posttoday

สอศ. พัฒนาครูเพื่อยกระดับคุณภาพผู้เรียนสมรรถนะสูง

25 มีนาคม 2566

CVM ตัวถังและสีรถยนต์ วก.ไชยา จับมือ หน่วยศึกษานิเทศ สอศ. พัฒนาครูเพื่อยกระดับคุณภาพผู้เรียนสมรรถนะสูง ตามความต้องการกำลังคนในศตวรรษที่21

เมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2566 ดร.สุรพงศ์  เอิมอุทัย ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาสมรรถนะครูและบุคลากรอาชีวศึกษา เป็นประธานในพิธีเปิด ในโครงการประชุมเชิงปฏิบัติการการจัดการเรียนรู้สร้างสรรค์นวัตกรรม ในสถานศึกษา (Excellent Center) และศูนย์บริหารเครือข่ายการผลิตและพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษา (CVM) สาขางานเทคนิคซ่อมตัวถังและสีรถยนต์ ในวันที่ 24 มีนาคม 2566 ณ ห้องประชุม 1 อาคารราชพฤกษ์ สำนักพัฒนาสมรรถนะครูและบุคลากรอาชีวศึกษา และบรรยายพิเศษ ในหัวข้อการพัฒนาครูและบุคลากรอาชีวศึกษา ปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ซึ่งมีนายณรงค์ หวังอีน ผู้อำนวยการวิทยาลัยการอาชีพไชยา ในนามศูนย์ CVM กล่าวรายงานวัตถุประสงค์การจัดโครงการฯ 

ทั้งนี้ นายณรงค์ หวังอีน ได้บรรยายพิเศษในหัวข้อบทบาทหน้าที่และการขับเคลื่อนภารกิจของศูนย์บริหารเครือข่ายการผลิตและพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษา (CVM) สาขางานเทคนิคซ่อมตัวถังและสีรถยนต์ ในปีงบประมาณ 2565 และ 2566 โดยโครงการดังกล่าวเป็นโครงการที่มีความสำคัญที่เกิดจากความร่วมมือของสามหน่วยงานหลักประกอบด้วย

1) วิทยาลัยการอาชีพไชยา ในนามศูนย์ความเป็นเลิศทางการอาชีวศึกษา (Excellent Center) และศูนย์บริหารเครือข่ายการผลิตและพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษา (CVM) สาขางานเทคนิคซ่อมตัวถังและสีรถยนต์ 
2) หน่วยศึกษานิเทศก์ 
และ 3) สำนักพัฒนาสมรรถนะครูและบุคลากรอาชีวศึกษา โครงการดังกล่าวได้กำหนดการดำเนินโครงการเป็น 3 กิจกรรมดังนี้คือ กิจกรรมที่ 1 จัดประชุมเชิงปฏิบัติการการจัดการเรียนรู้สร้างสรรค์นวัตกรรม ในสถานศึกษา (Excellent Center) และศูนย์บริหารเครือข่ายการผลิตและพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษา (CVM) ระหว่างวันที่ 23-25 มีนาคม 2566 ณ  ห้องประชุม 1 อาคารราชพฤกษ์ สำนักพัฒนาสมรรถนะครูและบุคลากรอาชีวศึกษา

ซึ่งในโครงการนี้มีครูผู้สอน ซึ่งมีครูจำนวน 28 คนจาก 20 สถานศึกษาที่เปิดการเรียนการสอนในสาขางานตัวถังและสีรถยนต์ และสาขางานเทคนิคซ่อมตัวถังและสีรถยนต์ เข้าร่วมอบรม  กิจกรรมที่ 2 การนิเทศการนิเทศส่งเสริมการจัดการเรียนรู้สร้างสรรค์นวัตกรรมในสถานศึกษา Excellent Center และ CVM โดยนิเทศแบบเยี่ยม ชั้นเรียนในสถานศึกษา ระหว่างวันที่ 19 – 30 มิถุนายน 2566 และ กิจกรรมที่ 4 ประชุมเชิงปฏิบัติการเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้และคัดเลือก Best Practice พัฒนาการจัดการเรียนรู้สร้างสรรค์นวัตกรรมในสถานศึกษา Excellent Center และ CVM ระหว่างวันที่ 7 – 8 สิงหาคม 2566 สาขางานเทคนิคซ่อมตัวถังและสีรถยนต์ ระหว่างวันที่ 9 – 10 สิงหาคม 2566

ทั้งนี้โครงการดังกล่าวจะสามารถพัฒนาสมรรถนะครูผู้สอนในสาขาตัวถังและสีรถยนต์ให้มีความพร้อมเพื่อนำไปสู่การพัฒนาผู้เรียนอาชีวศึกษาให้มีสมรรถนะสูงตามความต้องการกำลังคนในศตวรรษที่21 และตอบโจทย์วิสัยทัศน์ ของสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ที่มุ่งเน้นการผลิตและพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษาสมรรถนะสูงเพื่อการพัฒนาประเทศ ต่อไป