posttoday

'PEA' คว้ารางวัลปฏิทินดีเด่น ชูแนวแสงสว่างเพื่อชีวิต

26 เมษายน 2557

การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค หรือ PEA เป็นหน่วยงานจัดหาให้บริการพลังงานไฟฟ้าและดำเนินธุรกิจอื่นที่เกี่ยวเนื่อง

การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค หรือ PEA เป็นหน่วยงานจัดหาให้บริการพลังงานไฟฟ้าและดำเนินธุรกิจอื่นที่เกี่ยวเนื่อง เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าหรือผู้ใช้ไฟฟ้าให้เกิดความพึงพอใจ ทั้งด้านคุณภาพและบริการ โดยปัจจุบันมีฐานผู้ใช้ไฟฟ้าทั่วประเทศ 74 จังหวัด จำนวน 17 ล้านราย

ทั้งนี้ ยังมีแผนการพัฒนาองค์กรเพื่อการสร้างความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม ซึ่งหนึ่งในกิจกรรมที่สามารถแสดงวิสัยทัศน์ของ PEA ได้ ก็คือ การสื่อประชาสัมพันธ์ผ่านปฏิทินประจำปี เพราะเป็นเครื่องมือที่ทำให้เกิดความใกล้ชิดกับประชาชนได้ทางหนึ่ง

ล่าสุดการจัดทำปฏิทินประจำปี 2557 เพิ่งได้รับรางวัลชนะเลิศจากการประกวดปฏิทินดีเด่น “รางวัลสุริยศศิธร” ซึ่งจัดขึ้นโดยสมาคมนักประชาสัมพันธ์แห่งประเทศไทย แม้ที่ผ่านมา PEA จะมีการส่งประกวดปฏิทินมาทุกๆ ปี และเคยได้%CUR%รับรางวัลมาแล้ว แต่ปีนี้ถือเป็นปีหนึ่งที่มีความภูมิใจกับรางวัลดีเด่นประเภทปฏิทินแขวนที่ได้รับ

'PEA' คว้ารางวัลปฏิทินดีเด่น ชูแนวแสงสว่างเพื่อชีวิต

 

สาธิต รุ่งจิรธนานนท์ รองผู้ว่าการกิจการสังคมและสิ่งแวดล้อม การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค หรือ PEA กล่าวว่า รางวัลสุริยศศิธร เป็นการจัดประกวดการออกแบบปฏิทินของหน่วยงานรัฐและเอกชน ปีนี้มีผู้ร่วมเข้าประกวดมากกว่า 49 หน่วยงาน จัดขึ้นเพื่อยกย่องผู้ออกแบบ เจ้าของปฏิทินในการทำสื่อประชาสัมพันธ์สร้างภาพลักษณ์องค์กร ทำให้สังคมรับรู้ผ่านสื่อปฏิทิน

สำหรับรางวัลที่ PEA ได้รับนั้น เป็นรางวัลชนะเลิศ ประเภทปฏิทินแขวนจรรโลงสังคมและสภาวะแวดล้อม ด้วยแนวคิด “Light for Life” แสงสว่างเพื่อชีวิต สื่อถึง PEA ที่ไม่ใช่ทำหน้าที่เพียงนำแสงสว่างมายังประชาชนผู้ใช้ไฟฟ้า แต่แสงสว่างยังนำพาซึ่งความรัก ความอบอุ่น ความมั่นคงและความปลอดภัยให้สังคม ตลอดจนการพัฒนาโครงข่ายระบบไฟฟ้าให้มีศักยภาพรองรับความต้องการใช้ของประชาชนได้ทุกพื้นที่

แนวคิดหลักของ PEA คำนึงถึงลูกค้าเป็นศูนย์กลาง ยกระดับมิติการบริการทันสมัย ครบวงจร สร้างความเชื่อมั่นด้วยระบบไฟฟ้าที่ปลอดภัย เชื่อถือได้ใประสิทธิภาพ ยึดหลักความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม (CSR) เติบโตอย่างยั่งยืนร่วมกับชุมชน สังคมและพันธมิตร (Community Partnership)

นอกจากนี้ ยังให้ความสำคัญกับการประหยัดพลังงานด้วยการเป็นผู้นำเทคโนโลยีเปลี่ยนหลอดไฟ LED ลดภาระการใช้พลังงานเพื่อสังคมและประเทศชาติ โดยที่ผ่านมาได้มีการจัดทำโครงการเปลี่ยนหลอดไฟ LED ตามสถานที่สำคัญที่เป็นสาธารณะ เช่น วัด โรงเรียน

'PEA' คว้ารางวัลปฏิทินดีเด่น ชูแนวแสงสว่างเพื่อชีวิต

 

รวมถึงพัฒนาศักยภาพพนักงานให้มีความพร้อมในการบริการตามมาตรฐานระดับสากล โดยยึดหลัก 4 ประการ คือ

CCare ทำทุกอย่างด้วยความรอบคอบ

LLoyalty ภาคภูมิและภักดีต่อองค์กร

OObligation ปฏิบัติตามระเบียบและกฎหมาย

DDisclosure โปร่งใสและตรวจสอบได้

ด้านการออกแบบปฏิทินแขวน PEA เกิดขึ้นจากบุคลากรภายในร่วมกับผู้ออกแบบภายนอก ร่วมกันกลั่นกรองแนวคิด Light for Life ออกมาบนแผ่นปฏิทินผ่านลายการ์ตูน ซึ่งทำจากกระดาษ Green Series เยื่อกระดาษ EcoFiber เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ลดการใช้เยื่อจากไม้ไผ่ เพื่อสิ่งแวดล้อมและคุณภาพชีวิตที่ดี โดยได้รับการยืนยันจาก SCG ที่ PEA เป็นส่วนหนึ่งในการช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมให้โลก ในขณะที่เลือกการ์ตูนมาเป็นสื่อในการถ่ายทอดเรื่องราวดีๆ ทางความคิดมาเผยแพร่ต่อสาธารณชน เนื่องจากเห็นว่าการใช้การ์ตูนให้ความนุ่มนวล เข้าถึงประชาชนได้ง่าย และน่าติดตาม เมื่อเทียบกับการใช้รูปถ่าย หรือตัวหนังสือเพียงอย่างเดียว

“ในแต่ละปี PEA มีการแจกจ่ายปฏิทินไปยังต่างจังหวัดอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นที่ต้องการของประชาชนมากขึ้นทุกๆ ปี จึงเล็งเห็นช่องทางในการสื่อสารนำเสนอแนวคิดของนโยบายการบริหารของงาน รวมถึงการรณรงค์ในเรื่องการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ เพราะหน้าที่สำคัญของ PEA ไม่ใช่แค่การจำหน่ายไฟฟ้าหรือสร้างความมั่นคงด้านพลังงานเพียงอย่างเดียว แต่ต้องให้ความรู้ในเรื่องการประหยัดพลังงานควบคู่กันไปด้วย เพื่อจะได้มีพลังงานไว้ใช้ได้นานที่สุด” สาธิต กล่าว

'PEA' คว้ารางวัลปฏิทินดีเด่น ชูแนวแสงสว่างเพื่อชีวิต

 

อย่างไรก็ตาม ต้องยอมรับว่า ในระยะยาวประเทศไทยเริ่มมีข้อจำกัดในการเลือกใช้เชื้อเพลิงผลิตไฟฟ้ามากขึ้น จากปัจจุบันที่มีการใช้ก๊าซธรรมชาติผลิตไฟฟ้าสัดส่วนถึง 6070% แต่อนาคตปริมาณสำรองก๊าซฯ ในประเทศจะลดลง จึงจำเป็นต้องหาเชื้อเพลิงอื่นมาทดแทน เพื่อลดความเสี่ยงด้านความมั่นคงด้านพลังงานโดยไม่อิงกับเชื้อเพลิงชนิดใดชนิดหนึ่งมากเกินไป ดังนั้น ในด้านของผู้ใช้ไฟฟ้าเอง ก็ควรจะมีการสร้างจิตสำนึกในการใช้พลังงานให้เกิดประโยชน์สูงสุด รู้จักใช้เท่าที่จำเป็น และไม่ฟุ่มเฟือย เพื่อที่จะช่วยกันรักษาพลังงานของประเทศให้มีใช้นานที่สุด