posttoday

คสช.ดันตลาดทุนเปิด

07 มิถุนายน 2557

2บจ.เพิ่มทุนระดมทุน-ไอพีโอขึ้นราคา SPCGเฉือนหุ้นขายกัลฟ์10%

2บจ.เพิ่มทุนระดมทุน-ไอพีโอขึ้นราคา SPCGเฉือนหุ้นขายกัลฟ์10%

ตลาดทุนเปิด บจ.เฮโลขายหุ้นเพิ่มทุนให้พีพี SPCG ขายหุ้นให้กัลฟ์ ตุนเงิน 1,900 ล้านบาท ไอพีโอขึ้นราคา

น.ส.วันดี กุญชรยาคง กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เอสพีซีจี (SPCG) แจ้งว่า ตามที่ที่ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2557 ซึ่งประชุมเมื่อวันที่ 25 เม.ย. 2557 ได้มีมติอนุมัติการเพิ่มทุนและการจัดสรรหุ้นสามัญเพิ่มทุนของบริษัทแบบมอบอำนาจทั่วไป โดยจัดสรรหุ้นสามัญเพิ่มทุนจำนวน 83,998,952 หุ้น ให้แก่บุคคลในวงจำกัด ดังนั้นที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเมื่อวันที่ 5 มิ.ย. 2557 จึงได้มีมติอนุมัติการจัดสรรหุ้นสามัญเพิ่มทุนจำนวน 83,998,952 หุ้น ให้แก่บุคคลในวงจำกัด ให้แก่ บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ (GED)

ในราคาหุ้นละ 21.93 บาท ซึ่งราคาดังกล่าวเป็นราคาที่ไม่ต่ำกว่า 90% ของราคาตลาด

ทั้งนี้ กัลฟ์ ไม่ ได้เป็นบุคคลที่เกี่ยวโยงกัน และไม่มีความสัมพันธ์ใดๆ กับบริษัท

ราคาขายดังกล่าวเป็นราคาที่ต่ำกว่าราคาในกระดานที่อยู่ในระดับ 26.50 บาท ทำให้บริษัทได้เม็ดเงินเข้ามาประมาณ 1,900 ล้านบาท โดยจะนำมาเสริมสภาพคล่อง เพื่อใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนและขยายธุรกิจพลังงานในอนาคต ซึ่ง GED จะเข้ามาถือหุ้น SPCG ในสัดส่วน 10% โดยจะช่วยกันต่อยอดธุรกิจพลังงานทั้งในประเทศและต่างประเทศ

ทั้งนี้ บริษัทมีเเผนจะขยายธุรกิจพลังงานไปยังประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือ เออีซี อาทิ ลาว กัมพูชา และพม่า

สำหรับ GED นั้น คณะกรรมการบริษัทประกอบด้วย นายเกษม สนิทวงศ์ ณ อยุธยา กรรมการ นายสมหมาย ภาษี กรรมการ นายวิเศษ จูภิบาล กรรมการ นายสารัชถ์ รัตนาวะดี กรรมการ นางพรทิพา ชินเวชกิจวานิชย์ กรรมการ นายบุญชัย ถิราติ กรรมการ นายชัยอนันต์ สมุทวณิช กรรมการ และนายวินิจ แตงน้อย

ด้าน บริษัท อีสต์โคสท์เฟอร์นิเทค (ECF) แจ้งมติที่ประชุมคณะกรรมการ อนุมัติเพิ่มทุนจดทะเบียน 260 ล้านหุ้น เพื่อรองรับการใช้สิทธิของหลักทรัพย์แปลงสภาพ (ECFW1) ที่จะจัดสรรให้กับผู้ถือหุ้นเดิมในสัดส่วน 2 ต่อ 1 โดยการเพิ่มทุนในครั้งนี้จะช่วยเสริมสภาพคล่องและเงินทุนหมุนเวียนรวมทั้งเสริมสร้างให้บริษัทมีฐานเงินทุนแข็งแกร่งขึ้น เพื่อรองรับการขยายธุรกิจของบริษัท

ทั้งนี้ ได้มีการกำหนดวันประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นเพื่ออนุมัติเรื่องดังกล่าว วันที่ 18 ก.ค. 2557 วันที่ไม่ได้รับสิทธิเข้าประชุม (XM) 18 มิ.ย. 2557 และวันที่ไม่ได้รับสิทธิ (XR) วันที่ 24 ก.ค. 2557 ECFW1 มีอายุ 3 ปี อัตราการใช้สิทธิ 1 : 1 ราคาการใช้สิทธิ 0.50 บาท

ล่าสุดหุ้น ECF ปิดการซื้อขายที่ 2.72 บาท ลดลง 0.08 บาท ลดลง 2.86% มูลค่าการซื้อขาย 93 ล้านบาท

ด้าน นายสมภพ กีระสุนทรพงษ์ กรรมการผู้อำนวยการ บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) ฟินันเซีย ไซรัส (FSS) กล่าวว่า แนวโน้มการระดมทุนหุ้นสามัญเพิ่มทุนครั้งแรกต่อประชาชนทั่วไป (ไอพีโอ) จากปัจจุบันถึงช่วงครึ่งหลังของปี 2557 เริ่มมีทิศทางที่ดีขึ้นจากช่วงไตรมาส 1 ปี 2557 ตามทิศทางภาวะตลาดหุ้นปัจจุบันโดยรวมสะท้อนจากมูลค่าการซื้อของตลาดหุ้นเฉลี่ยที่ปรับดีขึ้นมาสู่ระดับ 45 หมื่นล้านบาท/วัน จากไตรมาส 1 ที่ผ่านมา ที่มีมูลค่าการซื้อขายเพียง 2 หมื่นล้านบาท/วัน โดยนักลงทุนมีความเชื่อมั่นดีขึ้นหลังปัจจัยการเมืองเริ่มสงบ ภายใต้การบริหารของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)

สำหรับ FSS ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินและผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายหุ้นไอพีโอของบริษัท แพลนเน็ต คอมมิวนิเคชั่น เอเชีย (PCA) จะกำหนดราคาขายหุ้นไอพีโอของ PCA และลงนามแต่งตั้งผู้จัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายน่าจะเกิดขึ้นในวันที่ 12 มิ.ย.นี้ ส่วนการเปิดจองไอพีโอจะอยู่ในช่วงสัปดาห์ถัดไป และกำหนดจะเข้าซื้อขายเป็นวันแรกในตลาดหลักทรัพย์เอ็มเอไอ (mai) ภายในเดือน มิ.ย. 2557

“การกำหนดราคาไอพีโอ PCA ต้องพิจารณาทั้งปัจจัยพื้นฐานบริษัทและภาวะตลาดโดยรวม ซึ่งตอนนี้ภาพดูดีมีโอกาสได้พี/อีสูงขึ้น โดยราคามีความเหมาะสมด้วย ส่วนลดให้นักลงทุนไม่จำเป็นต้องมีเสมอไป หรือไม่มีอัตราที่แน่นอนหรือไม่มีส่วนลดก็ได้ หากพิจารณาแล้วปัจจัยพื้นฐานธุรกิจรายได้โตเฉลี่ย 30% ต่อปี มากกว่าคู่แข่งที่โตแค่ 5-10% ต่อปี และทำให้นักลงทุนมีความเชื่อมั่นในธุรกิจ” นายสมภพ กล่าว

โบรกเกอร์ เปิดเผยว่า หุ้นไอพีโอของบริษัท เธียรสุรัตน์ (TSR) กำหนดราคาจองซื้อไว้ไม่เกิน 3.50 บาท จากกรอบช่วงราคาที่ 34 บาท ทั้งนี้ในวันที่ 9 มิ.ย. 2557 จะลงนามแต่งตั้งผู้ร่วมจัดจำหน่ายและรับประกันการจัดจำหน่ายหุ้น