posttoday

สมาคมนักข่าวฯจัดคอนเสิร์ตฉลองสัมพันธ์ไทย-จีน

27 กรกฎาคม 2558

สมาคมนักข่าวฯ ร่วมกับองค์กรเครือข่าย จัดคอนเสิร์ตบทเพลงแห่งหวงเหอ เพื่อฉลองความสัมพันธ์ทางการทูต 40 ปี ไทย-จีน

สมาคมนักข่าวฯ ร่วมกับองค์กรเครือข่าย จัดคอนเสิร์ตบทเพลงแห่งหวงเหอ เพื่อฉลองความสัมพันธ์ทางการทูต 40 ปี ไทย-จีน

เมื่อวันที่ 27 ก.ค. สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ร่วมกับ สมาคมแต้จิ๋วแห่งประเทศไทย และสภาวัฒนธรรมไทย-จีนและส่งเสริมความสัมพันธ์ ร่วมกันแถลงข่าว "คอนเสิร์ตบทเพลงแห่งหวงเหอ ฉลอง 40 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตไทยจีน" โดยมีผู้ร่วมแถลงข่าวประกอบ นายวันชัย วงศ์มีชัย นายกสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย  นายพินิจ จารุสมบัติ ประธานสภาวัฒนธรรมไทย-จีนและส่งเสริมความสัมพันธ์  นายเขียน ไชยศุภรากุล นายกสมาคมแต้จิ๋วแห่งประเทศไทย  และนางผุสดี  คีตวรนาฎ หัวหน้าคณะนักร้องส่งเสริมศิลปิน และอดีตนายกสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ร่วมแถลงข่าว

นายวันชัย กล่าวว่า  ขอขอบคุณทุกท่านที่ได้ให้ความสนใจการแถลงข่าววันนี้ ซึ่งการแสดงคอนเสิร์ตจะจัดขึ้นในวันศุกร์ที่ 28 สิงหาคม ณ โรงละครอักษรา คิงพาวเวอร์ โดยความร่วมมือของสมาคมนักข่าวฯ สภาวัฒนธรรมไทย-จีนและส่งเสริมความสัมพันธ์  สมาคมแต้จิ๋วแห่งประเทศไทย  รวมถึงคณะนักร้องส่งเสริมศิลปิน ร่วมกันจัดงานดังกล่าว เนื่องจากเล็งเห็นความสำคัญในโอกาสครบรอบ 40 ปีความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-จีน อีกทั้งยังเป็นโอกาสพิเศษของการครบรอบ 60 ปีสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย 

สำหรับคอนเสิร์ต "บทเพลงแห่งหวงเหอ" ครั้งนี้ นอกจากจะเป็นการเชื่อมความสัมพันธ์ไทย-จีน ผ่านศิลปะศิลปวัฒนธรรมบทเพลงจากการแสดงของคณะนักร้อง 3 วง จากประเทศจีน พร้อมด้วยการแสดงของวงบางกอกซิมโฟนีออเคสต้าที่มีชื่อเสียงของประเทศไทย ตลอดจนนักร้องประสานเสียงส่งเสริมศิลปินของไทยแล้วยังเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยหาทุนเพื่อใช้ในการพัฒนาวิชาชีพนักข่าวด้วย โดยในปีที่ผ่านมาได้รับความร่วมมือกับทางสถานทูตจีนและศูนย์วัฒนธรรมไทย-จีน ในการจัดอบรมหลักสูตรภาษาจีนแก่นักข่าวไทยจนได้รับผลสำเร็จเป็นอย่างดี และยังมีแนวทางที่จะจัดโครงการนี้ต่อไป

นายพินิจ กล่าวว่า  ผมรู้สึกภูมิใจและดีใจเป็นอย่างมาก ที่สมาคมนักข่าวฯ ได้จัดงานฉลองความสัมพันธ์ไทย-จีน 40 ปี  เพราะในอดีตความสัมพันธ์ไทย-จีนมีประวัติมายาวนานมาก  ผมเชื่อว่าการจัดงานครั้งนี้จะช่วยส่งเสริมความสัมพันธ์และเป็นนิมิตรหมายที่ดีระหว่างไทย-จีนที่จะทำให้ความสัมพันธ์ไทย-จีนเป็นไปในทางที่ดียิ่งขึ้น และเชื่อว่าคอนเสิร์ตนี้จะเป็นที่น่าสนใจของบุคคลทั่วไป ผมดีใจที่ได้ร่วมเฉลิมฉลอง 40 ปีวัฒนธรรมไทย-จีนด้วย         

ด้านนายเขียน  กล่าวว่า ในนามตัวแทนสมาคมแต้จิ๋วแห่งประเทศไทย มีความยินดีมากที่ได้ร่วมจัดงานฉลองความสัมพันธ์ 40 ปีทางการทูตไทย-จีน เพราะประเทศไทยกับประเทศจีนมีความสัมพันธ์ที่ดีมาโดยตลอด  หวังว่าสมาคมนักข่าวฯ จะสามารถใช้โอกาสนี้ฉลองความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ประเทศต่อไป

นางผุสดี กล่าวถึงความเป็นมาของบทเพลงแห่งหวงเหอ  ว่าเป็นบทเพลงปลุกใจให้ประชาชนรักชาติ ซึ่งเป็นบทเพลงที่รู้จักกันทั่วโลก เนื้อเพลงบรรยายถึงความยิ่งใหญ่ของแม่น้ำหวงเหอ ความทุกข์ยาก และความหวังของประชาชนที่อาศัยอยู่ริมสองฝั่งแม่น้ำ นอกจากนี้คอนเสิร์ตนี้ ยังเป็นครั้งแรกที่สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์ฯ จะมาร่วมกับคณะนักร้องประสานเสียงจำนวน 200 คน จาก 3 เมืองในประเทศจีน คือ ซัวเถา  เฉิงตู  และปักกิ่ง ขับร้องเพลงอาทิ  เพลงสรรเสริญแม่น้ำหวงเหอ  เพลงปกป้องหวงเหอ  เพลงปลุกใจ และเพลงพื้นบ้านที่โอดครวญถึงความยากลำบากของหวงเหอ 

สำหรับผู้สนใจสามารถซื้อบัตรที่นั่งราคา 1,000 บาท ได้ที่สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย  ที่เบอร์โทร. 02-668-9422