posttoday

สสส.ผนึกเครือข่ายจัดประกวดนักพากย์เรือเยาวชนสร้างสุข

02 ตุลาคม 2562

สสส.และเครือข่ายงดเหล้าจัดประกวดนักพากย์เรือเยาวชนสร้างสุข จากทั่วประเทศ เพื่อยกระดับให้เกิดนวัตกรรมนักพากย์เรือต้านแอลกอฮอล์

สสส.และเครือข่ายงดเหล้าจัดประกวดนักพากย์เรือเยาวชนสร้างสุข จากทั่วประเทศ เพื่อยกระดับให้เกิดนวัตกรรมนักพากย์เรือต้านแอลกอฮอล์

เมื่อวันที่ 2 ต.ค.สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส.) สำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า (สคล.) ร่วมกับ เครือข่ายนักพากย์เรือสร้างสุข จัดประกวด “นักพากย์เรือเยาวชนสร้างสุขชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี ครั้งที่ 1” ที่ห้องดอนเมือง 2 โรงแรมอมารี ภายในงานมีการสาธิตพากย์เรือเยาวชนจาก 4 ภูมิภาค ทั้งนี้มีกำหนดการลงแข่งขันสนามแรก ณ สนามแข่งเรือยาวประเพณี(ปลอดเหล้า) ลำน้ำมูล อ.ท่าตูม จ.สุรินทร์ ระหว่างวันที่ 25–27 ต.ค.2562 นี้

สสส.ผนึกเครือข่ายจัดประกวดนักพากย์เรือเยาวชนสร้างสุข

นพ.คำนวณ อึ้งชูศักดิ์ ประธานคณะกรรมการบริหารแผนคณะที่ 1 สสส. กล่าวว่า สสส. และเครือข่ายงดเหล้าได้มีการรณรงค์แข่งเรือปลอดเหล้าปีแรกในปี 2549 และทำต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน พบว่า สถานการณ์โดยรวมดีขึ้น ในปี 2562 มีพื้นที่ต่างๆเข้าร่วมโครงการแข่งเรือปลอดเหล้าร่วมกับ สสส. และเครือข่ายงดเหล้ากว่า 80 พื้นที่

ทั้งนี้ เมื่อทำการสำรวจสัดส่วนการเปลี่ยนแปลงภาพรวมทั้งหมดของประเทศซึ่งมีสนามแข่งเรือกว่า 200 สนาม ในปี 2560 พบว่า งานแข่งเรือทั้งประเทศปลอดเหล้าไปแล้วร้อยละ 56.41 และเมื่อติดตามต่อเนื่องในปี 2561 สัดส่วนมีการขยับเพิ่มขึ้นกลายเป็นร้อยละ 69.5 แสดงให้เห็นถึงแนวโน้มของการเปลี่ยนแปลงค่านิยมและธรรมเนียมปฏิบัติของสังคม

สำหรับ การประกวดนักพากย์เรือเยาวชนสร้างสุข ชิงถ้วยพระราชทาน ซึ่งถือเป็นครั้งแรกของประเทศ ที่มีการแข่งขันพากย์เรือชิงถ้วยพระราชทาน โดย สสส.หวังเป็นอย่างยิ่งว่า กิจกรรมสร้างสรรค์ที่ริเริ่มต่อยอดขึ้นในครั้งนี้ จะเป็นการจุดประกายครั้งใหญ่ในวงการเรือแข่ง ที่ได้ร่วมกันเปิดพื้นที่สร้างแรงบันดาลใจให้แก่เด็กเยาวชน ได้เข้ามีส่วนร่วมสานต่อมรดกภูมิปัญญาโดยเฉพาะอย่างยิ่ง ประเพณีการแข่งเรือที่เป็นมรดกวัฒนธรรมแห่งสายน้ำนี้สืบไป