posttoday

อยากมีลูก การเตรียมตัวและวิธีเพิ่มโอกาสในการตั้งครรภ์

27 กันยายน 2566

Meta : อยากมีลูก สำหรับคนที่ประสบปัญหามีลูกยาก สาเหตุเกิดจากอะไร มีวิธีอะไรบ้างที่สามารถช่วยให้การตั้งครรภ์ง่ายขึ้น รวบรวมคำตอบข้อสงสัยไว้ในบทความนี้

อยากมีลูก

          การมีลูกอาจเป็นจุดมุ่งหมายในชีวิตสำหรับใครหลายคนที่หวังว่า ลูกจะทำให้ชีวิตเรามีความหมายมากขึ้น มาเติมเต็มคำว่าครอบครัว และเมื่อเรามั่นใจที่จะอยากมีลูก และพร้อมที่จะให้ความอบอุ่นกับลูกน้อย สิ่งที่เป็นเรื่องสำคัญลำดับแรกเลยคือ การเตรียมตัวและวางแผนตั้งแต่ต้นของกระบวนการตั้งครรภ์

          การวางแผนกระบวนการตั้งครรภ์ให้รอบคอบเสียก่อนถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีสำหรับคนที่อยากมีลูก ไม่ว่าจะเป็นความพร้อมของสถานะทางการเงิน ไปจนถึงความแข็งแรงของร่างกายทั้งฝ่ายคุณพ่อและคุณแม่ ซึ่งควรเริ่มจากการศึกษาหาข้อมูลและพบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเพื่อขอคำแนะนำหรือคำปรึกษาแนวทางการอยากมีลูกให้พร้อมก่อน มาดูกันว่ามีเรื่องอะไรที่ต้องเตรียมตัวบ้างหากอยากมีบุตร

 

การเตรียมตัวสำหรับคนอยากมีลูก

  1. เข้ารับการตรวจสุขภาพ: ขอคำแนะนำจากแพทย์เกี่ยวกับการตรวจสุขภาพภายในเพื่อการตั้งครรภ์และการอยากมีลูก เช่น การตรวจฮอร์โมน, การตรวจโรคทางพันธุกรรม ฯลฯ
  2. ทำการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ: ควรออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ควบคุมน้ำหนักให้อยู่ในเกณฑ์ปกติ รวมถึงเอาใจใส่ความแข็งแรงของร่างกายอย่างเหมาะสมสำหรับคนอยากมีลูก เช่น วิ่ง, เดินเร็ว, ว่ายน้ำ, โยคะ เป็นต้น
  3. ควรมีลูกก่อนอายุ 35 ปี: เพราะในช่วงวัย 20-30 ปี ร่างกายของผู้หญิงมีความสมบูรณ์ทางร่างกายที่สามารถรองรับการตั้งครรภ์ได้ดี ส่งผลให้กระบวนการตั้งครรภ์มีประสิทธิภาพมากที่สุดในช่วงวัยนี้ แถมยังช่วยลดความเสี่ยงของการผิดปกติในทารกได้อีกด้วย

          หลีกเลี่ยงสภาวะเครียด: สภาวะความเครียดนั้นมีผลกระทบต่อฮอร์โมนทั้งเพศชายและเพศหญิง หากใครที่มีลูกยากแล้วอยากมีลูกควรหลีกเลี่ยงสถานการณ์ที่ทำให้เกิดความเครียด หรือการหมกมุ่นกับความเครียดมากจนเกินไป

อยากมีลูก มีวิธีไหนบ้าง

อยากมีบุตร

 

          อยากมีลูก สามารถใช้ทั้งวิธีธรรมชาติและวิธีทางการแพทย์ในการส่งเสริมกระบวนการตั้งครรภ์ที่มีประสิทธิภาพได้ โดยจะขออธิบายคร่าว ๆ ดังนี้

อยากมีลูก ด้วยวิธีธรรมชาติ

  • นับวันไข่ตกก่อนมีเพศสัมพันธ์: วิธีนี้ช่วยเพิ่มโอกาสสำหรับคนอยากมีบุตร เพราะจะช่วยทำให้มีโอกาสในการตั้งครรภ์ได้มากยิ่งขึ้น โดยที่จะใช้วิธีการนับวันไข่ตกด้วยตัวเอง หรือสามารถหาซื้อเครื่องมือนับวันไข่ตกด้วยชุดตรวจตามร้ายขายยาทั่วไปก็ได้ ดังนี้
  • การมีเพศสัมพันธ์อย่างสม่ำเสมอ: สำหรับคนที่อยากมีลูกในช่วงอายุ 20 - 30 ปี ซึ่งมีความสมบูรณ์ของร่างกายและฮอร์โมนระบบสืบพันธุ์มากที่สุด ควรมีเพศสัมพันธ์กันวันละ 1-2 ครั้ง ไม่มากไปกว่านี้  หรือเดือนละ 8-10 ครั้ง

อยากมีลูก ด้วยวิธีรักษาทางการแพทย์

          หากใช้วิธีตามธรรมชาติมาสักระยะหนึ่งแล้ว แต่ไม่สามารถตั้งครรภ์ได้ อาจกำลังประสบกับภาวะ ‘มีบุตรยาก’ ต้องใช้ด้วยวิธีรักษาทางการแพทย์

  1. IUI (Intrauterine Insemination): เป็นการคัดสรรเชื้ออสุจิที่แข็งแรงจากนั้นจะฉีดกลับเข้าไปในโพรงมดลูกของฝ่ายหญิงในช่วงวันที่ไข่ตก
  2. IVF (In Vitro Fertilization): หรือการทำเด็กหลอดแก้ว เป็นการปฏิสนธิภายนอกร่างกาย โดยฉีดยากระตุ้นรังไข่ แล้วทำการเจาะดูดไข่ออกมาผสมกับอสุจิในจานเพาะเลี้ยง แล้วจึงนำไข่เที่ผสมจนกลายเป็นตัวอ่อนไปฝังในโพรงมดลูกให้เกิดการตั้งครรภ์
  3. ICI (Intracervical Insemination): หรือทำอิ๊กซี่ โดยมีกระบวนการคล้ายกับ IVF ในขั้นตอนการปฏิสนธิ อิ๊กซี่คือการคัดเอาตัวอสุจิที่มีความแข็งแรงที่สุด 1 ตัวมาฉีดเข้ารังไข่ที่คัดมาแล้วแบบเจาะจง จนกลายเป็นตัวอ่อน แล้วจึงนำกลับไปฝังในโพรงมดลูก
  4. ฝากไข่ (Oocyte Freezing): การนำเซลล์ไข่มาแช่แข็งเพื่อรักษาเซลล์ไข่เก็บเอาไว้ตั้งครรภ์ในอนาคตเมื่อคุณพร้อมอยากมีลูก หรืออยากตั้งครรภ์สามารถนำไข่ที่ฝากไว้มาใช้ปฏิสนธิกับตัวอสุจินอกร่างกายในเวลาที่เหมาะสมที่สุดได้

อยากมีลูกแต่มีลูกยาก เกิดจากอะไร

อยากท้อง

          สำหรับคนที่อยากมีลูก แต่ปรากฏว่าตนเองหรือคู่รักประสบปัญหามีลูกยาก ลองสำรวจดูว่าที่มาของสาเหตุเกิดจากปัญหาเหล่านี้หรือไม่

  • เกิดจากความผิดปกติของฮอร์โมนเพศ ทำให้มีผลกระทบต่อการตกไข่ หรือความผิดปกติของปากมดลูกที่ไม่สามารถให้อสุจิไปปฏิสนธิกับไข่ได้
  • เกิดภาวะประจำเดือนหมดก่อนวัย
  • เคยได้รับการผ่าตัดบริเวณอุ้งเชิงกราน
  • เกิดจากความผิดปกติของฮอร์โมนเพศ ส่งผลให้อสุจิไม่แข็งแรง หรืออสุจิมีจำนวนที่ค่อนข้างน้อยกว่าปกติ
  • มีโรคทางพันธุกรรม และโรคแทรกซ้อน

          ความผิดปกติของฮอร์โมนเพศชาย หรือมีปัญหาอวัยวะเพศไม่แข็งตัว

ข้อสรุป

          สำหรับใครที่ต้องการอยากมีลูก แต่ต้องพบเจอปัญหาเกี่ยวกับการตั้งครรภ์ ไม่ว่าจะความผิดปกติของฮอร์โมนของระบบสืบพันธุ์ ความไม่แข็งแรงของร่างกาย โรคแทรกซ้อนต่าง ๆ หรือมากไปกว่านั้นคือ การมีภาวะมีบุตรยาก ซึ่งในปัจจุบันนี้การอยากมีลูกจะไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป

          เพราะเรา Beyond IVF มีทั้งทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญทางด้านนี้ พร้อมช่วยรักษาภาวะมีบุตรยากด้วยประสบการณ์กว่า 20 ปี จากทีมแพทย์ที่ชำนาญในการประกอบวิชาชีพเวชกรรม สาขาสูติศาสตร์-นรีวชวิทยา จากคณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี  โดยมีวิธีการรักษาหลายรูปแบบ อาทิ IUI, IVF, ICI และการฝากไข่ เพื่อเพิ่มโอกาสความสมหวังให้กับผู้ที่อยากมีลูกได้มากยิ่งขึ้น สามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่: https://beyondivf.com/ หรือโทร 0991 090 022