posttoday

120 ปี 'บาจา' รู้เฟื่องเรื่องรองเท้า

07 ธันวาคม 2557

จากสโลแกนติดปาก “บาจา” คือผู้รู้เฟื่องเรื่องรองเท้า และเป็นเพลงโฆษณาทางทีวีคุ้นหูเด็กไทยรุ่น Gen X ต่อเนื่อง ถึง Gen Y

จากสโลแกนติดปาก “บาจา” คือผู้รู้เฟื่องเรื่องรองเท้า และเป็นเพลงโฆษณาทางทีวีคุ้นหูเด็กไทยรุ่น Gen X ต่อเนื่อง ถึง Gen Y ซึ่งเติบโตมากับป๊อปคัลเจอร์ รับรองได้ฟังกันจนติดอยู่ในหัวร้องกันได้ทุกๆ คน โดยเฉพาะช่วงก่อนเปิดเทอม เด็กจะรอคอยการได้รองเท้านักเรียนบาจาคู่ใหม่จากครอบครัว

รองเท้าดังแบรนด์นี้ไม่ได้สร้างตำนานของรองเท้านักเรียนเท่านั้น แต่ “บาจา” คือแบรนด์ระดับโลกที่อยู่คู่กับไลฟ์สไตล์มายาวนานกว่า 120 ปีแล้ว รวมทั้งเป็นเจ้าของโรงงานรองเท้าที่มีฐานการผลิตใหญ่ที่สุดของโลก รวมถึงมีรองเท้าที่เหมาะสำหรับทุกคนในครอบครัว ไม่ว่าจะเป็นคุณพ่อ คุณแม่ คุณลูก ถ้าเดินเข้าช็อปบาจาเมื่อใด เป็นต้องได้รองเท้าติดมือกลับมาอย่างแน่นอน ตามวิสัยทัศน์ของบาจาที่ว่า “เราจะผลิตรองเท้าให้คนทั้งโลกได้สวมใส่ To put shoes on the feet of the world"

120 ปี 'บาจา' รู้เฟื่องเรื่องรองเท้า

 

ปี 1894  วันที่ 24 ส.ค.ในปีนี้ จากจุดเริ่มต้นเล็กๆ ด้วยการทำรองเท้าหนังแบบเย็บมือที่เก่าแก่ สืบทอดรุ่นสู่รุ่นกว่า 8 ช่วงอายุ (Generations) จวบจนกว่า 300 ปี และกลายเป็นต้นกำเนิดของแบรนด์บาจา โดย โทมัส บาจา (Mr.Thomas Bata) ต้องรับช่วงต่อจากบรรพบุรุษ สืบทอดธุรกิจของครอบครัวเพียงผู้เดียว แบรนด์รองเท้าบาจาได้ก่อตั้งขึ้น ณ เมืองชลิน ประเทศเชโกสโลวาเกีย 

ปี 1904  จากรุ่นลูกสู่รุ่นหลาน ธุรกิจของแบรนด์บาจาใช้เวลาเพียงแค่ 10 ปี ก้าวสู่จุดเปลี่ยนของการผลิตรองเท้าแบบเก่า เย็บมือแบบคู่ต่อคู่ มาสู่สายพานการผลิตทันสมัยเป็นครั้งแรก มิสเตอร์บาจาสามารถสร้างรายได้ และสร้างเป็นแบรนด์รองเท้าฮิตติดลมบน จนมียอดการผลิตที่สูงถึงวันละ 2,200 คู่ และเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องถึงปีละ 2 ล้านคู่

120 ปี 'บาจา' รู้เฟื่องเรื่องรองเท้า

 

ปี 1905  จากการผลิตรองเท้าแบบดั้งเดิม ก้าวสู่อุตสาหกรรมการผลิตรองเท้ารูปแบบทันสมัยในยุคนั้น บาจาถือเป็นแบรนด์ต้นๆ ที่มีการใส่ใจและดูแลสวัสดิการของพนักงานและการบริการชุมชน และตั้งแต่ปีนี้เป็นต้นมา ได้มีการสร้างบ้าน โรงเรียน และโรงพยาบาลไว้ใกล้กับโรงงานผลิตรองเท้า

ปี 1917  ด้วยการแข่งขันในตลาดเพิ่มสูงขึ้น รวมทั้งกระแสแฟชั่นของโลกเปลี่ยนแปลงไป จากการใส่รองเท้าสีพื้นนำมาสู่แฟชั่นที่มีรองเท้าหลากหลายแบบและหลายสีสัน แบรนด์บาจาจึงมุ่งเน้นเรื่องการตลาด การสร้างแบรนด์ระดับนานาชาติ เทคนิคในการผลิตทันสมัย รวมทั้งการฝึกอบรบและพัฒนาพนักงาน ทำให้บาจาขยายงานอย่างต่อเนื่อง ผลิตรองเท้าผ้าทำยอดขายได้ 2 ล้านคู่ต่อปี

120 ปี 'บาจา' รู้เฟื่องเรื่องรองเท้า

 

ปี 1920 แบรนด์บาจามีการเติบโตไปยังต่างประเทศ โดยส่งสินค้าออกไปในยุโรป แอฟริกาเหนือ รวมทั้งได้เปิดบริษัทประเทศโปแลนด์ ยูโกสลาเวีย ฮอลแลนด์ เดนมาร์ก เครือจักรภพอังกฤษ และสหรัฐอเมริกา และมีการขยายเพิ่มเติมต่อมาในฝรั่งเศส ออสเตรีย โรมาเนีย สวีเดน สวิตเซอร์แลนด์ อียิปต์ เบลเยียม ฟินแลนด์ ลักเซมเบิร์ก ฮังการี อิตาลี อินโดนีเซีย และสิงคโปร์ ทำให้แบรนด์บาจากลายเป็นที่รู้จักในระดับโลก มีร้านค้าปลีกที่ปัจจุบันตั้งอยู่กว่า 70 ประเทศทั่วโลก มากกว่า 5,000 ช็อป

ปี 1929 บาจา เริ่มก้าวดำเนินธุรกิจสู่ประเทศไทย อยู่คู่คนไทยมายาวนานกว่า 85 ปีแล้ว สาขาแรกอยู่ถนนเจริญกรุง เริ่มต้นจากการผลิตรองเท้านักเรียนด้วยพนักงานเพียง 15 คน จนมาถึงปัจจุบันมีพนักงานมากถึง 500 คน ออกแบบร้านในแบบเดียวกันทั้งหมดในแถบเอเชียกว่า 280 สาขา ทั้งในศูนย์การค้า สตรีทช็อป และเดสติเนชั่นช็อป โดยเน้นการเป็นผู้นำการผลิตรองเท้าสำหรับทุกคนในครอบครัว คุณภาพเหมาะสมกับราคา

120 ปี 'บาจา' รู้เฟื่องเรื่องรองเท้า

 

ปี 1932 โทมัส บาจา เสียชีวิตจากอุบัติเหตุเครื่องบินตก แต่บาจาก็ยิ่งขยายธุรกิจไม่หยุดนิ่ง ในทศวรรษต่อมามีบริษัทเครือข่าย 63 แห่งใน 60 ประเทศ ยอดขายปีละ 60 ล้านคู่

ปี 1939 ขณะเศรษฐกิจกำลังเฟื่องฟู แต่ปีนี้ธุรกิจของบาจากลับต้องสะดุด เมื่อพรรคคอมมิวนิสต์ยึดครองกิจการ บาจาต้องย้ายสำนักงานใหม่ไปที่แคนาดา

120 ปี 'บาจา' รู้เฟื่องเรื่องรองเท้า

 

ปี 1967 รองเท้ารุ่น Article 874-8550 & 861-8522 เป็นรองเท้าแตะชาย เริ่มผลิตราวปีนี้เป็นเวลาเกือบ 50 ปีแล้ว คุณสมบัติที่โดดเด่น คือ Upper ทำจากหนังแท้ ส่วนพื้นรองเท้าทำด้วยพื้นยาง ปัจจุบันนอกจากจะมีไว้สำหรับสวมใส่เล่นแล้ว สำหรับคนไทยนิยมนำรองเท้ารุ่นนี้ถวายพระสงฆ์ มียอดขายประมาณ 1 หมื่นคู่/ปี

ปี  1976 เริ่มการดำเนินธุรกิจในไทย บาจาเป็นบริษัทในตลาดหลักทรัพย์ และปี 1994 เป็นบริษัทมหาชน

ปี 1989  การกำหนดเทรนด์รองเท้าโดยดีไซเนอร์ของแต่ละซีซั่น เช่นเดียวกับแบรนด์แฟชั่นเสื้อผ้า ซึ่งการพัฒนาในทุกด้านนั้น ส่งให้บาจาเป็นโรงงานผลิตรองเท้าคุณภาพใหญ่ที่สุดในโลกอีกด้วย เด็กๆ หลายคนคงจดจำรองเท้าบับเบิ้ลกัมเมอร์ได้ดี รองเท้าผ้าใบสีจี๊ดจ๊าดเอาใจเด็กวัยพรีทีนคู่นี้ทำยอดขายดีมากทะลุ 150 ล้านบาท ในปีแรกที่เปิดตัวกันเลยทีเดียว

120 ปี 'บาจา' รู้เฟื่องเรื่องรองเท้า

 

ปี 2014 ในโอกาสครบรอบการเดินทางทั่วโลกยาวนานกว่า 120 ปี คาร์ลอส กราเซส กรรมการผู้จัดการ บาจา (ประเทศไทย) กล่าวถึงการผลิตรองเท้าคอลเลกชั่นพิเศษ The One ผลิตเพียง 1,200 คู่ทั่วโลก เป็นคอลเลกชั่นพิเศษออกแบบจากบุคลิกประณีตละเอียดละออ ของ โทมัส บาจา รองเท้าหนังหุ้มส้นสำหรับผู้ชาย สีดำคลาสสิก ผลิตแบบแฮนด์เมดมาตรฐานอิตาลี ทุกคู่มีลายเซ็นของมิสเตอร์บาจาและหมายเลขกำกับตั้งแต่ 1–1,200 (ในไทยมีเพียง 70 คู่)