posttoday

RISC by MQDC ดันหลักสูตร Well-Being บ่มเพาะผู้ขับเคลื่อนเศรษฐกิจ อยู่ดีมีสุข

28 มีนาคม 2566

การเปิดตัวหลักสูตร “Well-Being Design & Engineering Program” ของ RISC by MQDC สร้างปรากฎการณ์การตอบรับจากผู้บริหารระดับสูง เจ้าของกิจการต่างๆ อย่างล้นหลาม! รับเมกะเทรนด์และแรงส่งจากวิกฤติโควิด-19 ทำให้ผู้คนหันมาสนใจสุขภามากขึ้น เป็นจิ๊กซอว์เคลื่อนเศรษฐกิจใหม่

RISC by MQDC ดันหลักสูตร Well-Being บ่มเพาะผู้ขับเคลื่อนเศรษฐกิจ อยู่ดีมีสุข

          รศ.ดร.สิงห์ อินทรชูโต หัวหน้าคณะที่ปรึกษาศูนย์วิจัยและนวัตกรรมเพื่อความยั่งยืน (RISC) และประธานหลักสูตรฯ กล่าวว่า “หลักสูตร Well-Being Design & Engineering Program ต้องการสร้าง “ผู้ขับเคลื่อนความอยู่ดีมีสุข” สร้างกำลังคนด้าน Well-Being ที่เข้าใจคอนเซปต์ได้อย่างถูกต้อง ชัดเจน ไม่ใช่การนำไปใช้เพื่อทำการตลาดและประชาสัมพันธ์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจทุกองค์ประกอบที่เกี่ยวข้องในการสร้าง Well-Being ต้องผสมผสานกัน สามารถวัดผลในเชิงวิทยาศาสตร์ให้เห็นเป็นรูปธรรมได้ด้วย

          การเปิดหลักสูตรมีความตั้งใจในการแบ่งปันองค์ความรู้และกระบวนการสร้าง “Well-Being” ให้ทุกวงการได้รับรู้ในวงกว้างและเกิดการเชื่อมโยง จากที่ผ่านมาหลายคนมองว่าเป็นเรื่องยากในทางปฏิบัติ บุคลากรไม่เพียงพอที่จะดำเนินการ และยากต่อการผลักดันให้เกิดขึ้นจริงๆได้ จึงต้องสร้างกลุ่มคนที่มีกำลังในการขับเคลื่อน ผลักดันจนเกิดการเปลี่ยนแปลงและสร้างทิศทาง เพื่อร่วมสร้างความอยู่ดีมีสุข รวมเป็นหนึ่งใน “Well-Being Champion” ด้วยใช้องค์ความรู้เชิงลึกจากงานวิจัยและประสบการณ์ทำงานในการประยุกต์ความรู้ส่งเสริมให้เกิด Well-Being ในประเทศไทย”

RISC by MQDC ดันหลักสูตร Well-Being บ่มเพาะผู้ขับเคลื่อนเศรษฐกิจ อยู่ดีมีสุข

          ที่ผ่านมา มีผู้สนใจสมัครร่วมหลักสูตรจำนวนมาก คัดเลือกเพียง 50 คน หรือ 1 ใน 4  เพื่อเป็นกำลังสำคัญและสร้างการเปลี่ยนแปลงได้ไม่ว่าจะเป็นระดับซีอีโอ ผู้บริหาร C-level เจ้าของกิจการ ผู้บริหารจากดีเวลลอปเปอร์ใหญ่ ผู้บริหารผังเมือง การไฟฟ้า นักวิชาการ แพทย์ จิตแพทย์ อาจารย์มหาวิทยาลัยหลากหลายสาขา นักสังคมศาสตร์ ฯลฯ

          “เราต้องการคละคนที่เข้ามาเรียนจากหลายวงการไม่ว่าเป็นวิศวะ สถาปนิก นักวิชาการ นักพัฒนาโครงการ การสื่อสาร เพื่อเรียนรู้แนวคิดและกระบวนการ ให้ทุกอาชีพเกิดการเชื่อมโยงและสนับสนุนให้เกิด Well-Being และขยายผลในวงกว้างได้

RISC by MQDC ดันหลักสูตร Well-Being บ่มเพาะผู้ขับเคลื่อนเศรษฐกิจ อยู่ดีมีสุข

          ดร.สฤกกา พงษ์สุวรรณ ผู้อำนวยการ ฝ่ายบูรณาการงานวิจัยเพื่อการเผยแพร่ RISC และผู้อำนวยการหลักสูตรฯ กล่าวเสริมว่า หลักสูตรดังกล่าวต้องการเป็นจุดเริ่มต้นของการบ่มเพาะผู้ขับเคลื่อน Well-Being จากผู้ที่มีประสบการณ์ และมีความตั้งใจในการนำความรู้จากหลักสูตรไปขยายผลในด้านต่างๆ และเป็นผู้นำที่มีอำนาจในการตัดสินใจ เข้ามาเรียนรู้ เพื่อต่อจิ๊กซอว์ของ Well-Being ในอนาคต ในฐานะเป็นอินฟลูเอนเซอร์ที่มีอิทธิพลต่อความคิดและการตัดสินใจขององค์กรและคนในวงการ 

          "หากคิดเป็นงบลงทุนเฉลี่่ย 9 หมื่นบาทต่อคนที่ RISC สนับสนุนการลงทุนดังกล่าวให้ผู้เข้าอบรมฟรี!! ถือเป็นการลงทุนมหาศาล"

          RISC by MQDC ดันหลักสูตร Well-Being บ่มเพาะผู้ขับเคลื่อนเศรษฐกิจ อยู่ดีมีสุข

         โดยผู้สอนในหลักสูตรเป็นผู้เชี่ยวชาญและมากประสบการณ์ของ RISC ในการประยุกต์ความรู้จากงานวิจัยเชิงลึกสู่การพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์จริง เพื่อสร้าง Well-Being รวมทั้งบุคคลที่มีชื่อเสียง อาทิ คุณเกชา ธีระโกเมน ซีอีโอ อีอีซี เอ็นจิเนียริ่ง เน็ทเวิร์ค และ ดร.ศิรวัจน์ อิทธิภูริพัฒน์ หัวหน้าศูนย์วิจัยและนวัตกรรมประสาทวิทยาศาสตร์ สถาบันการเรียนรู้ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี มาถ่ายถอดความรู้แบบจัดเต็ม

          ขณะนี้ รุ่นแรกใกล้จบและเตรียมเปิดรับรุ่นสองในปีหน้า พร้อมขยายความร่วมมือผ่านมหาวิทยาลัยต่างๆ ในการเปิดคณะหรือภาควิชา Well-Being  คาดหลังเปิดหลักสูตร Well-Being Design & Engineering Program 5 รุ่น จะเห็นผลเป็นรูปธรรมจากบุคลากรที่เรียนจบกว่า 200 คน ที่จะสร้างแรงกระเพื่อมในทุกวงการให้เกิดการสร้าง Well-Being หรือความเป็นอยู่ที่ดี

          สำหรับปี 2567 ได้เปิดหลักสูตร Well-Being Design & Engineering Program รุ่น 2 ให้กลุ่มผู้บริหารระดับ C-level เจ้าของกิจการ และนักวิชาการต่างๆ เข้ามาศึกษาศาสตร์ด้าน Well-Being ในเดือน มี.ค.-เม.ย. พร้อมการถอดบทเรียนจากผู้เข้าอบรมรุ่นแรก รวมทั้ง Resilience Framework for Well-Being City ที่นำไปประยุกต์ใช้ได้ทุกสถานการณ์

          รศ.ดร.สิงห์ ระบุด้วยว่า เป้าหมายของโครงการนี้ต้องการขับเคลื่อนให้เกิดคณะหรือภาควิชาในมหาวิทยาลัยรัฐบาลและเอกชน ตอกย้ำว่า ประเทศไทยมี Well-Being Design & Engineering ที่พร้อมจะขับเคลื่อนความอยู่ดีมีสุขให้เกิดขึ้นทั้งประเทศ

          “Well-Being ของไทยชูจุดเด่นเรื่องอยู่ดีมีสุข เชื่อมต่อวิถีการใช้ชีวิต การอยู่อาศัย มุ่ง 3 แกน Mental Well-Being, Physical Well-Being และ Environmental Well-Being สะท้อนความเป็น Well-Being Design & Engineering ที่ครอบคลุมและแตกต่างจาก Well-Being ของต่างประเทศ”

RISC by MQDC ดันหลักสูตร Well-Being บ่มเพาะผู้ขับเคลื่อนเศรษฐกิจ อยู่ดีมีสุข

          แม้ปัจจุบันยังขาดความเข้าใจการสร้างความอยู่ดีมีสุข หรือ Well-Being ได้ แต่เชื่อว่า RISC จะช่วยแบ่งปันองค์ความรู้ จากผลงานวิจัยที่นำมาประยุกต์ใช้อย่างเป็นรูปธรรม โดยผู้ที่เข้าร่วมอบรมในหลักสูตรอาจเข้ามาร่วมทีมหรือเครือข่ายของ RISC ในการสร้างและผลักดันร่วมกัน

          นอกจากนี้ RISC ยังพร้อมหารือร่วมกับมหาวิทยาลัยเอกชนและรัฐ อาทิ เกษตรศาสตร์ พระจอมเกล้าธนบุรี มหิดล จุฬาฯ ที่เห็นถึงความสำคัญ หรือมีการจัดตั้งบริษัทที่ปรึกษาทางด้าน Well-Being ที่สำคัญอาจเกิดนโยบายเกี่ยวกับ Well-Being จากหน่วยงานภาครัฐออกมาเพื่อกระตุ้นและสนับสนุนให้เกิด Well-Being ในระดับประเทศต่อไป  

          “กระแส Well-Being ได้รับความสนใจมากขึ้นเพราะคนวิตกกังวลเรื่องสุขภาพกาย ปัญหาสุขภาพจิต รวมไปถึงปัญหาสิ่งแวดล้อม โลกรวน ปัญหาความไม่สมดุลของโลก การลดลงของความหลากหลายทางชีวภาพ มลภาวะ ฝุ่น PM2.5 ที่กระทบต่อการดำเนินชีวิต ถึงเวลาที่เราต้องสื่อสารเผยแพร่ความรู้ให้ผู้คนได้รู้จัก Well-Being พร้อมสร้างนวัตกรรมและโซลูชั่นในการแก้ปัญหาเพื่อให้โลกน่าอยู่ขึ้น