posttoday

สนช. – มูลนิธิข้าวไทย ประกาศผล “GANFAI” ฉนวนกันความร้อนและดูดซับเสียง สุดยอดนวัตกรรมข้าวไทยแห่งปี เดินหน้าส่งเสริมการสร้างมูลค่าเพิ่ม “ข้าวไทย” สู่การแข่งขันในอาเซียน

18 ตุลาคม 2560

สนช. จัดประกาศผล "รางวัลนวัตกรรมข้าวไทย ประจำปี 2560" เพื่อส่งเสริม และกระตุ้นให้เกิดการพัฒนานวัตกรรมในข้าวไทยอย่างต่อเนื่อง

 

มูลนิธิข้าวไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ร่วมกับกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดยสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ สนช. จัดประกาศผล "รางวัลนวัตกรรมข้าวไทย ประจำปี 2560" เพื่อส่งเสริม และกระตุ้นให้เกิดการพัฒนานวัตกรรมในข้าวไทยอย่างต่อเนื่อง ทั้งผลิตภัณฑ์ และกระบวนการผลิต รวมถึงการส่งเสริมและปลูกจิตสำนึกกระตุ้นให้ผู้ประกอบการไทยให้เกิดความตื่นตัวและใฝ่หาความรู้ใหม่ๆ เพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์แปรรูปจากคุณประโยชน์ด้านต่างๆ ของข้าวให้มีความหลากหลาย และสอดคล้องกับความต้องการของตลาดโลกในปัจจุบันมากขึ้น อันจะเป็นการสร้างมูลค่าของข้าวไทยให้เกิดขึ้นในประเทศอย่างยั่งยืน

ดร. สุเมธ ตันติเวชกุล ประธานมูลนิธิข้าวไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ กล่าวว่า "มูลนิธิข้าวไทยฯ และ สนช. ร่วมกันจัดประกวด "รางวัลนวัตกรรมข้าวไทย" มาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2550 จนถึงปัจจุปัน โดยในปี 2560 นี้ "รางวัลนวัตกรรมข้าวไทย ปี 2560 นี้ แบ่งเป็น 2 ประเภท ได้แก่ ระดับอุตสาหกรรม และระดับวิสาหกิจชุมชน อาศัยเกณฑ์การพิจารณา 4 ด้าน ได้แก่ ความเป็นนวัตกรรม สร้างมูลค่าเพิ่มแก่ข้าวไทย มีศักยภาพในการพัฒนาสู่เชิงพาณิชย์ และผลประโยชน์ที่ได้รับทางสังคม เศรษฐกิจและสิ่งแวดล้อม โดยผู้ที่ได้รับรางวัลที่ 1 จะได้รับโล่พระราชทานจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และเงินรางวัล 80,000 บาท รางวัลที่ 2 เงินรางวัล 40,000 บาท รางวัลที่ 3 เงินรางวัล 20,000 บาท และรางวัลชมเชย เงินรางวัล 10,000 บาท (2 รางวัล) รวมมูลค่ากว่า 300,000 บาท"

 

สนช. – มูลนิธิข้าวไทย ประกาศผล “GANFAI” ฉนวนกันความร้อนและดูดซับเสียง สุดยอดนวัตกรรมข้าวไทยแห่งปี เดินหน้าส่งเสริมการสร้างมูลค่าเพิ่ม “ข้าวไทย” สู่การแข่งขันในอาเซียน

สำหรับผลงานที่ได้รับรางวัลชนะเลิศระดับอุตสาหกรรม ได้แก่ "GANFAI : ผลิตภัณฑ์ฉนวนกันความร้อนและดูดซับเสียงสำหรับตกแต่งอาคารและที่อยู่อาศัย จากฟางข้าวและเยื่อกระดาษ ประกอบด้วยขั้นตอนการการเตรียมแผ่นฉนวนโดยส่วนผสมฟางข้าวกับเยื่อกระดาษ ร่วมกับการใช้สารละลายสารหน่วงไฟ ทำให้ได้ผลิตภัณฑ์ที่มีคุณสมบัติน้ำหนักเบา มีค่าความทนแรงดึงสูงสุดถึง 150 นิวตันต่อเซนติเมตร มีค่าสัมประสิทธิ์การนำความร้อนเพียง 0.028 – 0.088 วัตต์ มีค่าความต้านการลุกไหม้ ตามมาตรฐาน ISO 5657 : 1997 สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับฟางข้าว 70 เท่า และผลงานในระดับวิสาหกิจชุมชนไม่มีผู้ได้รับรางวัลชนะเลิศ

ดร. พันธุ์อาจ ชัยรัตน์ ผู้อำนวยการ สนช. กล่าวว่า "สนช. ร่วมกับมูลนิธิข้าวไทยฯ จัดประกวดรางวัลนวัตกรรมข้าวไทยมาเป็นปีที่ 11 แล้ว เนื่องจากเล็งเห็นถึงความสำคัญของการพัฒนาศักยภาพในอุตสาหกรรมข้าวของประเทศไทย ซึ่ง สนช. มีนโยบายการพัฒนานวัตกรรมบนรากฐานของความแข็งแกร่งของประเทศ โดยเฉพาะ "นวัตกรรมธุรกิจการเกษตร" จะเป็นกุญแจสำคัญในการยกระดับความสามารถทางการแข่งขันของไทยในตลาดโลกได้อย่างยั่งยืน สนช. จึงมีบทบาทสำคัญด้านนวัตกรรมที่จะช่วยเชื่อมโยง แสวงหา และสร้างสรรค์โครงการนวัตกรรมในห่วงโซ่มูลค่าของธุรกิจการเกษตร ตลอดจนส่งเสริมให้เกิดการสร้างตลาดใหม่หรือการขยายผลธุรกิจนวัตกรรมให้สามารถมีศักยภาพในการแข่งขันเชิงพาณิชย์ให้มากขึ้น ซึ่งสอดคล้องกับแผนงานเกษตรเชิงประสิทธิภาพและเทคโนโลยีชีวภาพตามนโยบายของรัฐบาลในการยกระดับอุตสาหกรรมเดิมที่มีอยู่แล้วในประเทศ โดยเน้นใน 4 ด้าน ได้แก่ เกษตรดิจิทัล เทคโนโลยีชีวภาพทางการเกษตร การจัดการหลังการเก็บเกี่ยว และเกษตรกรรมยั่งยืน

สำหรับเจ้าของผลงานทั้งหมดที่ได้รับรางวัลข้าวไทยประจำปี 2560 นี้ในทุกรางวัล ถือว่าท่านเป็นนวัตกรตัวอย่างที่น่าชื่นชมให้กับผู้ประกอบการไทย ให้ตระหนักถึงความสำคัญของการพัฒนานวัตกรรม เพื่อให้เกิดมูลค่า และคุณค่าของผลิตภัณฑ์ โดยจะเห็นได้ว่าในแต่ละปีผลงานที่ส่งเข้าประกวดนั้นมีความแปลกใหม่และมีคุณภาพเพิ่มขึ้น สะท้อนให้เห็นว่ามันสมองของคนไทยก็ไม่แพ้ชาติใดในโลก หากแต่ต้องการโอกาสและช่องทางในการพัฒนาต่อยอดความคิดดังกล่าว ทั้งนี้ สนช. ได้จัดพิธีมอบรางวัลนวัตกรรมข้าวไทย ประจำปี 2560 ขึ้นใน "วันนวัตกรรมแห่งชาติ" ซึ่งตรงกับวันที่ 5 ตุลาคมของทุกปี โดยในปีนี้จะจัดอยู่ในงาน i-NNOVATION THAILAND WEEK 2017 ที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 5 – 8 ตุลาคม ณ ภิรัชฮอลล์ไบเทคบางนา

สนช. – มูลนิธิข้าวไทย ประกาศผล “GANFAI” ฉนวนกันความร้อนและดูดซับเสียง สุดยอดนวัตกรรมข้าวไทยแห่งปี เดินหน้าส่งเสริมการสร้างมูลค่าเพิ่ม “ข้าวไทย” สู่การแข่งขันในอาเซียน