posttoday

“ออร์แกนิคหรือปลอดสารพิษ” กินอย่างไรให้ตอบโจทย์สุขภาพ

31 ตุลาคม 2560

“อโกรา ฟาร์เมอร์ส มาร์เก็ต (AGORA FARMERS MARKET)”ณ ศูนย์การค้า ธัญญาพาร์ค ศรีนครินทร์

 “อโกรา ฟาร์เมอร์ส มาร์เก็ต (AGORA FARMERS MARKET)”ณ ศูนย์การค้า ธัญญาพาร์ค ศรีนครินทร์

ปัจจุบันคนไทยหันมาให้ความสนใจกับการดูแลรักษาสุขภาพเพิ่มมากขึ้น ทั้งการออกกำลังกาย รวมถึงการเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ อย่างผักปลอดสารเคมีปนเปื้อน อย่างไรก็ตาม ยังมีคนไทยจำนวนน้อยที่คุ้นเคยกับผลิตภัณฑ์เกษตรอินทรีย์หรือผลิตภัณฑ์ออร์แกนิค ซึ่งผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพต่างๆ เหล่านี้ ล้วนมีให้เลือกมากมาย ในรูปแบบผลิตภัณฑ์แปรรูป ผัก ผลไม้สด แต่รู้หรือไม่ว่าผลิตภัณฑ์ “ออร์แกนิค กับ ปลอดสารพิษ” ต่างกันอย่างไร

ดร. ทวีพร วาสวกุล ผู้ก่อตั้งและผู้เชี่ยวชาญ ด้านที่ปรึกษาการพัฒนาและธรรมาภิบาล รัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา เล่าถึงความแตกต่างระหว่างออร์แกนิคกับปลอดสารพิษ ว่า “ออร์แกนิค" คือ ผลิตภัณฑ์ที่ปลอดสารเคมีตั้งแต่กระบวนการต้นน้ำถึงปลายน้ำ หมายถึง สภาพดิน น้ำ อากาศที่ใช้ในการเพาะปลูกพืชผักต่างๆ ต้องปราศจากสารเคมีเจือปน เมล็ดพันธุ์พืชต้องไม่มีการดัดแปลงหรือตัดต่อทางพันธุกรรม การปลูกต้องสร้างกำแพงกันสารเคมีที่ปนมากับลม และสร้างมุ้งกันแมลง ส่วนเนื้อสัตว์ต้องถูกเลี้ยงด้วยวิธีธรรมชาติ ไม่ใช้สารเร่งโตและยาปฏิชีวนะ กระบวนการผลิตสินค้าแปรรูปออร์แกนิคเป็นกระบวนการที่ใช้วัตถุดิบออร์แกนิคทั้งหมด ไม่มียากันบูด ผงชูรส ซึ่งจะแตกต่างจาก "ปลอดสารพิษ"

 

โดยส่วนมากมักนิยมใช้กับการเพาะปลูก ผัก ผลไม้ ด้วยการใช้สารเคมีในการเพาะปลูก แต่เกษตรกรจะมีกำหนดระยะเวลาการฉีดพ่น และระยะเวลาการทิ้งช่วงเก็บเกี่ยว เพื่อสารเคมีสลายไปก่อนนำมาจัดจำหน่าย ด้วยเหตุนี้ผลิตภัณฑ์ ผัก ผลไม้ ออร์แกนิค และปลอดสารพิษ มีราคาที่สูงกว่าผลิตภัณฑ์ตามท้องตลาดทั่วไปเมื่อมาถึงมือผู้บริโภค และส่วนใหญ่ถูกผลิตขึ้นเพื่อเป็นสินค้าส่งออก ดังนั้นจำเป็นต้องรณรงค์ให้ผู้บริโภคมีความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ดังกล่าวให้มากขึ้น เพื่อนำไปสู่การสร้างการเกษตรอย่างยั่งยืน

 

“ออร์แกนิคหรือปลอดสารพิษ” กินอย่างไรให้ตอบโจทย์สุขภาพ

 

แพทย์หญิงสุจิตรา นภาธร ผู้เชี่ยวชาญด้านอายุรกรรม ผิวหนัง เวชศาสตร์ชะลอวัยและเวชศาสตร์ครอบครัว และกรรมการบริหาร ศูนย์การค้าธัญญาพาร์ค ศรีนครินทร์ แนะวิธีการเลือกรับประทาน ผักปลอดสารพิษและผลิตภัณฑ์ออร์แกนิคให้ได้ประโยชน์สูงสุด ว่า “ผักและผลไม้ต่างๆ ที่เรารับประทานทุกวันนี้ มักมีสารเคมีกำจัดศัตรูพืชตกค้างเป็นจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็น ไดโครโตฟอส เอ็นโดซัลแฟน เมทามิโดฟอส และโมโนโครโตฟอส ซึ่งเป็นสารที่อาจก่อให้เกิดโรคมะเร็ง และโรคต่างๆ อีกมากมาย รวมถึงเชื้อโรคที่ปะปนมากับผักและผลไม้ อาทิ เชื้อจุลินทรีย์ เชื้อแบคทีเรีย สาเหตุหลักของโรคอาหารเป็นพิษ และโรคทางเดินอาหาร

 

“ออร์แกนิคหรือปลอดสารพิษ” กินอย่างไรให้ตอบโจทย์สุขภาพ

 

ดังนั้นการเลือกซื้อ “ผักปลอดสารพิษ” จึงควร “ลองดู” แหล่งที่มาของผักชนิดนั้น ที่ติดอยู่บริเวณบรรจุภัณฑ์ว่าปลูกจากแหล่งใดซึ่งจะทำให้ผู้บริโภครู้แหล่งผลิตและพิจารณาได้ว่ามีความน่าเชื่อถือหรือไม่ ต่อมาคือ “ลองดม” นอกจากการสังเกตรูปลักษณ์ภายนอกของผักแล้วว่ามีรูการกัดกินของแมลง การดมก็เป็นสิ่งสำคัญ หากผักมีกลิ่นฉุนรุนแรงซึ่งไม่ใช่กลิ่นของผัก ก็แสดงว่าผักดังกล่าวยังมีสารเคมีตกค้างอยู่

 

“ออร์แกนิคหรือปลอดสารพิษ” กินอย่างไรให้ตอบโจทย์สุขภาพ

 

 ข้อสำคัญอีกข้อคือ “ต้องเลือก” ควรเลือกซื้อและเลือกรับประทานผักตามฤดูกาล เนื่องจากผักที่ปลูกตามฤดูกาล เป็นผักที่จะเกิดขึ้นตามความเหมาะสมของสภาพดิน ฟ้า อากาศ ทำให้การเติบโตเป็นไปตามกระบวนการทางธรรมชาติ ดังนั้นเกษตรกรจะลดการใช้สารเคมีเร่งโต ทำให้เกิดสารตกค้างน้อย สุดท้าย “ต้องล้าง” โดยเริ่มจากการนำผักไปล้างด้วยน้ำไหลผ่าน เพื่อขจัดคราบดิน สารเคมี และแบคทีเรียต่างๆ ออกให้ได้มากที่สุด จากนั้นนำไปแช่ในน้ำผสมด่างทับทิมซึ่งสามารถหาซื้อได้ทั่วไป ประมาณ 15-20 นาที หรือแช่ในน้ำผสมน้ำส้มสายชูก็ได้เช่นกัน แล้วนำมาล้างด้วยน้ำเปล่าอีกครั้ง ก็สามารถนำไปปรุงอาหารรับประทานได้

 

“ออร์แกนิคหรือปลอดสารพิษ” กินอย่างไรให้ตอบโจทย์สุขภาพ

 

ส่วนวิธีการเลือกซื้อ “ผลิตภัณฑ์ออร์แกนิค” ก็มีวิธีง่ายๆ ไม่ยุ่งยาก คือ ดูจากป้ายแสดงสรรพคุณ และพิจารณาจากตรารับรองมาตรฐานจากสำนักงานต่างๆ ซึ่งมีทั้งตรามาตรฐานสินค้าอินทรีย์จากประเทศผู้นำเข้าสินค้าอินทรีย์รายใหญ่ ในแทบประเทศกลุ่มยุโรป สหรัฐอเมริกา แคนาดา และญี่ปุ่น หรือตรามาตรฐานสินค้าอินทรีย์ของหน่วยงานไทย ก็ได้เช่นกัน


สำหรับผู้ที่กำลังมองหาผลิตภัณฑ์ออร์แกนิค หรือ ผัก ผลไม้ ปลอดสารพิษ สามารถมาร่วมงาน “อโกรา ฟาร์เมอร์ส มาร์เก็ต (AGORA FARMERS MARKET)” ได้ตั้งแต่วันนี้ ถึงวันที่ 31 ตุลาคม 2560 เวลา 10.00 – 18.00 น ณ ศูนย์การค้า ธัญญาพาร์ค ศรีนครินทร์

“ออร์แกนิคหรือปลอดสารพิษ” กินอย่างไรให้ตอบโจทย์สุขภาพ

 

ภายในงานพบกับสินค้าผลิตภัณฑ์แปรรูปออร์แกนิคและผลิตภัณฑ์ธรรมชาติ ปราศจากยาฆ่าแมลง สารเคมี กว่า 200  รายการ จากเกษตรกร ชาวสวน ชาวนา และผู้ผลิต ที่ได้รับการรับรองมาตรฐานระดับโลก  มาจัดจำหน่ายในราคาท้องถิ่น เพื่อให้คนรักสุขภาพได้เลือกช้อปได้ในที่เดียว อาทิ ข้าวอินทรีย์ จากจังหวัดกาฬสินธุ์ ธัญพืชออร์แกนิค ผลิตภัณฑ์แปรรูป  และผลิตภัณฑ์สำหรับเด็ก ครบวงจร ผลิตภัณฑ์สำหรับอาบน้ำและสระผม และต้นไม้อินทรีย์ ปลูกตามธรรมชาติไม่ใช้ยาฆ่าแมลง และนิทรรศการภาพถ่าย “การพัฒนาที่ยั่งยืนในชีวิตประจำวัน” จากนักถ่ายภาพสมัครเล่นและมืออาชีพ