posttoday

สัตว์มีค่า ป่ามีคุณ 2559

10 กรกฎาคม 2559

ได้รับอีเมล จากทีมงานของกลุ่มทรู ส่งมาให้ช่วยประชาสัมพันธ์การประกวดภาพถ่าย “สัตว์มีค่า ป่ามีคุณ”

โดย...ปริญญา ผดุงถิ่น

ได้รับอีเมล จากทีมงานของกลุ่มทรู ส่งมาให้ช่วยประชาสัมพันธ์การประกวดภาพถ่าย “สัตว์มีค่า ป่ามีคุณ” ครั้งที่ 22 ประจำปี 2559 เรามาดูรายละเอียดกันทางกองประกวด เอ๊ย ผู้จัดประกวด เขาเปิดให้ส่งภาพกันได้แล้ว ตั้งแต่บัดนี้ สิ้นสุดวันที่ 30 ก.ย. 2559 จบข่าว! (555 ล้อเล่น)

“สัตว์มีค่า ป่ามีคุณ” เป็นการประกวดภาพถ่ายทางธรรมชาติ รายการใหญ่สุดของไทย ภาพชนะเลิศประเภท Overall จะได้รับถ้วยพระราชทานจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พร้อมเงินสด 50,000 บาท

ปีนี้ ผมตามไปอ่านกติกาในเว็บไซต์ “ทรูปลูกปัญญา” รู้สึกเห็นด้วยกับอย่างที่สุดกับการปรับปรุงกฎการประกวด อย่างขนาดไฟล์ภาพ ก็ไม่กำหนดแล้วว่าต้องกี่เมก (อืม คุ้นๆว่าใช้กติกานี้ตั้งแต่ปีก่อน?) มุ่งไปที่ขนาดความกว้างของภาพแทน พร้อมขีดวงไว้เลยว่า ขอรับเฉพาะไฟล์ Jpeg แบบนี้สบายใจทุกฝ่าย ทั้งคนจัด คนส่ง ไม่ต้องวุ่นกับไฟล์ยักษ์อย่างไฟล์ TIFF อีกต่อไป (อยากอธิบายสำหรับคนที่อาจงงๆ แต่กลัวเนื้อที่คอลัมน์ไม่พอ แหะๆ)

ที่ออกใหม่สำหรับปีนี้อย่างแน่นอน คือการระบุให้ชัดเจนไปเลยว่า ภาพที่โพสต์ในโลกโซเชียล ไม่ผิดกติกา ห้ามเฉพาะที่โพสต์ตามเว็บไซต์ และออกสื่ออื่นๆ ผมคิดว่าพอจะรู้เหตุผลที่ต้องมาเขียนกติกานี้กันให้ชัดๆ ได้ข่าววงในเมื่อปีที่แล้วมาว่า มีผู้ประกวด 2-3 คน ประท้วงไปทางกรรมการว่า ภาพชนะเลิศผิดกติกา เพราะเคยโชว์ในเฟซบุ๊กมาก่อน แต่กรรมการยกคำร้อง แล้วมากำหนดให้หายคลุมเครือกันไปเลยในปีนี้

พูดถึงภาพชนะเลิศ ซึ่งเป็นภาพแอ็กชั่นสุดมันของเหยี่ยวรุ้ง กำลังบินขยุ้มจับงู ถ่ายโดย “ปวริศร เฮงวัชรไพบูลย์” ในความเห็นส่วนตัวประสาที่ผมถ่ายภาพสัตว์ด้วย ต้องร้องเพลง (โคตรโบ) ว่า “มันลงตัว หมดไปทุกอย่าง” ตั้งแต่ตัวแบบยันฉากหลัง

เมื่อพลิกหนังสือรวมภาพ “สัตว์มีค่า ป่ามีคุณ 20 ปี” ย้อนเปรียบเทียบภาพชนะเลิศนับแต่อดีต ผมว่าภาพ “เหยี่ยวรุ้งจับงูเขียวกิน” เป็น The Best Ever เท่าที่เคยมีมาของรายการนี้เลยทีเดียว และน่าจะเป็นภาพเดียวที่ดีถึงระดับเวิลด์คลาสเลยด้วย (ย้ำ คหสต อาจมีคนไม่เห็นด้วย ก็ว่ากันไป)

เอาเป็นว่าใครสนใจส่งประกวดปีนี้ ก็ไปดูกติกาละเอียดๆ ในเว็บไซต์ของ “ทรูปลูกปัญญา” เอาละกัน