posttoday

จากยอดดอย สู่บ้านเรา

01 พฤศจิกายน 2560

ชื่นใจไปกับวัตถุดิบจากโครงการหลวง พันช์สีมรกต


คุยกับเพื่อนหลายคนที่เป็นแฟนคลับสินค้าจากร้านโครงการหลวง หรือร้านโกลเด้นเพลส (Golden Place) ได้ข้อมูลสินค้ายอดนิยมมาหลายอย่าง หนึ่งในนั้นคือ น้ำตะไคร้บรรจุกระป๋องจากโครงการส่วนพระองค์สวนจิตรลดา ที่เปิดกระป๋องดื่มแล้วแสนจะชื่นใจเพราะปริมาณตะไคร้ที่ผสานกับความหวานอย่างลงตัว ได้กลิ่นตะไคร้กำลังดี โดยที่ไม่หวานจนเกินไป เรียกว่าดื่มได้ชื่นใจจากกระป๋องโดยตรง มีติดตู้เย็นแช่ไว้ดื่มเวลาอากาศร้อนๆ

หากต้องการน้ำตะไคร้อุ่นๆ เอาไว้ดื่มคลายหนาว หรือแก้อาการวิงเวียน ท้องอืด เปลี่ยนจากแบบกระป๋องของโครงการส่วนพระองค์ฯ ไปเป็นตราดอยคำได้เลย เพราะมีตะไคร้ผงชงดื่มที่ละลายได้ง่ายทั้งน้ำร้อน น้ำอุ่นหรือน้ำเย็น กลิ่นของตะไคร้ผงชงดื่ม ยังคงความหอมกรุ่นเหมาะสำหรับเป็นเครื่องดื่มที่ชื่นใจไร้สารปรุงแต่ง นี่แหละเอกลักษณ์ของสินค้าจากโครงการหลวง

 

จากยอดดอย สู่บ้านเรา

 

ผู้เขียนขอเอาไอเดียน้ำตะไคร้มาทำเป็นเครื่องดื่มสไตล์ Mocktail ง่ายๆ โดยใช้น้ำตะไคร้เป็นส่วนผสมหลัก แต่งเติมความหอมหวานด้วยน้ำหวานเข้มข้นกลิ่นครีมโซดาที่จะให้ทั้งสีเขียวๆ อ่อนให้น้ำพันช์ตะไคร้ของเรามีสีสวยน่ารับประทาน แถมยังเข้ากันได้ดีกับกลิ่นตะไคร้

เพื่อให้น้ำตะไคร้ของเรามีกลิ่นหอมสดชื่นของตะไคร้ที่ชัดเจน ผู้เขียนขอละลายตะไคร้ผงชงดื่มเพิ่มลงไปด้วยเพื่อให้ได้ความหอมที่เข้มข้นขึ้น เหมาะสำหรับเป็นเครื่องดื่มเย็นแบบใส่น้ำแข็ง การละลายไม่เป็นปัญหาเพราะเขาผลิตมาให้ละลายได้ง่ายอยู่แล้ว คนเร็วๆ สักพักก็ละลายได้หมด ยิ่งถ้ามีแก้วเชก Cocktail Shaker ยิ่งเร็วเลย

วิธีทำพันช์ตะไคร้สีมรกตของเราไม่ยุ่งยาก แค่ผสมทุกอย่างให้เข้ากัน แถมยังสามารถปรับรสชาติให้ตรงตามต้องการจะเปรี้ยวมาก หวานน้อยแค่ไหนก็ทำได้เพราะสูตรไม่ยากเย็น ความพิเศษอยู่ที่การเติมผลิตภัณฑ์ทาขนมปัง “มะนาว” ลงไปเสริมความอร่อยในรูปแบบเครื่องดื่มยุคปัจจุบันที่นิยมมีเจลลี่ วุ้น พุดดิ้ง หรือเม็ดสาคูที่เรียกว่า ไข่มุก

จากยอดดอย สู่บ้านเรา

เลือกเป็นผลิตภัณฑ์ทาขนมปัง “มะนาว”  ตราดอยคำ เพราะมีกลิ่นมะนาวชัดเจนจากผิวมะนาวสายพันธุ์ตาฮิติที่ปลูกที่ อ.ฝาง ฝานเปลือกลงมาผสมเยอะแยะ ทำให้ได้กลิ่นหอมๆ ของมะนาวที่สดชื่น นอกจากนั้นยังมีความเปรี้ยวกำลังดี หวานๆ หน่อยๆ และลงตัวกับความขมนิดๆ ที่เมื่อ “ซู้ด” พันช์เข้าไปแล้วเจอ “เจลมะนาว” นี้แล้วจะทวีความสดชื่นเป็น 2 เท่าเลยก็ว่าได้

ผู้เขียนสนใจมะนาวพันธุ์ตาฮิตินี้มาก ว่ามีที่มาอย่างไรจึงได้กลายมาเป็นวัตถุดิบชั้นเลิศของโครงการหลวงได้ จนไปเจอบทความหนึ่งที่ว่ามะนาวพันธุ์ตาฮิติ มีสายพันธุ์ทางตัวเมียใกล้เคียงกับมะนาวบ้านเราที่เรียกว่า มะนาวกลมและมะนาวใหญ่ ที่ใกล้ๆ กับส้มโอบางพันธุ์ พันธุ์นี้มีสายพันธุ์โบราณที่มาจากทางเปอร์เซีย ปลูกเยอะแถวๆ เมดิเตอร์เรเนียนตะวันออก ชอบแสงแดด แถมยังทนทานต่อโรคและแมลง ให้น้ำเยอะ ไม่มีเม็ดเลยมีความเปรี้ยวที่อร่อยสดชื่น เหตุนี้เองที่ผู้เขียนเดาว่าทางโครงการหลวงจึงเลือกนำสายพันธุ์มาปลูกในบ้านเรา และทราบจากอีกเพจหนึ่งว่า “มะนาวทูลเกล้า” ก็ได้รับการปรับปรุงพันธุ์ให้เหมาะที่จะปลูกในบ้านเราจากสายพันธ์ุตาฮิตินี่เอง

เชื่อว่าหากคุณผู้อ่านทราบรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ของที่มาของสินค้าภายใต้โครงการหลวง จะยิ่งสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงริเริ่มโครงการต่างๆ เพื่อความพอเพียงและพึ่งตนเองได้ของชุมชนอย่างแท้จริงเลย เป็นบุญของเราแท้ๆ ที่เกิดมาบนแผ่นดินนี้ &O5532;