posttoday

ทช.ผนึก 36องค์กร เเละ เนชั่นกรุ๊ป ร่วมอนุรักษ์ป่าชายเลน

02 พฤษภาคม 2567

กรมทรัพยากรทางทะเลเเละชายฝั่ง ผนึกกำลัง 36 องค์กร ลงนามร่วมอนุรักษ์ป่าชายเลน หลังเผชิญผลกระทบจากวิกฤตโลกร้อน "เนชั่น กรุ๊ป " เข้าร่วม หวังส่งเสริมการอนุรักษ์ และ จัดการทรัพยากรทางทะเล และชายฝั่งอย่างยั่งยืน ในทุกมิติ

เวลา 13.00 น. 2 พฤษภาคม 67 ณ ห้องประชุมลำเเพน กรมทรัพยากรทางทะเลเเละชายฝั่ง ได้จัดพิธีลงนามความร่วมมือภายใต้บันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือระหว่างกรมทรัพยากรทางทะเลเเละชายฝั่ง เเละ เครือข่ายป่าชายเลนประเทศไทย Thailand Mangrove Alliance โดยมี ดร.ปิ่นสักก์ สุรัสวดี อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลเเละชายฝั่ง นางดาวรุ่ง ใจจริง ผู้อำนวยการกองอนุรักษ์ทรัพยากรป่าชายเลน ดร.อภิชาติ ตระกูลไทยงาม ผู้อำนวยการกองจัดการชุมชนชายฝั่งและเครือข่าย กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ร่วมกับภาคีเครือข่ายป่าชายเลนประเทศไทย ซึ่งเป็นองค์กรบริษัทชั้นนำในประเทศไทยที่สนใจให้ความสำคัญกับสิ่งเเวดล้อม รวม 36องค์กร ร่วมลงนามในครั้งนี้ ในส่วนของ บริษัท เนชั่น

กรุ๊ป ไทยเเลนด์ จำกัด มหาชน มีนายมารุต อรรถไกวัลวที ประธานกรรมการ และ ที่ปรึกษาคณะกรรมการบริหาร เป็นตัวแทนร่วมลงนามความร่วมมือ หลักการและแนวทางความร่วมมือ

ทช.ผนึก 36องค์กร เเละ เนชั่นกรุ๊ป ร่วมอนุรักษ์ป่าชายเลน

โดยทั้ง36 องค์กรมีวัตถุประสงค์ที่จะช่วยกันเพื่อส่งเสริมด้านสิ่งแวดล้อม ปกป้อง ฟื้นฟู และอนุรักษ์ความหลากหลายทางชีวภาพในพื้นที่ป่าชายเลน  ด้านสังคม เพื่อส่งเสริมความรู้ความเข้าใจและการมีส่วนร่วมของชุมชนในการอนุรักษ์ และจัดการป่าชายเลน อย่างมีประสิทธิภาพ และ  ด้านเศรษฐกิจ เพื่อส่งเสริมเศรษฐกิจสีเขียว (Green Economy) เศรษฐกิจ สีน้ำเงิน (Blue Economy) และ การประกอบอาชีพที่ยั่งยืนของชุมชนป่าชายเลน

นาย ปิ่นสักก์ สุรัสวดี อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลเเละชายฝั่ง เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาทุกฝ่ายร่วมกันในการอนุรักษ์ป่าชายเลนมาอย่างยาวนานโดยป่าชายเลนมีความสำคัญต่อทะเลไทย ขณะนี้การดำเนินการในรูปแบบเดิม อาจจะไม่ทันต่อความสูญเสียของทรัพยาการ จากผลกระทบเรื่องของสภาวะโลกร้อน ทางกรมทรัพยากรทางทะเลเเละชายฝั่ง จึงได้ดึงภาคเอกชน ภาคประชาชามาทำงานอยู่บนระบบเดียวกัน ที่เรียกว่า   Thailand Mangrove Alliance  เพื่อเร่งการเเก้ปัญหา เเละฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติให้เร็วยิ่งขึ้น ให้อาศัยศักยภาพ  เงินทุน  งบประมาณจากภาคเอกชน องค์ความรู้จากภาควิชาการ เเละ กรมทรัพยกรทางทะเลฯ ที่ดูเเลพื้นที่ มาทำให้เป็นเเพล็ตฟอร์มเดียวกัน เชื่อว่าจะช่วยเร่งการฟื้นฟูทรัพยากรป่าชายเลนให้เร็วยิ่งขึ้น

ทช.ผนึก 36องค์กร เเละ เนชั่นกรุ๊ป ร่วมอนุรักษ์ป่าชายเลน

นาย ปิ่นสักก์ สุรัสวดี  เปิดเผยด้วยว่า สำหรับสถานการณ์ป่าชายเลนในประเทศไทยปัจจุบัน โดยเฉพาะบริเวณเเนวชายฝั่ง 24 จังหวัด ในรอบ 10 กว่าปีที่ผ่านมา มีเพิ่มมากขึ้นกว่า2 เเสนไร่ เวลานี้หน้าที่ของกรมทรัพยากรทางทะเลเเละชายฝั่ง จะทำอย่างไร ให้เพิ่มขึ้น เเละ ที่คงอยู่มีคนที่จัดการ เเละสร้างประโยชน์ให้กับคนในชุมชนอย่างยั่งยืน ซึ่งในเจตนารมย์ของภาคีเครือข่ายได้ร่วมกัน 36องค์กร  ทำโครงการปลูกป่าชายเลนคาร์บอนเครดิต ซึ่งเป็นหนึ่งในประโยชน์ที่ได้จากป่าเท่านั้น เพราะสิ่งที่ได้มา คือ  สิ่งเเวดล้อมที่ดี ความหลากหลายทางชีวภาคในพื้นที่ ทรัพยกรประมง รวมถึงผลิตภัณฑ์ชุมชน จากป่า  ซึ่งชาวบ้านก็จะจะได้ประโยชน์ เละมีรายได้เพิ่มขึ้น

สำหรับในวันที่ 10 พฤษภาคม ของทุกปี เป็นวันอนุรักษ์ป่าชายเลนเเห่งชาติ โดยในปี2567นี้ ทำให้ กรมทรัพยากรทางทะเลเเละชายฝั่งมีความตั้งใจที่จะเปิดตัวโครงการ  Thailand Mangrove Alliance อย่างเป็นทางการที่จังหวัด กระบี่ โดยมีพล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รมว.ทส.เป็นประธานประธาน ซึ่งจะมีทั้งภาคีเครือข่าย ภาคเอกชน ภาคประชาชน ชาวชุมชนชายฝั่งที่อยู่ ในป่าชายเลน มากกว่า200 ชุมชน ภาคราชการที่เกี่ยวข้อง มาร่วมมือร่วมเเรง ร่วมใจกันที่จะมุ่งมุ่งมั่น ที่จะช่วยกันดูเเลป่าชายเลน  ซึ่งเป็นหน้าที่ของทุกภาคส่วนที่ต้องสร้างเครือข่ายร่วมกันฟื้นฟูและแก้ปัญหา เพื่อให้การอนุรักษ์ป่าชายเลนประสบความสำเร็จและยั่งยืน