posttoday

ชูสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯเป็นต้นแบบของสตรีไทย

01 กันยายน 2560

ดร.วันดีชูสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯเป็นต้นแบบของสตรีไทยบนเวทีรับเชิญไปแสดงวิสัยทัศน์ร่วมกับ 3 ผู้หญิงเก่งของชาติอาเซียนที่ฟิลิปปินส์

ดร.วันดีชูสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯเป็นต้นแบบของสตรีไทยบนเวทีรับเชิญไปแสดงวิสัยทัศน์ร่วมกับ 3 ผู้หญิงเก่งของชาติอาเซียนที่ฟิลิปปินส์

ดร.วันดี กุญชรยาคง จุลเจริญ ประธานกรรมการและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เอสพีซีจี จำกัด (มหาชน) และ ประธานสภาสตรีแห่งชาติ ในพระบรมราชินูปถัมภ์ สมัยที่ 25ได้รับเชิญ จาก The ASEAN Committee on Business and Investment Promotion  ร่วมเป็นวิทยากรเสวนา ในหัวข้อ " ASEAN Women Extraordinaire: Leading , Transforming, Innovating” ในงาน ASEAN Women 's Business Conference  ณ กรุงมนิลา สาธารณรัฐฟิลิปปินส์

ทั้งนี้ ในเวทีเสวนาได้เชิญผู้หญิงที่ประสบความสำเร็จในชาติอาเซียน มาร่วมแลกเปลี่ยนประสบการณ์อีก 4 คน ประกอบด้วย ดร.เอเวอร์ลีน ทาโบอดา  คณบดีคณะวิศวกรรม มหาวิทยาลัยซานคาร์ลอส ประเทศฟิลิปปินส์ , น.ส.โม หอมโลคาเมียง ผู้ก่อตั้งประธาน และผอ.ฝ่ายสร้างสรรค์ บริษัท โรสโกลเมาเทนเทรดดิ้ง ประเทศเมียนมา และ น.ส.เฮเลียนติ ฮิลแมน ผู้ก่อตั้งและผู้บริหาร  บริษัท พีที กัมปุงคาลิฟัน ประเทศอินโดนีเซีย 

ดร.วันดี ได้นำเสนอตัวอย่างความสำเร็จในการพัฒนาคุณภาพสตรี ในฐานะผู้นำสตรีระดับประเทศที่ทำงานในสภาสตรีแห่งชาติฯ ซึ่งเป็นองค์กรกลางในการประสานงานขององค์กรสตรีทั่วประเทศในการพัฒนาศักยภาพด้านเศรษฐกิจ สังคม รวมถึงการส่งเสริมบทบาทสตรี ให้เป็นที่ยอมรับในระดับสากล

"ประเทศไทยโชคดีที่มีสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์  พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 เป็นต้นแบบของสตรีไทย  ด้วยพระมหากรุณาธิคุณ ปฏิบัติพระราชกรณียกิจ ส่งเสริมอาชีพของสตรีไทย จนสตรีไทยได้มีอาชีพ มีงานทำ ส่งเสริมรายได้ให้แก่ครอบครัว สังคม และประเทศชาติ" ดร.วันดีกล่าว

ดร.วันดี ยังนำเสนอตัวอย่างความสำเร็จ ในฐานะนักธุกิจสตรีที่บุกเบิก พัฒนา โครงการโซลาร์ฟาร์ม ระบบผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์แห่งแรกในประเทศไทย และในประชาคมอาเซียน ซึ่งถือว่าเป็นการนำพลังงานหมุนเวียนมาผลิตไฟฟ้า ทำให้เกิดประโยชน์  ลดสภาวะโลกร้อนและส่งผลให้เกิดการพัฒนาที่ยังยืนในเรื่องพลังงานต่อสิ่งแวดล้อม