posttoday

CJ / BUYERMINDS

02 เมษายน 2561

ครั้งแรกในอาเซียน… CJ / BUYERMINDS ใช้นักจิตวิทยาในการปรับปรุงธุรกิจของ ลูกค้า พิสูจน์แล้วมียอดขายเพิ่มขึ้น 3X โดยผ่านช่องทางต่างๆ

 

ครั้งแรกในอาเซียน… CJ / BUYERMINDS ใช้นักจิตวิทยาในการปรับปรุงธุรกิจของ ลูกค้า พิสูจน์แล้วมียอดขายเพิ่มขึ้น 3X โดยผ่านช่องทางต่างๆ เช่น เว็บไซต์ อีเมล โมบาย แอพ เอเจนซีน้องใหม่จาก CJ WORX ความร่วมมือระหว่างไทยกับเนเธอร์แลนด์

คุณสหรัฐ สวัสดิ์อธิคม Managing Director จาก บริษัท CJ WORX กล่าวถึง บริษัทน้องใหม่ CJ / BUYERMINDS ว่า นับเป็นครั้งแรกของวงการโฆษณาไทยที่ใช้หลักจิตวิทยา และหลักวิทยาศาสตร์กับงานโฆษณา เพราะที่ผ่านมาใช้หลักของเหตุผลและอารมณ์เข้ามามีส่วน ในการคิดงานโฆษณาและการสื่อสาร แต่ครั้งนี้ทุกอย่างอยู่บนฐานของวิทยาศาสตร์ที่จับต้องได้ จากการวิเคราะห์พฤติกรรมมาพัฒนางาน โดยให้บริการปรับปรุงดีไซน์ช่องทางให้ลูกค้า อาทิ เว็บไซต์ อีเมล เว็บชอปปิง โมบายแอปพลิเคชั่น ฯลฯ เพื่อให้เกิดการตอบสนองจากผู้บริโภคให้ มากที่สุด

"นอกจากนี้ความแตกต่างของเราที่ไม่เหมือนใครคือ CJ / BUYERMINDS จะคิดค่าใช้จ่าย ต่อเมื่อลูกค้าได้บรรลุวัตถุประสงค์ที่ตกลงกันไว้ตั้งแต่แรกเท่านั้น นี่คือความ ตื่นเต้นและท้าทายใหม่ของ CJ WORX ในการต้องพัฒนางานให้สำเร็จทุกครั้ง ซึ่งในทุกปีเราตั้ง เป้าไว้ว่า เราจะมีอะไรใหม่ๆมานำเสนอให้เกิดขึ้นและทำสิ่งเหล่านั้นให้ประสบความสำเร็จ เพื่อ พัฒนาวงการโฆษณาของ ประเทศไทย"

CJ / BUYERMINDS

คุณจิณณ์ เผ่าประไพ Managing Director จาก บริษัท CJ WORX กล่าวว่า เป็นจิ๊กซอว์ ที่สำคัญของวงการโฆษณาไทย ที่งานโฆษณาต้องสามารถสร้างยอดขาย ไปพร้อม กับความคิดสร้างสรรค์ เพราะตลอด 30 ปีที่ผ่านมาของวงการนี้ ยังต้องการการเติมเต็ม ซึ่งไม่เคยมีเอเจนซี ไหนในไทยที่เคยให้บริการแบบนี้มาก่อน และถือว่าเป็นครั้งแรกในภูมิภาค เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ด้วยเช่นกัน ที่มีการนำศาสตร์จิตวิทยามาใช้ในงานโฆษณา

คุณJORIS GROEN Founder and creative director : BUYERMINDS กล่าวถึงหลัก การทำงานของ CJ / BUYERMINDS ว่า เบื้องต้นเราจะทำวิจัย เกี่ยวกับพฤติกรรม ของผู้ บริโภคอย่างลึกซึ้ง เพื่อทราบเข้าใจสาเหตุและผลตอบสนองของ พฤติกรรมต่างๆของผู้บริโภค จากนั้นทางทีมงานจะนำข้อมูลด้านพฤติกรรมมาประชุมหารือกัน ว่า จะนำมาปรับปรุงดีไซน์ UX ( User Experience ) เพื่อให้บรรลุเป้าหมาย ทางธุรกิจได้ อย่างไร จากนั้นเข้าสู่ขั้นตอนการ ปรับปรุงให้เป็นไปตามที่วางแผนไว้ ภายหลังการปรับปรุงดีไซน์จะมีนักจิตวิทยามาตรวจสอบ ชิ้นงานนั้นซ้ำอีกครั้ง ก่อนจะปล่อยงานสู่ผู้บริโภค

"ความท้าทายของเราคือ พฤติกรรมของผู้บริโภคในแต่ละประเทศมีความแตกต่างกัน ซึ่ง คนไทยก็มีความเป็นเอกลักษณ์ที่ไม่เหมือนใครในโลก ประสบการณ์ที่ผ่านมาของเรากับการ วิจัยพฤติกรรมของผู้บริโภค เพื่อนำมาปรับ UX ( User Experience ) ปรุงเว็บไซต์และพื้นที่ ออนไลน์ของแบรนด์อย่างในประเทศจีน พบว่า เพราะผู้บริโภคจีนมีความเข้าถึงยาก เพราะ ไม่ค่อยเชื่อมั่นในใคร แต่ในที่สุดเราก็วิจัยเพื่อหาอินไซต์ผู้บริโภคจนปรับปรุงดีไซน์ ให้มีข้อมูลใน แต่ละหน้าไม่มากเกินไป สามารถเลื่อนไปยังหน้าต่างๆได้ง่ายขึ้น ทำให้มียอดการซื้อเพิ่มขึ้น 300%"

CJ / BUYERMINDS

คุณJORIS กล่าวว่า จากประสบการณ์ของเราสรุปได้ว่า มีปัจจัยมากมาย ที่ขัดขวางการ ตัดสินใจของผู้บริโภค เช่น DISTRACTION สิ่งที่ทำให้เกิดความไขว้เขว้ ไม่ว่าจะเรื่องคำต่างๆ มี มากเกินไป มีผลต่อการประมวลผลทางสมองในการอ่านคำ , TOO MUCH CHOICE การมีทางเลือกมากเกินไป ก็มีผลต่อการตัดสินใจ ซึ่งการลดตัวเลือก ทำให้ ลูกค้า ของเรา เพิ่ม ยอดขายได้มากกว่า 25% , INVISIBILITY ผู้เข้าใช้ส่วนใหญ่ไม่เห็นข้อมูล สำคัญ เพราะบางครั้งข้อมูลอยู่ลึกเกินไป , COUPON CODE FIELD การกรอกรหัสคูปอง มีผล ต่อการตัดสินใจออกจากเว็บไซต์ชอปปิงเพื่อไปหารหัสคูปองโปรโมชั่น แทนที่จะสั่งซื้อเลยทันที , NO DOPAMINE ไม่มีแรงจูงใจใดๆกระตุ้นให้เกิดโดพามีน ซึ่งเป็นสารเคมีในสมองที่หลั่งต่อ เมื่อเกิดสิ่งเร้าหรือการเกิดความตื่นเต้น , BIG COMMITMENT มีข้อผูกมัดเกินไป อาทิ ปุ่มที่ให้ ซื้อทันที ซึ่งสร้างแรงกดดันให้กับผู้บริโภคเกินไป

"เราสามารถปรับปรุง ธุรกิจให้กับเบนซ์จาก 0.04% เป็น7% หรือเว็บไซต์ชอปปิง ออนไลน์ชื่อดังในเนเธอร์แลนด์ BOL.COM ก็สามารถปรับปรุง เว็บไซต์ จากการใช้หลักจิตวิทยา ทำให้ยอดขายเพิ่มขึ้นกว่า 300%"

คุณOLAF IGESZ Partner / Managing Director : BUYERMINDS กล่าวถึง การผนึกกำลังครั้งสำคัญนี้ว่า ที่ผ่านมา BUYERMINDS เคยมีความร่วมมือ ทางธุรกิจ ในหลาย ประเทศ อาทิ เบลเยี่ยม สาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งถือว่าประสบความสำเร็จอย่างมาก ดังนั้น เราจึงหาพันธมิตรทางธุรกิจในไทย ซึ่งเรารู้จัก CJ WORX จากประเทศไทยที่ได้รับรางวัล GRAND PRIX CANNES LION 2017 โดยประเทศไทยเป็นประเทศหนึ่งที่น่าสนใจและโดดเด่น ในเชิงการตลาดและ ความคิดสร้างสรรค์เป็นอย่างมาก และยิ่งทำให้เราเชื่อว่าตัดสินใจไม่ผิด เพราะ CJ WORX มีอะไร บางอย่างที่คล้ายกับเรา ทั้งเรื่องแรงบันดาลใจ แนวคิดการทำงาน และความ คิดสร้างสรรค์ รวมถึงการชอบความท้าทายในการพิสูจน์อะไรใหม่ๆ