posttoday

การเก็บเชื้ออสุจิด้วยวิธี PESA แก้ปัญหาตั้งครรภ์ได้ยังไง?

11 มกราคม 2567

“การเก็บเชื้ออสุจิด้วยวิธี PESA แก้ปัญหาตั้งครรภ์ได้ยังไง?” ภาวะมีบุตรยากเป็นปัญหาที่พบได้บ่อยในปัจจุบัน สาเหตุของภาวะมีบุตรยากอาจเกิดจากฝ่ายชาย ฝ่ายหญิง หรือทั้งสองฝ่ายร่วมกัน โดยประมาณ 40% ของภาวะมีบุตรยากเกิดจากฝ่ายชาย

“การเก็บเชื้ออสุจิด้วยวิธี PESA แก้ปัญหาตั้งครรภ์ได้ยังไง?”

          ภาวะมีบุตรยากเป็นปัญหาที่พบได้บ่อยในปัจจุบัน สาเหตุของภาวะมีบุตรยากอาจเกิดจากฝ่ายชาย ฝ่ายหญิง หรือทั้งสองฝ่ายร่วมกัน โดยประมาณ 40% ของภาวะมีบุตรยากเกิดจากฝ่ายชาย สาเหตุของภาวะมีบุตรยากที่พบบ่อยในฝ่ายชาย ได้แก่

  • ภาวะเป็นหมัน (Azoospermia) คือ ภาวะที่น้ำอสุจิไม่มีตัวอสุจิ
  • ท่อนำอสุจิอุดตัน (Congenital absence of vas deferens) คือ ภาวะที่ท่อนำอสุจิไม่เจริญเต็มที่หรือหายไปตั้งแต่กำเนิด
  • การติดเชื้อบริเวณอัณฑะ
  • ภาวะมีอัณฑะข้างเดียว
  • โรคบางชนิด เช่น โรคเบาหวาน โรคมะเร็ง

          สำหรับภาวะเป็นหมัน แพทย์อาจพิจารณาทำการรักษาด้วยการเก็บเชื้ออสุจิจากอัณฑะโดยตรง ซึ่งสามารถทำได้หลายวิธี หนึ่งในวิธีที่ได้รับความนิยม ได้แก่การเก็บเชื้ออสุจิด้วยวิธี PESA

การเก็บเชื้ออสุจิด้วยวิธี PESA แก้ปัญหาตั้งครรภ์ได้ยังไง?

การเก็บเชื้ออสุจิด้วยวิธี PESA คืออะไร?

          PESA ย่อมาจาก Percutaneous Epididymal Sperm Aspiration หมายถึง การเก็บเชื้ออสุจิจากท่อพักอสุจิโดยตรง โดยแพทย์จะทำการเจาะท่อพักอสุจิด้วยเข็มขนาดเล็ก ซึ่งใช้เวลาประมาณ 10-20 นาที ผู้ป่วยสามารถกลับบ้านได้ในวันเดียวกัน

วิธีเก็บเชื้ออสุจิด้วยวิธี PESA เป็นอย่างไร?

          ก่อนทำหัตถการ แพทย์จะทำการฉีดยาชาเฉพาะที่บริเวณถุงอัณฑะ จากนั้นแพทย์จะทำการเจาะท่อพักอสุจิด้วยเข็มขนาดเล็ก ประมาณ 1-2 มิลลิเมตร โดยจะใช้กล้องส่องทางจุลทรรศน์เพื่อช่วยในการมองเห็น แพทย์จะดูดเอาของเหลวในท่อพักอสุจิออกมา ซึ่งของเหลวดังกล่าวอาจมีเชื้ออสุจิอยู่

ข้อดีและข้อเสียของการเก็บเชื้ออสุจิด้วยวิธี PESA

  • เป็นวิธีที่มีความเสี่ยงต่ำ
  • ใช้เวลาทำหัตถการไม่นาน
  • ผู้ป่วยสามารถกลับบ้านได้ในวันเดียวกัน

ข้อเสีย

  • อาจไม่สามารถเก็บเชื้ออสุจิได้สำเร็จในบางราย
  • มีโอกาสเกิดภาวะแทรกซ้อนได้ เช่น เลือดออก การติดเชื้อ

ความสำเร็จของการเก็บเชื้ออสุจิด้วยวิธี PESA

          ความสำเร็จของการเก็บเชื้ออสุจิด้วยวิธี PESA ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย เช่น สาเหตุของภาวะเป็นหมัน ปริมาณตัวอสุจิในท่อพักอสุจิ ประสบการณ์ของแพทย์ เป็นต้น โดยทั่วไปแล้ว อัตราการประสบความสำเร็จในการเก็บเชื้ออสุจิด้วยวิธีนี้อยู่ที่ประมาณ 70-80%

การเก็บเชื้ออสุจิด้วยวิธี PESA กับการตั้งครรภ์

          การเก็บเชื้ออสุจิด้วยวิธี PESA สามารถใช้ร่วมกับการปฏิสนธินอกร่างกาย (In vitro fertilization: IVF) เพื่อเพิ่มโอกาสในการตั้งครรภ์ โดยแพทย์จะนำตัวอสุจิที่เก็บได้จากการฉีดเข้าไปในไข่ของฝ่ายหญิงในห้องปฏิบัติการ จากนั้นจึงนำตัวอ่อนที่ปฏิสนธิแล้วไปฝังในมดลูกของฝ่ายหญิง

          นอกจากนี้ การเก็บเชื้ออสุจิด้วยวิธีนี้ยังสามารถนำมาใช้ร่วมกับการฉีดเชื้อ (Intracytoplasmic sperm injection: ICSI) ซึ่งเป็นกระบวนการที่แพทย์จะฉีดตัวอสุจิเข้าไปในเซลล์ไข่โดยตรง โดยไม่จำเป็นต้องมีการปฏิสนธิในหลอดทดลองก่อน

สรุป

          การเก็บเชื้ออสุจิด้วยวิธี PESA เป็นวิธีที่มีความเสี่ยงต่ำและใช้เวลาทำหัตถการไม่นาน เป็นทางเลือกหนึ่งสำหรับการรักษาภาวะมีบุตรยากในฝ่ายชาย โดยสามารถใช้ร่วมกับการปฏิสนธินอกร่างกายหรือการฉีดเชื้อ เพื่อเพิ่มโอกาสในการตั้งครรภ์