posttoday

5 เรื่องสำคัญที่ต้องรู้ก่อนซื้อประกันการเดินทาง

18 กรกฎาคม 2566

สิ่งที่ต้องให้ความสำคัญไม่แพ้การจองตั๋วเครื่องบิน และที่พักในต่างประเทศก็คือ การซื้อประกันการเดินทาง เพื่อไม่ให้ทริปเที่ยวของคุณต้องสะดุดระหว่างทาง

5 เรื่องสำคัญที่ต้องรู้ก่อนซื้อประกันการเดินทาง

5 เรื่องสำคัญที่ต้องรู้ก่อนซื้อประกันการเดินทาง

          สิ่งที่ต้องให้ความสำคัญไม่แพ้การจองตั๋วเครื่องบิน และที่พักในต่างประเทศก็คือ การซื้อประกันการเดินทาง เพื่อไม่ให้ทริปเที่ยวของคุณต้องสะดุดระหว่างทาง

          ก่อนจะเดินทางไปท่องเที่ยวในต่างประเทศ สิ่งที่ต้องให้ความสำคัญไม่แพ้กับการซื้อตั๋วเครื่องบิน จองที่พัก และแพคเกจทัวร์ก็คือ การซื้อประกันภัยการเดินทาง ซึ่งเป็นหลักประกันที่จะช่วยให้คุณมั่นใจได้ว่า หากมีเหตุการณ์ไม่คาดฝันขึ้น ทริปวันหยุดของคุณจะไม่สะดุดระหว่างทาง และได้รับความช่วยเหลือเยียวยาตามที่ควรจะได้ แต่ก่อนที่จะตัดสินใจทำ เราอยากให้คุณมาดู 5 เรื่องสำคัญที่ต้องรู้ก่อนซื้อประกันการเดินทางในบทความนี้เสียก่อน จะได้ไม่พลาดข้อมูลดี ๆ 
 

เช็กลิสต์ 5 เรื่องต้องรู้ก่อนซื้อประกันการเดินทาง

5 เรื่องสำคัญที่ต้องรู้ก่อนซื้อประกันการเดินทาง

          การทำประกันการเดินทาง เป็นสิ่งที่หลายคนมักจะละเลยและตัดสินใจไม่ทำ เพราะมองว่าเสียเงินเปล่า แต่ในความเป็นจริงแล้ว การทำประกันการเดินทางไว้ จะช่วยให้คุณอุ่นใจมากขึ้นเมื่อเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันหรือเหตุการณ์ทางการเมืองขึ้น แต่ก่อนจะทำก็มีเรื่องที่ต้องรู้อยู่ 5 ข้อ ดังนี้

 

1. แผนประกันภัยแต่ละแผนคุ้มครองไม่เท่ากัน
          ราคา เป็นปัจจัยสำคัญที่หลาย ๆ คนใช้ในการตัดสินใจเลือกซื้อประกันการเดินทาง ซึ่งแผนประกันที่แพงที่สุดก็ไม่ได้ดีเสมอไป และแผนที่ถูกที่สุดก็ไม่ได้แย่เสมอไป แต่ความเหมาะสมในการเลือกแผนประกันนั้นขึ้นอยู่กับความคุ้มครองที่ได้รับ ข้อยกเว้น และทุนประกันภัย ดังนั้นก่อนที่จะตัดสินใจซื้อควรมีการพิจารณาแผนประกันที่ตอบโจทย์กับกิจกรรมหรือไลฟ์สไตล์การท่องเที่ยวของคุณเสียก่อน

2. ซื้อล่วงหน้าได้เปรียบกว่า
          ประกันการเดินทางบางแผน จะให้ความคุ้มครองตั้งแต่ก่อนออกเดินทาง ไม่ว่าจะเป็นความล่าช้าของเครื่องบิน การเลื่อนไฟลท์ หรือการยกเลิกไฟลท์ ซึ่งแม้ว่าจะทำให้แผนวันหยุดของคุณต้องเลื่อนออกไป แต่อย่างน้อยก็ยังได้ชดเชยค่าใช้จ่ายที่จ่ายไปก่อนหน้านี้จากบริษัทประกัน

3. แผนประกันรายปีหรือรายเที่ยว แบบไหนคุ้มกว่า
          ต้องบอกก่อนว่า ประกันการเดินทางทั้ง 2 รูปแบบ มีความคุ้มค่าในแง่ของการคุ้มครองที่เหมือนกัน แตกต่างกันเพียงระยะเวลาคุ้มครองเท่านั้น ซึ่งถ้าหากคุณเป็นคนที่เดินทางบ่อย หรือมากกว่า 5 ครั้งต่อปี การซื้อประกันการเดินทางแบบรายปีก็จะคุ้มค่าและสะดวกสบายกว่า เพราะคุณจะไม่ต้องกังวลกับการซื้อประกันภัยและเลือกแผนใหม่ทุกครั้งที่เดินทาง รวมถึงช่วยประหยัดเงินได้มากพอสมควร
แต่หากคุณเป็นคนที่เดินทางไม่บ่อย และมักจะไปในช่วงเวลาสั้น ๆ การซื้อประกันแบบรายเที่ยวจะคุ้มค่ากว่า เพราะในบางครั้งสายการบินหรือบริษัทประกันก็จะออกโปรโมชันที่ช่วยให้คุณประหยัดเงินได้มากขึ้นนั่นเอง

4. ควรเลือกบริษัทประกันที่มีชื่อเสียงและไว้ใจได้
          การเลือกทำประกันกับบริษัทที่มีชื่อเสียง จะช่วยให้คุณอุ่นใจมากยิ่งขึ้น เพราะเมื่อไหร่ก็ตามที่ต้องมีการเคลม หรือการขอความช่วยเหลือเกิดขึ้น บริษัทประกันขนาดใหญ่ที่มีชื่อเสียงจะให้ความช่วยเหลือและประสานงานได้อย่างรวดเร็ว รวมถึงสามารถติดต่อเพื่อขอความช่วยเหลือได้ตลอด 24 ชั่วโมงอีกด้วย

5. ประกันการเดินทาง ไม่เหมือนประกันสุขภาพ!
          แม้ว่าประกันการเดินทาง จะคุ้มครองการรักษาพยาบาลจากอุบัติเหตุหรือการเจ็บป่วย แต่จะไม่ครอบคลุมเหมือนประกันสุขภาพ ดังนั้นหากเดินทางไปยังประเทศที่มีความเสี่ยงโรค หรือไปทำกิจกรรมที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ ก็ควรจะตรวจสอบให้แน่ใจว่า ประกันสุขภาพที่คุณมีอยู่ให้ความคุ้มครองครอบคลุมค่าใช้จ่ายในประเทศและต่างประเทศหรือไม่

          และทั้งหมดนี้ก็คือ 5 สิ่งสำคัญที่คุณต้องรู้ก่อนตัดสินใจซื้อประกันการเดินทาง สำหรับคนที่กำลังจะเดินทางไปท่องเที่ยวต่างประเทศ ก็อย่าลืมซื้อเตรียมไว้ให้พร้อมก่อนออกเดินทาง เผื่อเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝัน เช่น ไฟลท์ดีเลย์ ถูกยกเลิกไฟลท์ เป็นต้น อย่างน้อยคุณก็จะได้รับเงินชดเชยจากบริษัทประกันในส่วนนี้