posttoday

โดรนร่วมแปรอักษรเฉลิมพระเกียรติเนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา

31 กรกฎาคม 2566

สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ ส่งเสริม AI “เทคโนโลยีโดรนแปรอักษร” โดยเยาวชนภาคใต้โชว์ฝีมือการออกแบบโดรนแปรอักษรเทิดพระเกียรติ ที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี

เมื่อเวลา 20.00 น. วันที่ 30 กรกฎาคมที่ผ่านมา สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ(วช.) กระทรวงการอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ร่วมกับ สมาคมกีฬาเครื่องบินจำลองและวิทยุบังคับ และวิทยาลัยการอาชีพไชยา ร่วมจัดการแสดงโดรนแปรอักษรเทิดพระเกียรติ ณ สนามฟุตบอลวิทยาลัยการอาชีพไชยา จังหวัดสุราษฎร์ธานี 

โดรนร่วมแปรอักษรเฉลิมพระเกียรติเนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา

การจัดแสดงโดรนแปรอักษร ณ สนามฟุตบอลวิทยาลัยการอาชีพไชยาในครั้งนี้ ได้มีการนำโดรนแปรอักษรจำนวน 300 ลำ บินขึ้นสู่ท้องฟ้าในยามค่ำคืน เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 28 กรกฎาคม 2566 ประกอบด้วย การแปรอักษรในภาพ ดังนี้ 

1. รูป ธงชาติไทย

2. รูป ตราพระปรมาภิไธยย่อ วปร

3. รูป ในหลวงรัชกาลที่ 10 หน้าตรง

4. รูป ในหลวงรัชกาลที่ 10 โบกมือ

5. รูป เครื่องบิน F5E

6. อักษรคำว่า เฉลิมพระชนมพรรษา 71 พรรษา

7. รูป ในหลวงรัชกาลที่ 10 กับ รูป ราชินี สมเด็จพระนางเจ้าสุทธิดา

8. รูป ในหลวงรัชกาลที่ 10 กับ รูป ในหลวงรัชกาลที่ 9

9. อักษรคำว่า ทรงพระเจริญ

10. รูป Logo อว.

11. รูป Logo วช.

โดรนร่วมแปรอักษรเฉลิมพระเกียรติเนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา

สำหรับโครงการ “อบรมเชิงปฏิบัติการการถ่ายทอดเทคโนโลยีโดรนแปรอักษรเพื่อประยุกต์สู่การใช้งาน” สมาคมกีฬาเครื่องบินจำลองและวิทยุบังคับ ได้รับการสนับสนุนจาก วช. จนประสบผลสำเร็จในการคิดค้นและพัฒนาซอฟต์แวร์การสั่งงานโดรนแปรอักษร กล่าวได้ว่าเป็น “โดรนแปรอักษร” ฝีมือคนไทย ได้สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศ ถือเป็นการยกระดับการพัฒนาเทคโนโลยีของคนไทยให้ก้าวล้ำไปอีกขั้นทัดเทียมกับเทคโนโลยีของต่างประเทศ การถ่ายทอดเทคโนโลยีโดรนแปรอักษรเพื่อประยุกต์สู่การใช้งานที่สร้างความตื่นตาตื่นใจและแพลตฟอร์มระบบปัญญาประดิษฐ์ มีการพัฒนาและส่งเสริมให้ใช้นวัตกรรมทางเทคโนโลยี ตลอดจนส่งเสริมให้เกิดการสร้างนวัตกรรม และนวัตกร ที่จะนำองค์ความรู้เทคโนโลยีอากาศยานไร้คนขับที่ได้รับมาพัฒนาต่อยอดและปรับใช้กับการทำงานในด้านต่าง ๆ ทั้งนี้ สามารถติดตามข่าวสารการอบรมได้ที่ Facebook Fanpage : สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ และ สมาคมกีฬาเครื่องบินจำลองและวิทยุบังคับ

โดรนร่วมแปรอักษรเฉลิมพระเกียรติเนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา