posttoday

เดนท์สุ มีเดียฯ เผยผล Lookback 2015 รายงานการจัดอันดับ Top 5 ประเด็นที่ถูกพูดผ่านทางโทรทัศน์มากที่สุดประจำปี 2558 จากทีวีแพลทฟอร์ม ‘Wireaction’

09 กุมภาพันธ์ 2559

ซึ่ง Wireaction เป็น Data Management Platform ที่เก็บรวบรวมข้อมูลจากทางโทรทัศน์เพื่อนำมาวิเคราะห์เทรนด์ความนิยมของผู้บริโภคในยุคปัจจุบัน

กรุงเทพฯ – เดนท์สุ มีเดีย (ประเทศไทย) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มบริษัทเดนท์สุ อีจิส เน็ตเวิร์ค (Dentsu Aegis Network) เผยผลรายงาน Lookback 2015 โดยทำการจัด 5 อันดับประเด็นที่ถูกกล่าวถึงผ่านทางสื่อโทรทัศน์มากที่สุด ประจำปี 2558

โดยรายงานดังกล่าวได้จัดอันดับแยกตามหมวดหมู่ต่างๆ อาทิเช่น กีฬาและเหตุการณ์สำคัญ, สถานที่ท่องเที่ยวสุดฮิต, ดาราชาย-หญิงสุดฮอต, นักร้องยอดนิยม, สุดยอดวงดนตรี, เพลงฮิตยอดนิยม, สุดยอดภาพยนตร์ และสถานที่ที่ถูกพูดถึงมากที่สุดแห่งปี เป็นต้น ซึ่งผลการจัดอันดับดังกล่าวได้มาจากการเก็บข้อมูลจากทีวีแพลทฟอร์ม ‘Wireaction’ ระหว่างช่วงเดือนมกราคม – ธันวาคม 2558 โดยทำการรวบรวมคำที่ถูกพูดถึงมากที่สุดทางสื่อโทรทัศน์ ช่อง 3, 5, 7 และ 9 ซึ่ง Wireaction เป็น Data Management Platform ที่เก็บรวบรวมข้อมูลจากทางโทรทัศน์เพื่อนำมาวิเคราะห์เทรนด์ความนิยมของผู้บริโภคในยุคปัจจุบันช่วยให้สามารถวางแผนกลยุทธ์การตลาดในอนาคตให้ครอบคลุมอย่างมีประสิทธิภาพ

ข้อมูลรายงาน Lookback 2015 ระบุ 5 อันดับในหมวดหมู่ต่างๆดังนี้ 5 อันดับกีฬาและเหตุการณ์สำคัญ เรียงตามลำดับได้แก่ การแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 28, การแข่งขันฟุตบอลโตโยต้าไทยพรีเมียร์ลีก 2015 , การแข่งขันฟุตบอลพรีเมียร์ลีกอังกฤษ, การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2016 และ การแข่งขันฟุตบอลพรีเมียร์ลีกอังกฤษฤดูกาล 2015-2016

นอกจากนี้ 5 อันดับสถานที่ท่องเที่ยวสุดฮิต พบว่า ภูทับเบิก เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีการพูดถึงมากที่สุดเป็นอันดับหนึ่ง รองลงมาคือ หาดบางแสน ถัดมา คือ ยอดเขาเอเวอเรสต์, ชายหาดหัวหิน และ เทือกเขาแอลป์ ตามลำดับ

สำหรับ 5 อันดับดาราชาย-หญิงสุดฮอต พบว่า อันดับหนึ่ง ได้แก่ ปอ ทฤษฎี สหวงษ์ รองลงมา ณเดชน์ คูกิมิยะ อันดับสาม คือ บอย ปกรณ์ ฉัตรบริรักษ์ ตามมาด้วย ญาญ่า อุรัสยา สเปอร์บันต์ นักแสดงหญิงเพียงคนเดียวที่ได้รับความนิยมสูงสุดในขณะนี้ และอันดับสุดท้าย ได้แก่ เจมส์ จิรายุ ตั้งศรีสุข ซึ่งผลการจัดอันดับดังกล่าว แสดงให้เห็นว่านักแสดงในสังกัดของสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 ยังคงได้รับความนิยมและมีการพูดถึงอย่างต่อเนื่อง

ด้าน 5 อันดับนักร้องยอดนิยม ที่ถูกพูดถึงมากที่สุด อันดับแรก ได้แก่ โตโน่ ภาคิน คำวิลัยศักดิ์ (โตโน่ เดอะสตาร์) รองลงมาคือ ปีเตอร์ คอร์ป ไดเรนดัล อันดับสาม ได้แก่ ลิเดีย ศรัณย์รัชต์ วิสุทธิธาดา ตามมาด้วย โดม ปกรณ์ ลัม และ อันดับสุดท้าย ได้แก่ กัน นภัทร อินทร์ใจเอื้อ (กัน เดอะสตาร์)

รายงานผลการจัดอันดับ ระบุต่อไปอีกว่า 5 อันดับสุดยอดวงดนตรี ที่มีการพูดถึงมากที่สุด อันดับหนึ่ง ได้แก่ วงบอยแบนด์จากทางฝั่งตะวันตก วันไดเรคชั่น (One Direction) อันดับสองรองลงมา คือ วงดนตรีสัญชาติไทย สควีซ แอนนิมอล (Sqweez Animal) อันดับสาม ได้แก่ วงบอยแบนด์จากแดนกิมจิ เอ็กโซ (EXO) และอันดับถัดมาคือ วงดนตรีเพื่อชีวิต คาราบาว และ วงทเวนตี้ไฟฟ์อาเวอส์ วงดนตรีสัญชาติไทยแนวอัลเทอร์เนทีฟ ตามลำดับ

สำหรับ 5 อันดับเพลงฮิตยอดนิยม ได้แก่ เพลงแว่นฟ้อหล่อเฟี้ยว โดยศิลปิน แจ๊ส สปุ๊กนิค ปาปิยอง กุ๊กกุ๊ก (Feat. ดีเจต้นหอม, โก๊ะตี๋ และ วง 3.50) รองลงมา คือ เพลงขอใจเธอแลกเบอร์โทร โดย หญิงลี ศรีจุมพล อับดับสาม ได้แก่ เพลงจูบ จากศิลปินวง ILLSLICK (Feat.หนึ่ง ETC) ตามมาด้วย เพลง เหงา แซด แซด (เหงา Sad Sad) โดย ตุ้ย เกียรติกมล และอันดับสุดท้าย ได้แก่ เพลงชัยชนะ ของศิลปิน ป๊อด โมเดิร์นด็อก (Feat. สันติ ลุนเผ่)

นอกจากนี้ 5 อันดับสุดยอดภาพยนตร์ ที่มีการพูดถึงมากที่สุด ได้แก่ สตาร์ วอร์ส (Star War) รองลงมาคือ ภาพยนตร์ไทยเรื่อง แม่เบี้ย 2015 ตามมาด้วย ภาพยนตร์ฝรั่งเรื่อง ฟาสต์แอนด์เดอะฟิวเรียส 7 (Fast & Furious 7), ภาพยนตร์ไทยเรื่อง ละติจูดที่ 6 (Latitude 6) และอันดับสุดท้าย ได้แก่ ภาพยนตร์ที่ถูกพูดถึงมากที่สุดแห่งปี ได้แก่ ภาพยนตร์ไทยเรื่อง อาบัติ (อาปัติ)

สำหรับ 5 อันดับสถานที่ที่ถูกพูดถึงมากที่สุด อันดับหนึ่ง ได้แก่ สยามพารากอน ถือเป็นศูนย์การค้าในกรุงเทพมหานคร และยังเป็นศูนย์การค้าที่มีคนเดินมากที่สุดในประเทศอีกด้วย ถัดมา คือ ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพ็ค เมืองทองธานี (IMPACT Exhibition and Convention Center) ในแต่ละปีสถานที่นี้จะมีการจัดงานอีเวนท์ต่างๆมากมาย และมีผู้เข้าเยี่ยมชมงานเป็นจำนวนมาก อันดับสาม ได้แก่ เซ็นทรัลเวิลด์ ซึ่งเป็นศูนย์การค้า โรงแรม และอาคารสำนักงานที่ครบวงจร มีพื้นที่รวมใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ตามมาด้วย ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ที่ได้จัดงานสำคัญมากมายทั้งในและต่างประเทศ อันดับสุดท้าย คือ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย เป็นสถานที่จัดแสดงนิทรรศการและจัดการแสดงต่างๆ อาทิเช่น การแสดงโขนพระราชทาน คอนเสิร์ต และละครเวที รวมถึงใช้เป็นสถานที่ในการจัดการประชุมในระดับประเทศอีกด้วย

อย่างไรก็ดี เดนท์สุ มีเดียฯ ได้พัฒนาทีวีแพลทฟอร์ม ‘Wireaction’ โดยนำมาเป็นเครื่องมือเพื่อบริหารจัดการข้อมูล (Data Management Platform) บันทึกและเก็บรวบรวมข้อมูลจากสถานีโทรทัศน์ช่องฟรีทีวี ช่อง 3, ช่อง 5, ช่อง 7 และช่อง 9 ซึ่งเป็นการเก็บข้อมูลจากสื่อโทรทัศน์ โดยข้อมูลที่ได้สามารถนำมาวิเคราะห์ เพื่อใช้ประโยชน์ในการคาดการณ์เทรนด์หรือความนิยมของผู้บริโภคในยุคปัจจุบันได้อย่างรวดเร็ว รวมถึงช่วยในกำหนดกลยุทธ์ทางการตลาดเพื่อปรับปรุงและวางแผนการให้บริการในอนาคตให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

เดนท์สุ มีเดียฯ เผยผล Lookback 2015 รายงานการจัดอันดับ Top 5 ประเด็นที่ถูกพูดผ่านทางโทรทัศน์มากที่สุดประจำปี 2558  จากทีวีแพลทฟอร์ม ‘Wireaction’

Wireaction คือ บิ๊กทีวีแพลทฟอร์มในการเก็บรวบรวมข้อมูลจากโทรทัศน์ช่องฟรีทีวี โดยนำข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อคาดการณ์เทรนด์ความนิยมของผู้บริโภคในยุคปัจจุบัน

เดนท์สุ มีเดียฯ เผยผล Lookback 2015 รายงานการจัดอันดับ Top 5 ประเด็นที่ถูกพูดผ่านทางโทรทัศน์มากที่สุดประจำปี 2558  จากทีวีแพลทฟอร์ม ‘Wireaction’

มร.โยอิชิ นิวะ ผู้อำนวยการฝ่ายเทคโนโลยีสารสนเทศ บริษัท เดนท์สุ มีเดีย (ประเทศไทย) กล่าวว่า “Wireaction เป็นทีวีแพลทฟอร์มทำหน้าที่ในการเก็บข้อมูลจากสื่อโทรทัศน์และรวบรวมเข้าไว้ด้วยกัน ซึ่งข้อมูลดังกล่าวสามารถนำไปวิเคราะห์เพื่อใช้ประโยชน์ในการคาดการณ์เทรนด์ความนิยมของผู้บริโภคในยุคปัจจุบันได้อย่างรวดเร็ว รวมถึงช่วยในการนำข้อมูลที่ได้มาวางแผนกลยุทธ์การตลาดในอนาคตให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น”

อย่างไรก็ดี เพื่อให้ข้อมูลที่กระจัดกระจายอยู่โดยทั่วไปสามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้เต็มประสิทธิภาพ เดนท์สุ มีเดียฯ จึงพัฒนาทีวีแพลทฟอร์ม Wireaction เพื่อเป็นเครื่องมือสำคัญในการบริหารจัดการเก็บรวบรวมข้อมูลจากโทรทัศน์ โดยสามารถแบ่งหมวดหมู่ให้มีความชัดเจนมากยิ่งขึ้น

เดนท์สุ มีเดียฯ เผยผล Lookback 2015 รายงานการจัดอันดับ Top 5 ประเด็นที่ถูกพูดผ่านทางโทรทัศน์มากที่สุดประจำปี 2558  จากทีวีแพลทฟอร์ม ‘Wireaction’

ภาพแสดงขั้นตอนการทำงาน TV Metadata Operation ของ Wireaction ทีวีแพลทฟอร์ม

เดนท์สุ มีเดียฯ เป็นหนึ่งในผู้นำแถวหน้าของวงการดิจิทัลเอเจนซี่ในประเทศไทย โดยเดนท์สุ มีเดียฯ มุ่งมั่นมองหาโอกาสการนำเอาเทคโนโลยีดิจิทัลใหม่ๆ มาพัฒนาและประยุกต์การใช้งานให้เข้ากับตลาดของเมืองไทย กล่าวคือ ทีวีแพลทฟอร์ม Wireaction ถือเป็นหนึ่งในสุดยอดเทคโนโลยีที่เดนท์สุ มีเดียฯ พัฒนาขึ้นเพื่อช่วยให้องค์กรภาคธุรกิจสามารถวางแผนการตลาดคลอบคลุมและมีความหลากหลายมากยิ่งขึ้น มร.นิวะ กล่าวทิ้งท้าย