posttoday

นานาชาติวิตก เตือนบึ้มไทย

13 สิงหาคม 2559

หลังเกิดเหตุระเบิดในหลายพื้นที่ของไทยเมื่อวันที่ 11-12 ส.ค. ส่งผลให้อย่างน้อย 7 ชาติ ต่างออกประกาศเตือน

หลังเกิดเหตุระเบิดในหลายพื้นที่ของไทยเมื่อวันที่ 11-12 ส.ค. ส่งผลให้อย่างน้อย 7 ชาติ ต่างออกประกาศเตือนนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางมายังประเทศไทย

กระทรวงต่างประเทศของเยอรมนี เตือนว่า อาจมีการก่อเหตุระเบิดในไทยเพิ่มขึ้นอีก และเตือนให้นักท่องเที่ยวระมัดระวังอย่างมากขณะที่ท่องเที่ยวอยู่ในไทย หลีกเลี่ยงพื้นที่ชุมชน รวมถึงคอยติดตามข่าวจากสื่อท้องถิ่นอย่างต่อเนื่อง พร้อมยืนยันว่า มีชาวเยอรมัน 3 ราย ได้รับบาดเจ็บจากเหตุระเบิดดังกล่าว

ก่อนหน้านี้กระทรวงต่างประเทศของอังกฤษ แคนาดา นิวซีแลนด์ และออสเตรเลีย ได้ออกประกาศเตือนนักท่องเที่ยวในลักษณะเดียวกัน และเสริมว่ากำลังติดต่อกับเจ้าหน้าที่ไทยเพื่อขอข้อมูลเกี่ยวกับเหตุการณ์ระเบิดเพิ่มเติม โดยทางการอังกฤษและนิวซีแลนด์มองว่าเหตุดังกล่าวอาจเป็นภัยคุกคามจากกลุ่มก่อการร้าย

ขณะเดียวกัน สถานทูตสหรัฐประจำประเทศไทยแจ้งความคืบหน้าเกี่ยวกับเหตุระเบิดในไทยบนเว็บไซต์ และแนะนำให้ชาวสหรัฐที่เดินทางมาไทยหรืออาศัยอยู่ในประเทศไทย ลงทะเบียนในโครงการสมาร์ททราเวลเลอร์(เอสทีอีพี) ของกระทรวงต่างประเทศ เพื่อรับข่าวความคืบหน้าล่าสุดของสถานการณ์ต่างๆ และช่วยให้ทางสถานทูตสามารถติดต่อได้ง่ายขึ้นเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน

ด้านกลุ่มประเทศเอเชีย ฮ่องกงประกาศแจ้งเตือนพลเมืองเกี่ยวกับเหตุระเบิด โดยยังคงระดับความเสี่ยงในการเดินทางมาไทยไว้ที่สีเหลือง ซึ่งเป็นระดับความเสี่ยงต่ำสุดจาก 3 ระดับ หมายความว่าสถานการณ์ในประเทศมีความเสี่ยงบ้างแต่ยังไม่รุนแรงมาก ขณะที่สถานทูตสิงคโปร์ในไทยออกประกาศเตือนชาวสิงคโปร์ผ่านทางเฟซบุ๊กเช่นกัน