posttoday

เรื่องน่ารู้ เนื้องอก VS มะเร็ง แตกต่างกันยังไง

22 สิงหาคม 2566

เนื้องอกกับมะเร็ง เป็นคำที่เรามักจะได้ยินควบคู่กันอยู่บ่อยครั้ง จนหลายคนเกิดความสงสัยว่ามันต่างกันยังไง แล้วแบบไหนรุนแรงกว่า วันนี้เราจะมาไขข้อสงสัยให้คุณเอง

เรื่องน่ารู้ เนื้องอก VS มะเร็ง แตกต่างกันยังไง

          โรคมะเร็งและเนื้องอก เป็นคำที่เรามักจะได้ยินควบคู่กันอยู่บ่อย ๆ ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว ทั้งโรคมะเร็ง และโรคเนื้องอกนั้นมีความแตกต่างกันทั้งด้านการลุกลาม ความรุนแรง และการรักษา ดังนั้น เพื่อให้คุณเกิดความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวโรคมะเร็ง และโรคเนื้องอก ในบทความนี้เราจะพาคุณมาทำความรู้จักกับนิยามของทั้ง 2 คำนี้กัน ใครที่เกิดความสงสัยหรือวิตกกังวลเกี่ยวกับโรคเหล่านี้อยู่ ต้องห้ามพลาด

ทำความรู้จักโรคเนื้องอก

เรื่องน่ารู้ เนื้องอก VS มะเร็ง แตกต่างกันยังไง

         เนื้องอก คือ ก้อนหรือตุ่มที่โตขึ้นผิดปกติ เกิดจากเซลล์หรือเนื้อเยื่อในร่างกายที่เจริญเติบโตอย่างรวดเร็ว โดยสามารถแบ่งได้เป็น 2 ชนิดคือ เนื้องอกชนิดธรรมดาและเนื้องอกชนิดร้ายหรือมะเร็ง โดยโรคเนื้องอก จะเป็นโรคที่มีก้อนเนื้อผิดปกติ แต่โตช้า ไม่ลุกลามเข้าเนื้อเยื่อ ต่อน้ำเหลือง หรืออวัยวะข้างเคียง และไม่มีการแพร่กระจายทางกระแสเลือด เพียงแต่จะกดหรือเบียดเมื่อก้อนโตขึ้น จึงสามารถรักษาให้หายได้โดยการผ่าตัด

ทำความรู้จักโรคมะเร็ง

เรื่องน่ารู้ เนื้องอก VS มะเร็ง แตกต่างกันยังไง

โรคมะเร็ง คือโรคที่เกิดจากการมีเซลล์ผิดปกติในร่างกาย และเซลล์เหล่านั้นมีการเจริญเติบโตรวดเร็วเกินปกติ จนร่างกายไม่สามารถควบคุมได้ โดยเซลล์เหล่านี้จะลุกลามและแพร่กระจายทั่วร่างกาย ทำให้เซลล์ปกติของเนื้อเยื่อหรืออวัยวะต่าง ๆ ไม่สามารถทำงานได้ปกติ และเป็นเหตุให้เสียชีวิตในที่สุด

โรคมะเร็ง VS โรคเนื้องอก แตกต่างกันยังไง?

          โรคมะเร็งต่างจากเนื้องอกตรงที่ ก้อนเนื้อหรือแผลมะเร็งจะโตเร็วและลุกลามเข้าอวัยวะข้างเคียง รวมถึงมีการแพร่กระจายเข้าหลอดเลือด กระแสเลือด หลอดน้ำเหลือง หรือกระแสน้ำเหลืองยังไปอวัยวะต่าง ๆ ทั่วร่างกาย โดยมักจะแพร่เข้าสู่ปอด ตับ สมอง กระดูก และไขกระดูก ทำให้โรคมะเร็งเป็นโรคเรื้อรังที่มีความรุนแรงกว่าโรคเนื้องอก รวมถึงมีการรักษาที่ซับซ้อนและต่อเนื่องกว่า

อาการน่าสงสัยว่าเป็นมะเร็ง

          โรคมะเร็งไม่มีอาการเฉพาะ แต่จะเป็นอาการเช่นเดียวกับการอักเสบของเนื้อเยื่อหรืออวัยวะที่เป็นมะเร็ง โดยมักจะมีอาการแย่ลงเรื่อย ๆ และมีอาการเรื้อรัง ดังนั้น หากมีอาการต่าง ๆ นานเกิน 1-2 สัปดาห์จึงควรรีบไปพบแพทย์เพื่อรับการวินิจฉัยโรคมะเร็งในทันที

  • มีก้อนเนื้อโตเร็วหรือมีแผลเรื้อรังและไม่หายภายใน 1-2 สัปดาห์
  • ต่อน้ำเหลืองโต มักจะแข็ง ไม่เจ็บ และโตขึ้นเรื่อย ๆ
  • ไฝ ปาน หูดโตเร็วผิดปกติหรือเป็นแผลแตก
  • หายใจหรือมีกลิ่นปากรุนแรงจากที่ไม่เคยเป็นมาก่อน
  • เลือดกำเดาออกเรื้อรัง ไอเรื้อรังหรือไอเป็นเลือด

          โรคมะเร็ง ถือเป็นภัยเงียบที่คร่าชีวิตคนมากที่สุด เพราะคนส่วนใหญ่มักจะพบว่าตัวเองเป็นโรคมะเร็งเมื่อเข้าสู่ระยะที่ 3 หรือระยะที่แสดงอาการชัดเจนแล้ว จึงทำให้การรักษาไม่มีประสิทธิภาพมากพอ ดังนั้น การทำประกันมะเร็งเตรียมไว้ เนื่องจากการรักษาโรคมะเร็งนั้นมีค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง หากเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันขึ้นกับตัวคุณ คุณจะได้มั่นใจว่าจะได้รับการรักษาอย่างเต็มที่