posttoday

"อธิบดี พช." เดินหน้าจัดประกวดชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถีต้นแบบ

20 กันยายน 2561

ขับเคลื่อนชุมชนท่องเที่ยว OTOP วัตวิถี "อธิบดี พช." เดินหน้าจัดประกวดชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถีต้นแบบมั่นใจช่วยลดเหลื่อมล้ำสังคมกระจายรายได้สู่ชุมชนทั่วถึงเสริมแกร่งเศรษฐกิจฐานรากมั่นคง

ขับเคลื่อนชุมชนท่องเที่ยว OTOP วัตวิถี "อธิบดี พช." เดินหน้าจัดประกวดชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถีต้นแบบมั่นใจช่วยลดเหลื่อมล้ำสังคมกระจายรายได้สู่ชุมชนทั่วถึงเสริมแกร่งเศรษฐกิจฐานรากมั่นคง

วันที่ 20 กันยายน 2561นายอภิชาติ โตดิลกเวชช์ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน เป็นประธานการประชุม เชิงปฏิบัติการคณะกรรมการประกวดชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถีต้นแบบ ครั้งที่ 2 โดยมี นายอุทัย ทองเดช ผู้อำนวยการสำนักเสริมสร้างความเข้มแข็งชุมชน กล่าวรายงาน วัตถุประสงค์ เพื่อสรุปผลการประกวดชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถีต้นแบบ รับฟังข้อคิดเห็น ข้อเสนอแนะ และประสบการณ์จากคณะกรรมการประกวดฯ รวมทั้งได้เชิญผู้แทนคณะกรรมการประกวดฯ ร่วมอภิปรายเรื่อง “ชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี การบูรณาการสู่ความยั่งยืน” ผู้เข้าร่วมประชุมประกอบด้วย คณะกรรมการประกวดฯ จำนวน 11 คณะ ๆ ละ 7 คน รวม 77 คน จากสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวภายในประเทศ ผู้แทนการท่องเที่ยว แห่งประเทศ สมาคมสยามในพระราชูปถัมถ์ ผู้ทรงคุณวุฒิจากมหาวิทยาลัย นักวิชาการอิสระ ผู้ตรวจ ราชการกรม และผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาและพัฒนาชุมชน และเสนอสรุปผลการ ประกวดชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี ข้อคิดเห็น และข้อเสนอแนะจากคณะกรรมการประกวด ณ โรงแรม ทีเค พาเลช โฮเทล แอนด์ คอนเวนชั่น ถนนแจ้งวัฒนะ เขตหลักสี่ กรุงเทพมหานคร

นายอภิชาติ โตดิลกเวชช์ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน กล่าวว่าโครงการชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี เป็นการพลิกโฉม OTOP หลังจากดำเนินงานมา 16 ปี ถือเป็นจุดเริ่มต้นการเปลี่ยนผ่านยุคการผลักดันสินค้า OTOP ออกจากชุมชน มาสู่การสร้างรายได้ตามความต้องการ โดยการสร้างระบบให้เกิดการขายสินค้าอยู่ในชุมชน และเชื่อมโยงกับการท่องเที่ยวในชุมชน ด้วยแนวคิดนี้ ชุมชนที่ได้รับการพัฒนาศักยภาพจะสามารถสร้างรายได้ที่เกิดการกระจายตัว ทั่วถึงทั้งชุมชน มีรายได้ตลอดทั้งปี และเป็นการพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากที่ยั่งยืน และตั้งเป้าหมายความสำเร็จของโครงการไว้ว่าผลิตภัณฑ์ OTOP ในกลุ่ม D ได้รับการพัฒนาไม่น้อยกว่า 60,000 ผลิตภัณฑ์ รายได้เฉพาะการจำหน่ายผลิตภัณฑ์เพิ่มขึ้นเฉลี่ยร้อยละ 10 ชุมชน/หมู่บ้านได้รับการพัฒนาด้านการจัดการท่องเที่ยวชุมชน จำนวน 3,273 ชุมชน/หมู่บ้าน กระจายใน 76 จังหวัด และผ่านการประเมินระดับ “มั่งมี ศรีสุข” ตามเกณฑ์และตัวชี้วัดหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงของกระทรวงมหาดไทย ซึ่งในปี 2561 กรมการพัฒนาชุมชนได้วางการทำงานออกเป็น 3 ช่วง

ทั้งนี้ ช่วงแรกเป็นการจัดสัมมนาการขับเคลื่อนโครงการชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี , ประชาสัมพันธ์และตลาดออนไลน์เพื่อสร้างความรับรู้ใหม่ให้แก่ทุกภาคส่วน และจัดตั้งศูนย์การจัดการและประเมินผล OTOP นวัตวิถี สำหรับช่วงที่ 2 เป็นการสัมมนาย่อยเพื่อสร้างการรับรู้ใหม่ทุกภาคส่วน , ยกระดับมาตรฐานผลิตภัณฑ์ OTOP และปรับตัวสู่การพัฒนาในชุมชนท่องเที่ยว , ยกระดับมาตรฐาน OTOP รสไทยแท้ ,พัฒนาผลิตภัณฑ์ OTOP โดย “โรงเรียน OTOP”, ประกวดชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี, กระตุ้นกลุ่มเป้าหมายในการมาท่องเที่ยวชุมชน OTOP  นวัตวิถี และติดตามการประเมินผล และช่วงที่สามขณะนี้ เป็นการประชาสัมพันธ์เพื่อสร้างการรับรู้แก่ทุกภาคส่วน ทั้งความก้าวหน้าและความสำเร็จของโครงการ และจัดแสดงผลงานความสำเร็จและเจาะกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย

"ผลสัมฤทธิ์ของโครงการดังกล่าวจะสามารถช่วยลดความเหลื่อมล้ำทางสังคม มีการกระจายรายได้สู่ชุมชนอย่างทั่วถึง และเป็นการเสริมสร้างเศรษฐกิจฐานรากอย่างมั่นคง ที่สำคัญชุมชนเกิดความเข้มแข็งพึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืน" อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชนกล่าว

"อธิบดี พช." เดินหน้าจัดประกวดชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถีต้นแบบ

"อธิบดี พช." เดินหน้าจัดประกวดชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถีต้นแบบ