posttoday

บอกต่อวิธีรักษากระ คืนหน้าใสมั่นใจกว่าเดิม

23 สิงหาคม 2566

กระ เป็นปัญหาผิวหน้าที่สามารถเกิดขึ้นได้ทุกเพศทุกวัย หากต้องเจอกับแสงแดดจัดเป็นเวลานาน รวมถึงเป็นกรรมพันธุ์เรามีวิธีรักษากระ คืนหน้าใส ให้มั่นใจได้อีกครั้ง

          รอยกระบนใบหน้า สามารถเกิดขึ้นได้กับคนทุกเพศทุกวัย ยิ่งถ้าเป็นในประเทศไทยที่ต้องเจอกับแสงแดดแรงจัด และไม่มีการปกป้องผิว ก็ยิ่งทำให้เกิดกระบนใบหน้าได้ จนทำให้หลายคนหมดความมั่นใจเลยทีเดียว ในบทความนี้จึงอยากมาบอกวิธีรักษากระ ให้หายหรือจางลง คืนหน้าใสให้กลับมามั่นใจได้อีกครั้ง ไปดูกันเลย 

ทำความรู้จักกับกระ เกิดจากอะไร

          กระ เกิดจาก เม็ดสีเมลานิน (Melanin pigment) ที่ทำงานผิดปกติและทำให้ผิวบริเวณนั้นมีสีเข้มขึ้นได้ และสาเหตุที่ทำให้เกิดกระส่วนใหญ่มักจะเกิดจากการโดนแสงแดด และกรรมพันธุ์ ซึ่งหากเป็นกระที่เป็นโดยกรรมพันธุ์ มักจะเกิดได้ตั้งแต่เด็ก และแสงแดดจะเป็นส่วนที่ทำให้กระมีขนาดที่ใหญ่ขึ้น และมีสีคล้ำขึ้นได้นั่นเอง

วิธีรักษากระ ต้องทำอย่างไร

บอกต่อวิธีรักษากระ คืนหน้าใสมั่นใจกว่าเดิม

          ใครที่กำลังกังวลใจเรื่องการมีกระบนใบหน้า ที่ทำให้เกิดความไม่มั่นใจ แล้วไม่รู้จะรักษาอย่างไร เราได้รวบรวมวิธีการลดเลือน รักษากระมาให้แล้ว

1. ทาครีมกันแดดสม่ำเสมอ

          เมื่อต้องเจอกับสภาพอากาศร้อน และต้องเจอกับแดดอยู่บ่อยครั้ง ควรต้องมีการป้องกันผิวหนังไม่ให้โดนแดดทำร้ายไปมากกว่าเดิม ด้วยการทาครีมกันแดดอย่างสม่ำเสมอ ควรทาทุกวัน และเลือกครีมกันแดดที่มีค่า SPF 30 PA++++ เป็นต้นไป และควรทาวันละ 2 ครั้ง หากต้องอยู่ในที่กลางแจ้งตลอดวัน เพื่อให้ครีมกันแดดช่วยป้องกันผิวจากแสงแดดได้อย่างมีประสิทธิภาพ ไม่ทำให้เกิดฝ้าซ้ำอีก

2. ใช้ผลิตภัณฑ์รักษาฝ้ากระ

          เมื่อมีการป้องกันผิวจากแสงแดดแล้ว การเลือกใช้ครีมบำรุงผิวก็สำคัญไม่แพ้กัน ควรเลือกครีมบำรุงที่มีส่วนผสมที่ช่วยยับยั้งการสร้างเม็ดสีเมลานิน เช่น พวกไวท์เทนนิ่ง ถือเป็นวิธีที่ช่วยป้องกันการเกิดกระใหม่ ๆ และช่วยให้สีผิวดูกระจ่างใส และสม่ำเสมอขึ้นได้

3. ผลัดเซลล์ผิวด้วย AHA

          AHA เป็นส่วนประกอบสำคัญที่จะช่วยกำจัดเซลล์ผิวเก่า และผลักดันให้เซลล์ผิวใหม่ขึ้นมาแทนได้ วิธีนี้จำเป็นที่จะต้องใช้เวลาสักนิด กว่าจะเห็นผลแต่ก็เป็นวิธีที่ค่อนข้างปลอดภัย แต่ควรใช้ในปริมาณที่พอดี ก็จะช่วยให้รอยกระดูจางลงได้

4. ทำเลเซอร์รักษากระ

          การทำ เลเซอร์ กระลึก เพื่อรักษากระนั้น จะเป็นการรักษาโดยยิงคลื่นแสงลงไปถึงชั้นผิวด้านใน เพื่อให้ผิวมีการซ่อมแซมตัวเอง และช่วยให้ผิวผลัดเซลล์ผิวได้เร็วยิ่งขึ้น ซึ่งปัจจุบันก็มีเครื่องเลเซอร์หลายยี่ห้อ ไม่ว่าจะเป็น Q Switched Nd YAG, Carbon dioxide laser, Medlite C6, Spectra VRM ฯลฯ ซึ่งแต่ละตัวก็จะมีคุณภาพและราคาที่ต่างกันไป สิ่งสำคัญคือควรเลือกคลินิกที่มีความน่าเชื่อถือ และได้มาตรฐาน เพื่อให้สามารถรักษากระได้อย่างตรงจุด และเห็นผล

5. ทำทรีทเมนต์

          เมื่อมีการเลเซอร์รักษากระด้วยการเลเซอร์ หลังจากนั้นก็ควรทำทรีทเมนต์ควบคู่ไปด้วย เพราะจะเป็นส่วนเสริมที่ช่วยกระตุ้นผิวได้อย่างดี หลังจากที่เราทำเลเซอร์มาแล้ว ช่วยให้ผิวกระจ่างใสขึ้น ลดริ้วรอยได้เร็วขึ้นด้วย ซึ่งการทำทรีทเมนต์สามารถทำได้ที่คลินิกเสริมความงามทั่วไปได้เลย หรือสามารถขอให้แพทย์ที่เลเซอร์กะแนะนำให้ก็ได้เช่นกัน เมื่อทำควบคู่กันจะช่วยให้เห็นผลได้เร็วขึ้น

สรุปวิธีการรักษากระ ให้หน้ากระจ่างใส

บอกต่อวิธีรักษากระ คืนหน้าใสมั่นใจกว่าเดิม

          ปัจจุบันมีวิธีการรักษากระ ที่พัฒนาขึ้นใหม่อย่างมากมาย และยังช่วยให้เห็นผลได้จริง สำหรับใครที่มีความกังวลกับรอยกระบนใบหน้า ทำให้รู้สึกไม่มั่นใจ ก็อาจลองใช้วิธีเลเซอร์กระได้ หากมีงบประมาณที่เพียงพอ และเมื่อทำการรักษากระแล้ว ก็ต้องมีการปกป้องและหลีกเลี่ยงปัจจัยเสี่ยงต่างๆ ที่ทำให้กลับมาเกิดกระอีกครั้งด้วย