posttoday

ฟูจิตสึเผยกรณีศึกษาการเปลี่ยนแปลงธุรกิจและรูปแบบการทำงาน จากบริการดิจิตอลบนคลาวด์

04 ธันวาคม 2558

ฟูจิตสึเข้ามาช่วยเราในเรื่องการพัฒนาสภาพแวดล้อมระบบไอทีของเราอย่างต่อเนื่อง ในอุตสาหกรรมที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว

ฟูจิตสึเผยกรณีศึกษา บริษัท อัลมา มีเดีย คอร์ปอเรชั่น (Alma Media Corporation ) บริษัทสื่อสิ่งพิมพ์สัญชาติฟินแลนด์ กำลังเผชิญกับปัญหายอดขายหนังสือพิมพ์ที่ลดลง ในการแก้ปัญหาอัลมา มีเดีย จึงได้เริ่มมีการใช้บริการแบบเคลื่อนที่ที่มีการจัดการบนคลาวด์ เพื่อลดต้นทุนและเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน ซึ่งนั่นหมายถึงว่า พนักงานของบริษัทฯ สามารถทำงานจากที่ไหนและเมื่อไหร่ก็ได้ โดยใช้อุปกรณ์เคลื่อนที่ที่ต้องการ ส่งผลให้รูปแบบการทำงานของพนักงานมีการเปลี่ยนแปลงโดยสิ้นเชิง นอกจากนี้ อัลมา มีเดียยังสามารถจัดสรรทรัพยากรให้กับธุรกิจการให้บริการดิจิตอลของบริษัทฯ ได้เพิ่มขึ้นอีกด้วย

"ฟูจิตสึเข้ามาช่วยเราในเรื่องการพัฒนาสภาพแวดล้อมระบบไอทีของเราอย่างต่อเนื่อง ในอุตสาหกรรมที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว และด้วยบริการด้านไอทีที่วางใจได้ และมีความทันสมัยของฟูจิตสึนี่เอง ทำให้เรามาถูกทางในเรื่องการประหยัดต้นทุนและทำให้ลูกค้ามีประสบการณ์ที่ดีขึ้น" นาย จูฮา พันโนเนน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อัลมา มีเดีย จำกัด (Mr. Juha Punnonen, CIO Alma Media Corporation)

การหาพันธมิตรเอาต์ซอร์สที่เหมาะสม
บริษัท อัลมา มีเดีย เป็นบริษัทสื่อสิ่งพิมพ์ที่มีความแข็งแกร่งในระดับภูมิภาคและระดับชาติ เป็นเจ้าของแบรนด์ที่เป็นที่รู้จักมากมายซึ่งเป็นรากฐานการปฏิบัติงานของบริษัท ในปี 2003 อัลมา มีเดียตระหนักดีว่า บริษัทของตนนั้นมีขนาดไม่ใหญ่พอที่จะจัดตั้งแผนกไอทีขึ้นเพื่อมาดูแลระบบไอทีโดยเฉพาะ แต่กระนั้นก็ต้องให้บริการสนับสนุนด้านไอทีให้กับบริษัทในเครือ 50 แห่งและผู้ใช้อีก 1,600 คน ดังนั้น บริษัทจึงต้องการหาพันธมิตรที่จะมาช่วยเอาต์ซอร์สงานด้านไอทีพื้นฐาน เพื่อเปิดโอกาสให้บริษัทได้มุ่งความสนใจไปที่การพัฒนาโซลูชั่นด้านกลยุทธ์ธุรกิจใหม่ โดยในปี 2004 อัลมา มีเดีย ได้จัดให้มีกระบวนการประมูล และภายหลังได้เลือกฟูจิตสึให้เข้ามาเป็นผู้ให้บริการด้านไอที" ตอนนั้นมีเพียงผู้ค้า 3 รายเท่านั้นที่สามารถให้บริการครอบคลุมสำนักงานของเราทั่วทั้งประเทศได้ และจาก 3 รายนั้น

ฟูจิตสึเจ้าเดียวที่มีแพ็คเกจบริการมาตรฐานที่นำมาปรับใช้งานได้เลยและมีประวัติการให้บริการอันเป็นที่พึงพอใจกับลูกค้ากว่าหมื่นรายทั่วโลก" นาย จูฮา กล่าวว่า ฟูจิตสึรับหน้าที่ในเรื่องการให้บริการความช่วยเหลือการจัดการสำนักงานระบบโครงสร้างพื้นฐานด้านเครือข่ายและแบ็กออฟฟิศนับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา อัลมา มีเดีย กับ ฟูจิตสึก็มีความสัมพันธ์อันดีมาตลอด โดยฟูจิตสึได้รับมอบหมายงานเพิ่มขึ้นเช่น การให้บริการการปรับใช้เครือข่ายไร้สายและแพลตฟอร์มSAP ซึ่งช่วยให้ อัลมา มีเดียสามารถปรับตัวเข้ากับอุตสาหกรรมหนังสือพิมพ์ที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ในปัจจุบันผู้อ่านหนังสือพิมพ์ทั่วไปหันไปอ่านข่าวออนไลน์ที่ให้บริการฟรี ส่งผลให้ยอดขายหนังสือพิมพ์ลดลง และสร้างความท้าทายให้กับบริษัทสื่อสิ่งพิมพ์ในการหาหนทางลดต้นทุนไปพร้อมๆ กับการเพิ่มประสิทธิภาพ "วงการสื่อสิ่งพิมพ์มีการเปลี่ยนโฉมหน้าอย่างมาก ตั้งแต่อัลมา มีเดีย เริ่มทำงานกับฟูจิตสึ เราต้องเผชิญกับความกดดันอย่างมากที่ต้องผลิตสื่อด้วยต้นทุนที่ลดลงแต่ยังคงคุณภาพไว้เหมือนเดิม แต่ก็มั่นใจที่มีฟูจิตสึเป็นกำลังสำคัญในการช่วยให้เผชิญกับความท้าทายนี้" นาย จูฮา กล่าว

คลาวด์ การติดต่อ และอุปกรณ์เคลื่อนที่
ฟูจิตสึให้บริการด้านไอซีทีแก่ บริษัท อัลมา มีเดีย ตามหลักโมเดลการให้บริการ Patja ของฟูจิตสึ ซึ่งมีการให้บริการที่น่าเชื่อถือแก่ลูกค้า ทั้งนี้เพื่อเป็นการรับรองว่าบริการไอทีที่สำคัญๆ นั้นจะยังคงมีการทำงานที่ต่อเนื่อง ในการให้บริการแก่ผู้ใช้ของ อัลม่า มีเดียตามหลักโมเดล Patja ของฟูจิตสึนั้น ผู้ใช้สามารถปรึกษาปัญหาด้านไอทีทุกประเภทผ่านช่องทางการติดต่อเดียว ส่งผลให้มีผู้เชี่ยวชาญที่มีทักษะคอยให้บริการตามความต้องการของลูกค้าตลอด 24 ชั่วโมงไม่มีวันหยุด และยังมีให้บริการติดตั้งโปรแกรมอัพเดตอัตโนมัติอย่างสม่ำเสมอด้วย

นอกจากนี้ ฟูจิตสึยังรวมการจัดการและดำเนินงานในส่วนบริการดาต้าเซ็นเตอร์ของ อัลมา มีเดีย มาไว้ที่ศูนย์กลางที่เดียว เพื่อให้มีการใช้ประโยชน์จากบริการบนระบบคลาวด์มากขึ้น และยังได้จัดเตรียมศูนย์กลางการให้บริการ SAP Contact Center พร้อมกับเตรียมแพลตฟอร์มสำหรับให้บริการหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นของบริษัทฯ แบบออนไลน์ ซึ่งเป็นธุรกิจหลักของ อัลมา มีเดีย เพื่อเป็นการสร้างความมั่นใจว่า บริการนี้จะมีความพร้อมใช้งานได้ตลอด24 ชั่วโมงในทุกวัน "คุณค่าอันสูงสุดจากการบริการนี้ คือ ความอุ่นใจที่เราได้รับข่าวถือเป็นธุรกิจที่ไม่มีวันหยุด และในทุกๆ เช้า ลูกค้าของเราต้องมีหนังสือพิมพ์ส่งตรงถึงหน้าบ้าน ซึ่งฟูจิตสึได้สร้างความสบายใจให้เราตรงจุดนี้" เราส่งหนังสือพิมพ์ให้ ลูกค้าทุกวันและลูกค้าของเราก็อ่านข่าวออนไลน์ตลอดเวลา ดังนั้นการที่ฟูจิตสึให้บริการดาต้าเซ็นเตอร์ได้รวดเร็วจึงเป็นเรื่องที่สำคัญมาก" นาย จูฮา กล่าว

เมื่อเร็วๆ นี้ ฟูจิตสึได้มีส่วนร่วมในการปรับใช้โปรแกรม Microsoft Office 365 และใช้กลยุทธ์ Managed Mobile พร้อมกับโอนงานบริการช่วยเหลือและการจัดการเซิร์ฟเวอร์ไปที่สำนักงานในประเทศอื่น อย่างประเทศ เอสโทเนีย โปแลนด์ และแอฟริกาใต้เพื่อช่วยลดต้นทุนฟูจิตสึมีการพัฒนาผลงานบริการของตนเองอย่างต่อเนื่องซึ่งส่งผลดีโดยตรงให้กับ อัลมา มีเดีย โดยผู้ใช้งานมีความพึงพอใจและการบริหารต้นทุนมีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น ทั้งยังส่งผลให้แอพพลิเคชั่น พร้อมให้บริการมากขึ้นด้วยยิ่งไปกว่านั้น ฟูจิตสึได้สนับสนุน อัลมา มีเดีย ในด้านการขยายธุรกิจพอร์ทัลการสรรหาบุคลากรอย่าง Monster ไปยังหลายๆ ประเทศ

บริการที่ดีขึ้นด้วยต้นทุนที่ลดลง
การร่วมมือกับฟูจิตสึทำให้ อัลมา มีเดีย สามารถสรรค์สร้างผลิตภัณฑ์และบริการที่ดีขึ้นด้วยต้นทุนที่ลดลง อย่างเช่น การไมเกรตไปใช้ Microsoft Office 365 ซึ่งทำงานบนคลาวด์นั้นช่วยลดต้นทุนให้บริษัทฯ ถึง 50% แต่สามารถรองรับผู้ใช้ได้เพิ่มขึ้น 2 เท่านอกจากนี้ การย้ายหน่วยงานการให้บริการไปอยู่ต่างประเทศยิ่งทำให้ลดต้นทุนเพิ่มมากขึ้นไปอีก แต่ยังคงรักษาระดับความพึงพอใจของผู้ใช้ให้อยู่ระดับสูงเท่าเดิม โดยโมเดลการให้บริการใหม่นี้ยังช่วยลดจำนวนปัญหาที่ส่งเข้ามาที่ศูนย์บริการอีกด้วย"เรายังคงได้รับบริการสนับสนุนผู้ใช้ที่ดีอยู่ แต่กลับลดต้นทุนค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานได้อย่างมาก และนั่นมาจากการให้บริการกับลูกค้าได้ทั่วโลก และความสามารถในถ่ายโอนการบริการไปยังประเทศต่างๆ ได้อย่างราบรื่นของฟูจิตสึนั่นเอง" นายจูฮาให้ความเห็น "การไมเกรตไปใช้บริการที่ทำงานบนคลาวด์นั้น ทำให้สามารถประหยัดค่าใช้จ่ายได้ในทุกๆ ส่วนขององค์กร ซึ่งช่วยเพิ่มศักยภาพด้านการแข่งขันให้กับบริษัทของเราในอุตสาหกรรมที่มีการแข่งขันดุเดือด อย่างอุตสาหกรรมนี้ ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญมากๆ"

กลยุทธ์ Managed Mobile ยังช่วยสร้างประโยชน์ที่ชัดเจนอัลมา มีเดีย ไม่อยากกำหนดว่าผู้ใช้ต้องใช้อุปกรณ์เคลื่อนที่ยี่ห้อใด ยี่ห้อหนึ่งเป็นพิเศษ แต่นั่นก็สร้างปัญหาตามมา เพราะบริษัทฯต้องให้การสนับสนุนอุปกรณ์หลากหลายยี่ห้อและรุ่น แต่การร่วมมือกับฟูจิตสึทำให้บริษัทฯ สามารถให้การสนับสนุนอุปกรณ์เหล่านี้ได้ทั้งหมด ซึ่งส่งให้ผู้ใช้มีผลิตผลการทำงานสูงสุด"แพลตฟอร์มการสนับสนุนนี้มีความยืดหยุ่นมาก ซึ่งนั่นหมายถึงว่าพนักงานของเราสามารถใช้อุปกรณ์เคลื่อนที่ของตนเอง ทำงานจากที่ไหนก็ได้ โดยที่ไม่ต้องมานั่งกังวลถึงปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้น "นาย จูฮา กล่าวต่อว่า" สิ่งนี้ช่วยลดความกดดันให้กับทีมงาน และทำให้พนักงานมีเวลามากขึ้นและหันไปสนใจสร้างคุณค่าทางกลยุทธ์ให้กับบริษัทแทน"การที่มีฟูจิตสึเป็นผู้ให้บริการด้านไอที อัลม่า มีเดีย จึงมีเวลามุ่งความสนใจไปที่พัฒนาธุรกิจดิจิตอลของตนเอง

นอกจากนี้บริการดาต้าเซ็นเตอร์และสำนักงาน พร้อมกับแพลตฟอร์ม SAPContact Center ใหม่ที่ฟูจิตสึเป็นผู้ให้บริการนี้ช่วยให้ อัลมา มีเดียสามารถให้บริการที่มีคุณภาพสูงแก่สมาชิกหนังสือพิมพ์ และช่วยให้บริษัทมีการพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อรองรับความต้องการของสมาชิกได้ดีขึ้น"เราไม่ต้องมานั่งกังวลอะไรอีกต่อไปแล้ว ทั้งนี้ต้องขอขอบคุณฟูจิตสึ เพราะฟูจิตสึช่วยแบ่งเบาภาระการให้บริการสำคัญๆ ของเราหลายๆ จุด ดังนั้นเราจึงมั่นใจว่าหากมีอะไรเกิดขึ้น ปัญหานั้นก็จะได้รับการแก้ไขอย่างรวดเร็ว" นาย Juha กล่าวสรุป "แทนที่จะต้องมาปวดหัวกับปัญหา ตอนนี้ทีมงานของอัลมา มีเดีย สามารถให้ความสำคัญไปที่การพัฒนากลยุทธ์ของบริษัทแทน"