posttoday

โฉมใหม่ ตรวจ ปล่อย สินค้าผ่านด่าน อย.เพียงยื่นบัตรประชาชนใบเดียว

28 มิถุนายน 2566

อย.ให้ยื่นบัตรประชาชนใบเดียวนำผลิตภัณฑ์สุขภาพเข้ากองด่านอาหารและยา ลดขั้นตอนการตรวจอำนวยความสะดวกผู้รับบริการ

ที่ด่านอาหารและยาท่าเรือ กรุงเทพ นายแพทย์ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เป็นประธานเปิดงานประชาสัมพันธ์กระบวนการออกของง่ายกว่าที่คิด ซึ่งรัฐบาลได้กำหนดนโยบายประเทศไทย 4.0 เน้นการมีส่วนร่วมของภาคส่วนต่าง ๆ เพื่อขับเคลื่อนระบบราชการให้อยู่ในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อยกระดับการให้บริการประชาชนของหน่วยงานรัฐ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ในฐานะหน่วยงานรัฐ จึงได้ขับเคลื่อนนโยบายการพัฒนาองค์กรสู่ดิจิทัล (FDA Digital Transformation) ด้วยการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้ จดขั้นตอนการให้บริการ เพิ่มการอำนวยความสะดวกแก่ประชาชน ผู้ประกอบการธุรกิจด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพทุกระดับ เพื่อรองรับนโยบายการเป็น Smart อย.รวดเร็ว ปลอดภัย นำไทยสู่สากล

ในการนี้ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา จึงได้ปรับเปลี่ยนรูปแบบการมอบอำนาจเพื่อกำหนด "สิทธิออกของ "จากการยื่นเอกสารด้วยกระดาษ ณ ด่านอาหารและยาแต่ละแห่งเปลี่ยนเป็นการบริการอิเล็กทรอนิกส์เบ็ดเสร็จ ณ จุดเดียว(One Stop Service) ที่ อย. โดยจะช่วยลดความซ้ำซ้อนของกระบวนการมอบอำนาจเพื่อกำหนดสิทธิของตัวแทนออกของที่ เกิดขึ้นในแต่ละด่านอาหารและยา พร้อมทั้งยังสามารถตรวจสอบสิทธิการออกของของตัวแทนออกของที่ด่านอาหารและยาทุกแห่งได้ในคราวเดียวกันทั้งประเทศ

 

เลขาธิการฯ อย. กล่าวตอนท้ายว่า การตรวจปล่อยสินค้าในรูปแบบใหม่นี้ สามารถใช้บัตรประจำตัวประชาชนเพียงใบเดียวของผู้มีสิทธิออกของพร้อมข้อมูลเลขที่ใบขนสินค้า โดยจะเริ่มการนำร่องการตรวจปล่อยผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ผ่านการอนุญาตจากระบบ e-Submission ของกองด่านอาหารและยาก่อนใช้เพียงบัตรประชาชนใบเดียว