGINCOMERMF) เน้นลงทุนในหน่วยลงทุนของกองทุนรวมต่างประเทศเพียงกองเดียว คือ กองทุน PIMCO GIS Income Fund ในหน่วยลงทุนชนิด Class I ไม่น้อยกว่า 80% ของ เอ็นเอวี

นโยบายการลงทุนของกองทุนต่างประเทศ เพื่อสร้างกระแสรายได้ในระดับสูง โดยการบริหารการลงทุนอย่างรอบคอบ และมีวัตถุประสงค์รองรับการเติบโตของเงินลงทุนในระยะยาว กองทุนมีหลักการสำคัญในการกระจายการลงทุนไปในตราสารหนี้ประเภทต่างๆ ทั้งภาครัฐและเอกชนทั่วโลก อย่างน้อย 2 ใน 3 ของเอ็นเอวีกองทุน

ขณะที่กลยุทธ์ในการบริหารจัดการลงทุน มุ่งหวังให้ผลการดำเนินงานเคลื่อนไหวตามกองทุนหลัก นอกจากนี้ มีกลยุทธ์ในการบริหารแบบเชิงรุก

บลจ.ทหารไทย มีดีทั้งกองทุนหุ้น-ตราสารหนี้