posttoday

ครั้งแรกของโลก APCO สร้างชีวิตใหม่ Bye Bye HIV รับผู้ตรวจไม่พบเชื้อเข้าทำงาน

12 พฤษภาคม 2566

ครั้งแรกของโลก APCO “สร้างชีวิตใหม่ให้ผู้ที่ Bye Bye HIV”รับผู้ติดเชื้อที่ตรวจไม่พบเชื้อแล้วเข้าทำงานเป็นที่ปรึกษาชี้ถึงเวลาเปลี่ยนทุกความเชื่อให้โอกาสผู้ติดเชื้อมีที่ยืนในสังคม

บริษัท เอเชียน ไฟย์โตซูติคอลส์ จำกัด (มหาชน) หรือ APCO ผู้นำนวัตกรรมภูมิคุ้มกันบำบัดจากสารสกัดพืชธรรมชาติของไทย และทีมนักวิจัย  Operation  BIM  ก้าวไปอีกขั้น เปิดโครงการ “สร้างชีวิตใหม่ให้ผู้ Bye Bye HIV แล้ว”  คือตรวจไม่พบเชื้อต่อเนื่องแล้ว  เข้าทำงานกับบริษัทกับตำแหน่งอันทรงคุณค่า  “ที่ปรึกษาโครงการ Bye Bye HIV”  ทำหน้าที่ให้คำแนะนำและให้กำลังใจผู้ติดเชื้อ HIV ในไทย ด้านสองผู้ที่เคยติดเชื้อและได้งานที่ APCO  สุดปลื้ม  ฝันเป็นจริง นอกจากบอกลาเชื้อ HIV และความทุกข์ทรมานได้แล้ว  ยังมีโอกาสเดินหน้าชีวิตใหม่ ทำงานช่วยคนที่ติดเชื้อให้สามารถ Bye Bye HIV ได้

ศ.ดร.พิเชษฐ์ วิริยะจิตรา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอเชียน ไฟย์โตซูติคอลส์ จำกัด (มหาชน) หรือ APCO  และหัวหน้าทีมนักวิจัย Operation  BIM เปิดเผยว่า  บริษัท ได้ริเริ่มโครงการ  Bye Bye HIV  ขึ้นเมื่อวันเอดส์โลก ปี 2565  หลังจากประสบความสำเร็จในการใช้นวัตกรรมภูมิคุ้มกันบำบัดจากสารสกัดพืชกินได้ 5 ชนิด ที่ทีมนักวิทยาศาสตร์ไทย Operation BIM   ได้คิดค้นและพัฒนาขึ้น  โดยไม่เพียงสามารถบำบัดผู้ติดเชื้อ HIV/AIDS ที่ไม่เคยใช้ยาต้านไวรัส ให้ตรวจไม่พบเชื้อต่อเนื่องจำนวน 14  ราย เป็นครั้งแรกในโลก  และบำบัดผู้ที่เคยใช้ยาต้านไวรัส จนตรวจไม่พบเชื้อและสามารถหยุดยาต้านไวรัสได้เป็นผลสำเร็จจำนวน 14  ราย เป็นครั้งแรกในโลก

จากความสำเร็จครั้งนี้  ในปีนี้ APCO จึงได้ก้าวไปอีกขั้นเปิดโครงการ “สร้างชีวิตใหม่ให้ผู้ Bye Bye HIV แล้ว”  เพื่อเป็นแรงบันดาลใจ กำลังใจ และให้ผู้ติดเชื้อสามารถเข้าถึงกระบวนการบำบัดจนตรวจไม่พบเชื้อได้มากขึ้น

ภายใต้โครงการ “สร้างชีวิตใหม่ให้ผู้ที่ Bye Bye HIV แล้ว”   APCO จะรับผู้ที่เคยติดเชื้อที่สามารถ Bye Bye HIV  ได้สำเร็จ  คือตรวจไม่พบเชื้อต่อเนื่อง มีสุขภาพแข็งแรง และหยุดใช้ยาต้านไวรัสแล้ว100%  เข้าทำงานที่บริษัทในตำแหน่ง “ทีปรึกษาโครงการ Bye Bye HIV” มีเงินเดือนและสวัสดิการเหมือนพนักงานทุกคน  โดยมีหน้าที่สำคัญคือให้คำแนะนำผู้ที่อยู่ในระหว่างการต่อสู้กับความทุกข์เข็ญจากโรคร้ายนี้ ให้กลับมีคุณภาพชีวิตเหมือนคนปกติเช่นเดียวกับตน  ทั้งนี้ล่าสุด บริษัทฯ ได้รับผู้ที่สามารถ Bye Bye HIV แล้ว 2 คน  และมีแผนที่จะรับเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

“ผู้ที่เคยติดเชื้อเหล่านี้ เคยผ่านความทุกข์เข็ญจากการดำรงชีวิตด้วยการทำมาหาเลี้ยงตัวเอง และการไม่ได้รับความเสมอภาคจากสังคม  ปัจจุบันผู้เคยติดเชื้อที่ตรวจไม่พบเชื้อ ที่เราเรียกว่า  Bye Bye  HIV  เหล่านี้มีสุขภาพแข็งแรงมาก โดยผลตรวจสุขภาพออกมาชัดเจนว่า นอกจากจะตรวจไม่พบเชื้อ HIV/AIDs  ยังมีเม็ดเลือดขาวภูมิคุ้มกันสูงมากกว่าคนปกติ และมีหน้าตาและผิวพรรณที่ดูดี เพราะเทโลเมียร์ (ส่วนปลายของโครโมโซม) มีความยาวมากกว่าคนปกติทั่วไป  จึงเป็นเครื่องยืนยัน ว่าผู้ที่ Bye Bye  HIV   อยู่ในสภาพที่พร้อมจะดำรงชีวิตในสังคมต่อไป หัวใจสำคัญคือ การให้โอกาสให้พวกเขาได้กลับมา มีชีวิตใหม่”

โครงการสร้างชีวิตใหม่ให้ผู้ที่ Bye Bye HIV  นับเป็นโครงการแรกๆของโลกที่เปลี่ยนความเชื่อในการรักษาผู้ติดเชื้อ HIV/AIDsไปตลอดกาล   และเป็นการสร้างประวัติศาสตร์ของการรักษา HIV/AIDS ในประเทศไทย คือจากเดิมที่เชื่อว่าเป็นเอดส์รักษาไม่ได้ ไม่มีทางหาย แต่จากการที่ คุณดิน คุณวิว  ยินดีที่เปิดเผยตัวเองต่อสาธารณชน 

ทั้งนี้ ผู้ที่เข้ามาในโครงการนี้ ยังจะได้มีส่วนร่วมในการรณรงค์ Bye Bye HIV กับมูลนิธิ “พอ” ในการช่วยเหลือเด็กติดเชื้อที่ด้อยโอกาสจากมูลนิธิต่างๆ หรือที่ส่งต่อมาจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้วย

ปัจจุบันมีผู้ติดเชื้อ HIV/AIDS  จำนวนมากถึง 38 ล้านคนทั่วโลก ขณะที่ข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุข ประเทศไทยมีผู้ติดเชื้อถึง HIV  520,345  ราย  และมีผู้ติดเชื้อรายใหม่ปีละกว่า 6,400 ราย   หัวใจสำคัญทำให้ประเทศไทย ยืนหนึ่งเป็นประเทศแรกของโลก ที่สามารถช่วยผู้ที่ติดเชื้อ HIV/AIDS ให้ Bye Bye HIV ได้เป็นผลสำเร็จ