posttoday

มหาดไทยประเมินผลการขับเคลื่อนโครงการไทยนิยมยั่งยืน

07 พฤศจิกายน 2561

มหาดไทย ร่วมกับนิด้า ทำการประเมินผลการขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศ ตามโครงการไทยนิยม ยั่งยืน เพื่อเป็นประโยชน์ต่อการขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศต่อ

มหาดไทย ร่วมกับนิด้า ทำการประเมินผลการขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศ ตามโครงการไทยนิยม ยั่งยืน เพื่อเป็นประโยชน์ต่อการขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศต่อไป

เมื่อวันที่ 7 พ.ย. 61 นายบุญธรรม เลิศสุขีเกษม รองปลัดกระทรวงมหาดไทย ประชุมชี้แจง “โครงการประเมินผลการขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศ ตามโครงการไทยนิยม ยั่งยืน ประเมินความสำเร็จของโครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตฯ (โครงการหมู่บ้าน/ชุมชนละ 2 แสนบาท)  ณ ห้องกรุงธนบอลรูม โรงแรมรอยัลริเวอร์ เขตบางพลัด กรุงเทพมหานคร โดยพลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้เห็นชอบให้มีการประเมินผลฯ ร่วมมือกับสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ หรือ นิด้ามีระยะเวลาดำเนินการ 120 วัน (ระหว่างวันที่ 28 กันยายน 2561 ถึงวันที่ 25 มกราคม 2562)

สำหรับการประเมินผลจะใช้วิธีการประเมินด้วยแบบสอบถาม การสัมภาษณ์เชิงลึกและการสนทนากลุ่ม โดยใช้กลไกภายในกระทรวงมหาดไทยดำเนินการจัดเก็บข้อมูลตามแบบประเมิน แล้วส่งให้สถาบันนิด้าทำการวิเคราะห์และจัดทำรายงานผล ซึ่งผลการประเมินจะครอบคลุมใน 3 มิติ คือ

1. การวัดระดับความพึงพอใจ (ประชาชนมีความพึงพอใจต่อโครงการไทยนิยม ยั่งยืน ในภาพรวม และความพึงพอใจของประชาชนในการแก้ไขปัญหาจากเวทีประชาคม เป็นต้น)
2. การวัดระดับความรู้ (คือการนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในการแก้ไขปัญหาหรือพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นและสร้างความยั่งยืนให้กับหมู่บ้าน/ชุมชนของตนเอง)
และ3.การวัดระดับความสำเร็จ ของการดำเนินโครงการหมู่บ้าน/ชุมชนละสองแสนบาท ที่สามารถสร้างอาชีพ สร้างรายได้ พัฒนาคุณภาพชีวิต และลดความเหลื่อมล้ำให้กับประชาชน

ทั้งนี้วันที่ 22 พฤศจิกายนที่สโมสรทหารบก ถนนวิภาวดีรังสิต จะมีการแถลงความคืบหน้าโครงการไทยนิยม ยั่งยืน ของทุกกระทรวงที่เกี่ยวข้อง เพื่อชี้แจงว่าการดำเนินการที่ผ่านมาประชาชนได้ประโยชน์อย่างไร และขอให้ทุกท่านได้ร่วมกันสร้างการรับรู้ และทำความเข้าใจให้กับพี่น้องประชาชนที่อาจจะไม่ทราบว่าโครงการ/กิจกรรมดังกล่าวว่เป็นส่วนหนึ่งของโครงการไทยนิยม ยั่งยืน ได้รับรู้และรับทราบโดยทั่วกันด้วย