posttoday

BRANDi มองธุรกิจในไทยจะเติบโต-เตรียมพร้อมอย่างไรต่อความผันผวนในอนาคต

22 กุมภาพันธ์ 2567

มองอนาคตประเทศไทย เติบโต-เตรียมพร้อมไปในทิศทางไหน ในมุมมองของ 'อาร์ม' อิศรภักดี นักธุรกิจไทยหนึ่งเดียวในสภาที่ปรึกษาอนาคตแห่ง World Economic Forum

คุณปิยะชาติ (อาร์ม) อิศรภักดี CEO BRANDi and Companies นักธุรกิจไทยหนึ่งเดียวในสภาที่ปรึกษาอนาคตแห่ง World Economic Forum และบทบาทในการขับเคลื่อน Future-ready Economy ได้สะท้อนมุมมองในการสร้าง “Future-ready Thailand” เพื่อให้ประเทศไทยมีความพร้อมต่อความผันผวนต่าง ๆ และสิ่งที่จะคาดเดาได้ยากยิ่งขึ้นในอนาคต

โดยใช้ประสบการณ์มากกว่า 11 ปีของ BRANDi ในฐานะที่ปรึกษาด้านกลยุทธ์ระดับองค์กร เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับอนาคต และการเติบโตอย่างยั่งยืน ซึ่งได้ทรานส์ฟอร์มองค์กรในมากกว่า 23 อุตสาหกรรม ให้เปลี่ยนกลไกในการดำเนินงานที่มุ่งเน้นการเติบโตเพียงอย่างเดียวไปสู่การให้ความสำคัญกับสังคม และสิ่งแวดล้อม ไปพร้อม ๆ กับการสร้างเติบโตของตัวเอง 

ซึ่งคุณอาร์มได้มองว่าในปัจจุบันนี้ มีปัจจัยต่าง ๆ มากมายที่ส่งผลกระทบต่อโครงเศรษฐกิจ ทั้งทางตรงและทางอ้อม ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของสิ่งแวดล้อม ภูมิศาสตร์ทางการเมือง ความเหลื่อมล้ำ หรือการแพร่ระบาดของ Covid-19 ที่ผ่านมา การเติบโตอย่าง Resilience อาจไม่เพียงพออีกต่อไป แต่เศรษฐกิจสำหรับอนาคตต้องมีความเป็น Future-ready

BRANDi มองธุรกิจในไทยจะเติบโต-เตรียมพร้อมอย่างไรต่อความผันผวนในอนาคต

 

 

 

 

 

 

และเมื่อมองในบริบทที่ใกล้ตัวมากขึ้น ซึ่งคือการเตรียมความพร้อมสำหรับอนาคตของประเทศไทย หรือ Future-ready Thailand คุณอาร์มได้กล่าวว่า การที่ประเทศไทยจะเปลี่ยนผ่านจากการเติบโตที่เปราะบางหรือไม่แน่นอน ไปสู่การเติบโตที่ยั่งยืนนั้น สามารถทำได้อยู่สามระดับใหญ่ ๆ ได้แก่

1. การปรับจุดยืนของแบรนด์ หรือ Re-positioning 

              เปลี่ยนจากการ Capture Trend เป็นการ Capture Value

2. การปรับโมเดลของตลาด หรือ Re-modeling 

              เปลี่ยนจากการสร้างผลกำไร (Profitability Incentive) เป็นการสร้างผลกระทบเชิงบวก (Impact Incentive)

3. การปรับระบบของเศรษฐกิจ หรือ Re-engineering 

               เปลี่ยนจากการเติบโตโดยพึ่งพาทรัพยากร (Natural Resource-dependent Growth) เป็นการเติบโตโดยพึ่งพาทุนมนุษย์ (Human Capital-dependent Growth)

BRANDi มองธุรกิจในไทยจะเติบโต-เตรียมพร้อมอย่างไรต่อความผันผวนในอนาคต

โดยคุณอาร์มได้ฝากถึงผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกภาคส่วนว่า หัวใจสำคัญของการทำให้ประเทศไทยมีความพร้อมต่ออนาคต คือโครงสร้างของเศรษฐกิจที่มีคุณภาพ ผลกระทบเชิงบวกต่อสิ่งแวดล้อม และทุนมนุษย์ที่มีความสามารถ ซึ่งทุกภาคส่วน ไม่ว่าจะเป็น ภาครัฐ ภาคเอกชน หรือประชาชนเอง ล้วนเป็นส่วนสำคัญที่จะขับเคลื่อนสิ่งเหล่านี้ให้ไปข้างหน้าได้อย่างเข้มแข็งและยั่งยืน